Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Những luật mới của OSHA hướng tới các nhân viên y tế, còn nhóm lao động khác thì không!

An toàn, vệ sinh lao động - Minh Hoàng

Vào ngày 09/06/2020, công nhân nhà máy đóng gói thịt JBS tại bang Utah, Mỹ, nơi có hàng trăm người dương tính với Sars-CoV-2 đã biểu tình vì Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp Hoa Kỳ (OSHA) khi cập nhật các quy tắc để bảo vệ những người lao động (NLĐ) lại chỉ bao gồm NLĐ trong ngành Y tế.
Những luật mới của Osha hướng tới các nhân viên y tế, còn nhóm lao động khác thì không!
Công nhân nhà máy đóng gói thịt JBS ở Utah biểu tình vào tháng 6 năm ngoái

Sự việc tại Utah

Đón nhận các quy tắc nói trên, cảm thấy bất công, một công nhân JBS yêu cầu giấu tên vì sợ mất việc làm tại nhà máy phẫn nộ thốt lên: “Thế là không ổn chút nào, hiện tại công ty không an toàn để làm việc!”. Người công nhân này nói thêm rằng JBS nên trả lương đầy đủ cho nhân viên trong khi đóng cửa cơ sở để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Tuy nhiên, người phát ngôn của JBS, Nikki Richardson đã viết trong một email vào ngày 30/05/2020 rằng, nhà máy vẫn mở cửa một phần và sẽ sử dụng 1.400 công nhân. Theo đó, số công nhân có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ trở lại làm việc miễn là họ không có triệu chứng trong 72 giờ.

Sự việc làm dấy lên lo ngại với NLĐ và các cơ quan trong ngành Chăm sóc sức khỏe tại Mỹ. Nó cho thấy lỗ hổng giữa các điều luật của các tiểu bang và liên bang; khi mà luật liên bang chỉ yêu cầu cấp thêm thiết bị bảo hộ cá nhân cho NLĐ nếu có người có kết quả dương tính với Covid-19. Richardson cho biết thêm, JBS tuân theo tất cả các hướng dẫn về sức khỏe và an toàn nơi làm việc của liên bang, bao gồm việc giãn cách cho nhân viên và thực hiện các bước vệ sinh nhà máy.

Liệu có luật lệ bảo vệ NLĐ?

Năm 2021, một luật mới tên là “Rule Thursday” hay “Luật ngày thứ Năm” được ban hành bởi Cơ quan liên bang về an toàn nơi làm việc(Federal workplace safety officials) nhằm bảo vệ sức khỏe các nhân viên y tế. Tuy nhiên, điều này đã làm những người ủng hộ lao động (labor advocates) thất vọng vì thứ họ mong muốn là hành động nhanh chóng và các tiêu chuẩn đảm bảo sức khỏe sâu rộng hơn cho NLĐ nói chung tại nơi làm việc.

Luật ngày thứ Năm không đáp ứng được kỳ vọng của NLĐ cũng như người ủng hộ lao động. Điều đó dẫn đến việc họ thúc giục chính quyền cho ra các bộ luật mới với tiêu chuẩn cao hơn.

Ngày 17/06/2021, The Emergency Temporary Standard (ETS), hay còn gọi là Tiêu chuẩn tạm thời được ban hành bởi OSHA yêu cầu những người làm việc chăm sóc sức khỏe và các cơ sở chăm sóc sức khỏe phải đáp ứng các yêu cầu về giãn cách, làm sạch, rào chắn, thiết bị bảo hộ cá nhân, hệ thống thông gió và các biện pháp bảo vệ khác.

Về Tiêu chuẩn tạm thời - ETS

Quyền Trợ lý Bộ trưởng Lao động về An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp Jim Frederick cho biết: “Tiêu chuẩn này cho phép OSHA giúp những NLĐ có nguy cơ nhiễm virus cao nhất, đó chính là nhân viên chăm sóc sức khỏe, các nhân viên y tế tuyến đầu”. OSHA cũng đã ban hành hướng dẫn mới về các biện pháp xử lí Covid-19 cho người sử dụng lao động (NSDLĐ), bao gồm thời gian nghỉ có lương, rào chắn và khăn che mặt do NSDLĐ cung cấp.

Vẫn theo Jim Frederick, Tiêu chuẩn tạm thời nhằm mục đích bảo vệ NLĐ bao gồm nhân viên trong bệnh viện, viện dưỡng lão và các cơ sở hỗ trợ sinh hoạt; nhân viên cấp cứu; nhân viên chăm sóc sức khỏe tại nhà và nhân viên trong các cơ sở chăm sóc cứu thương, nơi bệnh nhân bị nghi ngờ hoặc xác nhận bị nhiễm Covid-19 điều trị.

Những luật mới của Osha hướng tới các nhân viên y tế, còn nhóm lao động khác thì không!
Tổng thống Mỹ Joe Biden chỉ đạo OSHA ban hành hướng dẫn an toàn cho người lao động bị nhiễm Covid-19. Ảnh chụp từ Pew.

Tuy nhiên, theo Jessica Martinez, đồng Giám đốc điều hành của Nhóm vận động công nhân tại Hội đồng Quốc gia về An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp thì “Chính quyền Biden đã bỏ lỡ cơ hội quan trọng để bảo vệ tất cả NLĐ!”

Vẫn theo Jessica Martinez, dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, OSHA đã phản đối những lời kêu gọi ban hành các quy tắc an toàn mới tại nơi làm việc liên quan đến Covid-19. Điều đó khiến các nhà hoạt động tức giận; những người này cho rằng các quan chức đang bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp hơn NLĐ. Một số bang, trong đó có California thậm chí tự tạo ra các quy định riêng gồm một loạt các quy tắc.

Marcy Goldstein-Gelb, đồng Giám đốc điều hành của Nhóm vận động công nhân tại Hội đồng Quốc gia về An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp, cho biết: “Các công nhân đang trông đợi Biden có những động thái ban hành ETS trên toàn quốc. Các biện pháp bảo vệ cho NLĐ đã “bị trì hoãn quá lâu rồi!”.

Ở một số bang, các quy tắc do các cơ quan an toàn tại nơi làm việc vẫn áp dụng chồng chéo cho NLĐ trong các ngành khác nhau, điều này dẫn đến việc những điều kiện cho nơi này có thể sẽ không phù hợp với những nơi khác. Tuy bị hạn chế như thế, nhưng nhiều tiểu bang vẫn từ chối đặt ra các tiêu chuẩn mới.

Ý kiến của các chuyên gia

Một số nhóm ngành không thừa nhận các quy tắc của nhà nước, nói rằng điều đó không công bằng đối với NSDLĐ trong các nhóm ngành khác. Trái lại, nhiều chuyên gia đã đánh giá tốt các quy tắc này. Chẳng hạn, Stacey Hughes, Phó Chủ tịch điều hành của Nhóm vận động công nhân tại Hội đồng Quốc gia về An toàn và Sức khỏe nghề nghiệp cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao tính khoa học trong ETS của OSHA khi đã đưa vào các hướng dẫn và khuyến nghị Covid-19 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC). ETS cung cấp sự linh hoạt để đánh giá các mức độ rủi ro khác nhau ở các bộ phận khác nhau của bệnh viện”.

Những luật mới của Osha hướng tới các nhân viên y tế, còn nhóm lao động khác thì không!
Chủ tịch AFL-CIO Richard Trumka tuyên bố lo ngại sâu sắc rằng Tiêu chuẩn tạm thời - ETS sẽ không bao gồm những người lao động trong các ngành công nghiệp khác.

Còn Richard Trumka, Chủ tịch AFL-CIO (Liên đoàn Quốc gia của các công đoàn), đã ra tuyên bố: “Chúng tôi lo ngại sâu sắc rằng ETS sẽ không bao gồm những NLĐ trong các ngành công nghiệp khác, là những người đóng gói thịt, tạp hóa, vận chuyển và sửa chữa, những người đã bị nhiễm Covid-19 và tử vong với tỷ lệ cao. Nhiều người trong số này là công nhân da màu lương thấp, những người đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi phơi nhiễm Covid-19”.

Theo như thông báo chính thức của OSHA, ETS tập trung vào các nhân viên y tế có nhiều khả năng tiếp xúc với người bị nhiễm virus nhất. Các tiêu chuẩn mới cùng với hướng dẫn chung của ngành đều phù hợp với hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh. Và những tiêu chuẩn khác vẫn đang được OSHA nghiên cứu, phát triển.

(Theo Alex Brown)

Khỏi Covid-19, nữ công nhân mong ngóng được trở lại Bắc Giang làm việc Khỏi Covid-19, nữ công nhân mong ngóng được trở lại Bắc Giang làm việc

Hơn 1 tháng về cách ly tại nhà ở huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên, sức khỏe đã ổn định, chị Nhung mong từng ngày ...

Gửi tấm lòng người miền biển về TP. HCM Gửi tấm lòng người miền biển về TP. HCM

Tất bật từ sáng sớm, những công nhân của Công ty TNHH Bắc Đẩu (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) đã đóng ...

Vắc xin và mong ngóng của dân chúng Vắc xin và mong ngóng của dân chúng

Trong khi hàng chục triệu người dân đang mong ngóng từng liều vắc xin để chống chọi với Covid-19 thì tiến độ tiêm vắc xin ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Người lao động -

Chuyên gia Tổng cục Khí tượng Thủy văn đưa ra lời khuyên trong phòng, tránh "siêu bão" Yagi sắp tới, để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

An toàn, vệ sinh lao động -

Mỗi lần nhớ về người bố đã khuất, chị Nguyễn Thị Thanh Hoàn - Công đoàn cơ sở Văn phòng I Tập đoàn Dệt May Việt Nam luôn nhớ về hình ảnh bố mình bặm môi, ngực loang lổ vết máu ở phòng cấp cứu, vẫn nhận lỗi tai nạn do mình chủ quan.

An toàn, vệ sinh lao động -

Nhiều sản phẩm truyền thông mới của Công đoàn về phòng, chống tác hại thuốc lá sẽ ra mắt trong năm nay là lời khẳng định của đại diện lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn tại toạ đàm diễn ra sáng nay (20/8).

An toàn, vệ sinh lao động -

Từ ý thức, trách nhiệm, kinh nghiệm thực tế về an toàn vệ sinh lao động, cùng với sự vận dụng linh hoạt các kiến thức pháp luật đã giúp anh Hồ Nam Hải (Skypec) đoạt giải trong cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ”.

An toàn, vệ sinh lao động -

Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một nội dung quan trọng của công tác ATVSLĐ. Thực hiện tốt công tác này sẽ giúp nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và cả thái độ cho người sử dụng lao động (SDLĐ), người lao động. Qua đó, bảo đảm ATVSLĐ, phòng ngừa, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn lao động.

An toàn, vệ sinh lao động -

Cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” đã thu hút đoàn viên, NLĐ ở nhiều ngành, nghề tham gia, truyền tải thông điệp sâu sắc và góp phần khẳng định vai trò Công đoàn trong công tác ATVSLĐ.

Tôi công nhân

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Tôi công nhân

Công nhân lao động có nhu cầu mua nhà ở xã hội thì có thể tra cứu thông tin các dự án nhà ở xã hội chuẩn bị mở bán tại Cổng Thông tin điện tử của Sở Xây dựng nơi có dự án hoặc thông qua sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư và thông tin báo chí tại địa phương.

Talk Công đoàn

Đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Infographic

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết kỳ nghỉ lễ 2/9 trên cả nước (từ 31/8 - 3/9).
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Phát biểu của Bộ trưởng bị bịa đặt theo ý xấu, câu nói bị cắt cúp của Hoa hậu thành cơn bão công kích trên mạng, chia sẻ chưa chuẩn mực trong nhóm nhỏ của học sinh 17 tuổi nhận vùi dập không thương tiếc…

Đọc thêm

An toàn, vệ sinh lao động -

Sáng nay 14/8, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long đã trực tiếp thăm hỏi các công nhân nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Bo Hsing. LĐLĐ tỉnh cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hỗ trợ, điều trị tốt nhất các các công nhân nhập viện, tích cực phối hợp làm rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm đông người này.

An toàn, vệ sinh lao động -

Ngày 5/8, Công đoàn khu công nghiệp Đồng Xoài- Đồng Phú, Bình Phước đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người thân của 02 công nhân bị tử vong trong vụ nổ tại Công ty TNHH LC Buffalo xảy ra trong sáng cùng ngày.

An toàn, vệ sinh lao động -

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về an toàn lao động" để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật trong vụ tại nạn lao động (TNLĐ) xảy ra trưa ngày 2/8 tại KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai khiến 2 người chết và 4 người bị thương. Ngày 2/8, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã ban hành Công điện hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương phối hợp xử lý vụ tai nạn, ngăn chặn các vụ tai nạn lao động tương tự.

An toàn, vệ sinh lao động -

Chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng tất yếu của thời đại, trong đó an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cũng không phải là ngoại lệ. Để hiểu hơn về quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực này, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc trò chuyện cùng PGS. TS. Nguyễn An Lương, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ATVSLĐ, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Bảo hộ lao động (nay là Viện Khoa học ATVSLĐ), nguyên Chủ tịch Hội ATVSLĐ Việt Nam.

An toàn, vệ sinh lao động -

Mặc dù Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) luôn xác định công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, nhưng tai nạn lao động vẫn diễn biến phức tạp. Đầu năm 2024 đã xảy ra 4 vụ tai nạn lao động làm chết 7 người, 8 người bị thương.

An toàn, vệ sinh lao động -

Theo Trung tâm An toàn lao động, Viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động, khi tiếp xúc nghề nghiệp với các loại cồn trong ngành sản xuất điện tử, để bảo vệ sức khoẻ, người lao động cần lưu ý các kỹ thuật an toàn.

An toàn, vệ sinh lao động -

“Anh ơi, anh ơi… Anh bảo tranh thủ đi làm vài tháng nữa, rồi về nhà cùng em đón đứa con sắp chào đời… Anh nói sẽ nghỉ hưu sớm để chăm con để em đi làm. Sao anh vội bỏ em và các con đi như thế...", tiếng khóc như xé lòng của chị Hà Thị Thu – vợ anh Vũ Văn Hiệp, một trong năm công nhân của Công ty Than Hòn Gai tử nạn, khiến những người chứng kiến lòng thêm quặn thắt.

Người lao động -

TS Nguyễn Anh Thơ – Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động nhấn mạnh điều này khi trao đổi với Tạp chí Lao động và Công đoàn về vụ tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai – TKV khiến 5 công nhân tử vong.

An toàn, vệ sinh lao động -

Đó là một trong những nội dung tại Công điện số 74/CĐ-TTg ngày 30/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Hòn Gai.

Người lao động -

5 công nhân đang làm việc tại khu vực lò chợ thuộc Dự án khai thác hầm lò phần mở rộng mỏ Suối Lại, Công ty Than Hòn Gai – TKV, TP Hạ Long thì bất ngờ gặp sự cố dẫn đến tử vong.