Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Người lao động vẫn khó tiếp cận Quỹ Bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp

An toàn, vệ sinh lao động - Vân Trang

Nhiều doanh nghiệp đã đóng 0,5% phí vào Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN theo quy định, nhưng điều kiện để được xác định BNN của NLĐ còn rất khó khăn. Tỷ lệ NLĐ được giám định mắc BNN và hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN còn ở mức thấp.
Người lao động vẫn khó tiếp cận Quỹ Bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp
Hiện chưa có văn bản quy định tham gia BHXH đối với NLĐ làm việc trong doanh nghiệp nhỏ, hộ sản xuất tư nhân, làng nghề... nên số NLĐ chưa được hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm TNLĐ, BNN là rất lớn. Nguồn: bing.com

Số NLĐ được hưởng bảo hiểm TNLĐ, BNN thấp

Những năm gần đây, NLĐ có nguy cơ mắc các BNN ngày một gia tăng do thường xuyên phải tiếp xúc với điều kiện lao động không đảm bảo như … Từ năm 2018 đến nay, trong số 9.500 cơ sở lao động được thanh, kiểm tra trên toàn quốc, có tới trên 50% các cơ sở có yếu tố nguy hại, có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN.

Theo Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường (Bộ Y tế), kết quả quan trắc môi trường lao động ở các cơ sở này cho thấy, các yếu tố có hại như: vi khí hậu, bụi, tiếng ồn, ánh sáng, hơi khí độc... đều vượt tỷ lệ tiêu chuẩn cho phép. Có tới 72,63% NLĐ tiếp xúc với yếu tố có hại, nguy hiểm. Các bệnh thường gặp ở NLĐ là viêm xoang, dạ dày, bệnh mắt, bệnh phụ khoa, hen phế quản, tim mạch... Tuy nhiên, nhận thức của NSDLĐ và NLĐ về phòng chống các BNN còn hạn chế.

Người lao động vẫn khó tiếp cận Quỹ Bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp

Người lao động dễ mắc bệnh nghề nghiệp khi thường xuyên phải tiếp xúc với điều kiện lao động không đảm bảo như khói, bụi, chất độc, tiếng ồn… Nguồn: kiemdinh6.vn

Thống kê cũng cho thấy: Trong tổng số hơn 2 triệu NLĐ được khám sức khỏe định kỳ từ năm 2018 đến nay, số NLĐ đạt sức khỏe loại I và II chiếm 70%, tỷ lệ sức khỏe loại III đạt gần 22%, còn là sức khỏe loại yếu. Có gần 320.000 trường hợp được khám BNN. Qua đó, phát hiện 3.500 trường hợp mắc BNN; trong đó bệnh điếc do tiếng ồn gần 67%, chiếm gần 17%, bệnh bụi phổi than nghề nghiệp chiếm 9,9% và bệnh viêm phế quản mạn tính nghề nghiệp chiếm 2 %.

Mặc dù số người làm việc trong môi trường có yếu tố nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm lớn nhưng theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam mới có khoảng 28.000 NLĐ mắc các BNN được ghi nhận. Trên thực tế, con số này có thể cao gấp 10 lần.

Ngay cả khi nằm trong danh mục 34 BNN được hưởng bảo hiểm, thủ tục nhận hỗ trợ của NLĐ cũng không hề dễ. BS. Nguyễn Hoàng Dung, Khoa BNN, Bệnh viện Phục hồi chức năng và Điều trị BNN TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Thủ tục rất khó, ví dụ như NLĐ phải chứng minh được môi trường không khí hay tiếng ồn ở nơi mình làm việc vượt mức cho phép, cái đó không dễ chút nào do kết quả quan trắc môi trường lao động ở các doanh nghiệp thường có chỉ số “đẹp”.

Người lao động vẫn khó tiếp cận Quỹ Bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp
Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường khám sức khỏe cho NLĐ. Nguồn: vtv.vn

Trong giai đoạn 2016 - 2020, trung bình mỗi năm có trên 110.000 lượt NLĐ được khám BNN; 5.700 trường hợp được phát hiện bị BNN và hơn 1.000 trường hợp được đưa ra giám định BNN. Tuy nhiên, còn rất nhiều trường hợp bị BNN chưa được khám phát hiện, giám định hoặc chưa được nhận chi trả của BHXH. Có nhiều nguyên nhân, trở ngại để NLĐ bị BNN chưa được hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN.

Theo Bộ luật Lao động 2019 và các văn bản hướng dẫn, NSDLĐ phải tổ chức khám phát hiện BNN cho NLĐ. Các trường hợp bị BNN phải được NSDLĐ mức độ suy giảm khả năng lao động. Các trường hợp có tỷ lệ tổn thương từ 5% trở lên sẽ được chi trả bồi thường theo quy định của Luật BHXH, trong đó tổn thương từ 5 đến dưới 31% được nhận trợ cấp 1 lần và tổn thương từ 31% trở lên sẽ được nhận trợ cấp hằng tháng.

Người lao động vẫn khó tiếp cận Quỹ Bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp
Các trường hợp bị BNN phải được NSDLĐ hoàn tất thủ tục gửi đi giám định mức độ suy giảm khả năng lao động. Nguồn: tuyencongnhan.vn

Còn nhiều bất cập

Hiện các cơ quan có chức năng thực hiện các quy định này là: Phòng khám BNN tại Trung tâm Y tế dự phòng/Trung tâm Bảo vệ sức khỏe và Môi trường lao động các tỉnh; các Viện thuộc hệ thống Y tế dự phòng; Trung tâm Y tế một số bộ ngành; Trung tâm Giám định y khoa các tỉnh, thành phố và và BHXH các tỉnh, thành phố.

Thực trạng về khám, chẩn đoán, giám định và chi trả BHXH cho NLĐ mắc BNN tại 63 tỉnh/thành phố cho thấy nhiều khó khăn bất cập. Công tác khám BNN vẫn còn những tồn tại, vướng mắc; như đối với các trường hợp NLĐ đã nghỉ việc, nghỉ hưu, việc chuẩn bị các hồ sơ để khám, giám định BNN hiện chưa có cơ quan nào chịu trách nhiệm; quy định về mức xử phạt hành chính còn quá thấp đối với các cơ sở lao động không tổ chức khám sức khỏe, khám BNN cho NLĐ.

Việc khám BNN mới thực hiện được tại 38 tỉnh/thành phố và các viện thuộc hệ thống y tế dự phòng. Ước tính trong số 9 - 10 triệu lao động đóng BHXH, có khoảng 1-1,5 triệu người làm việc trong môi trường có nguy cơ bị BNN, nhưng mỗi năm chỉ có hơn 110.000 lượt người được khám BNN. Trong vấn đề giám định BNN, hiện chưa có các văn bản quy định về sự phối hợp giữa hệ thống khám và giám định BNN nhằm thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách bảo hiểm BNN đối với NLĐ. Việc làm thủ tục và hoàn tất hồ sơ gửi giám định phụ thuộc vào việc tuân thủ quy định của NSDLĐ.

Người lao động vẫn khó tiếp cận Quỹ Bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp
Hiện chưa có các văn bản quy định về sự phối hợp giữa hệ thống khám và giám định BNN nhằm thực hiện kịp thời, đầy đủ chế độ, chính sách bảo hiểm BNN đối với NLĐ

Tỉ lệ phát hiện BNN là gần 5% trên tổng số khám, tăng dần qua các năm. Tuy nhiên số người đi giám định BNN để được hưởng chính sách bồi thường chỉ khoảng 1.000 người/năm, chiếm 17% tổng số phát hiện bệnh. Chỉ có gần 40 tỉnh có báo cáo giám định BNN; hơn 20 tỉnh/thành phố chưa thực hiện và có số liệu về BNN. Cán bộ giám định y khoa được đào tạo chuyên ngành về BNN rất ít. Tỉ lệ chờ giám định còn cao (30%) do thiếu hồ sơ, thủ tục.

Theo ông Đỗ Ngọc Thọ, Trưởng ban thực hiện chính sách BHXH Việt Nam cho biết: “Công tác chi trả bảo hiểm cho người bị BNN còn bất cấp do chưa có văn bản quy định thanh toán một phần tiền khám và chữa bệnh cho NLĐ bị mắc BNN trong quỹ BHYT vào danh mục các bệnh điều trị dài ngày; Chưa có văn bản quy định đối với người bị BNN đã nghỉ hưu thì phần chi trả chênh lệch cần quy định do BHXH chi trả; chưa có văn bản quy định tham gia BHXH đối với những NLĐ làm việc trong khu vực ngoài quốc doanh, doanh nghiệp nhỏ, hộ sản xuất tư nhân, làng nghề, hợp tác xã nông nghiệp... Nên số NLĐ chưa được hưởng hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm TNLĐ, BNN là rất lớn”.

Đeo túi đá trên người, giải pháp giảm nhiệt có “1-0-2” của nhân viên y tế ở Bắc Giang Đeo túi đá trên người, giải pháp giảm nhiệt có “1-0-2” của nhân viên y tế ở Bắc Giang

Mấy ngày qua, thời tiết ở một số tỉnh, thành, đặc biệt là chạm ngưỡng 40 độ C. Để giảm ...

Bỏ trốn khỏi khu vực cách ly có thể bị phạt từ 1-12 năm tù Bỏ trốn khỏi khu vực cách ly có thể bị phạt từ 1-12 năm tù

Nếu người nào bỏ trốn khỏi khu cách ly tập trung làm lây lan dịch bệnh, gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tiền ...

“Thấy vợ khóc vì lo sinh con không có mẹ ở bên, em không cầm được nước mắt” “Thấy vợ khóc vì lo sinh con không có mẹ ở bên, em không cầm được nước mắt”

Có vợ mang thai ở tuần thứ 38, lại ở trong khu vực cách ly y tế, Lê Duy Tuấn (công nhân trọ tại thôn ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

An toàn, vệ sinh lao động -

Mỗi lần nhớ về người bố đã khuất, chị Nguyễn Thị Thanh Hoàn - Công đoàn cơ sở Văn phòng I Tập đoàn Dệt May Việt Nam luôn nhớ về hình ảnh bố mình bặm môi, ngực loang lổ vết máu ở phòng cấp cứu, vẫn nhận lỗi tai nạn do mình chủ quan.

An toàn, vệ sinh lao động -

Nhiều sản phẩm truyền thông mới của Công đoàn về phòng, chống tác hại thuốc lá sẽ ra mắt trong năm nay là lời khẳng định của đại diện lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn tại toạ đàm diễn ra sáng nay (20/8).

An toàn, vệ sinh lao động -

Từ ý thức, trách nhiệm, kinh nghiệm thực tế về an toàn vệ sinh lao động, cùng với sự vận dụng linh hoạt các kiến thức pháp luật đã giúp anh Hồ Nam Hải (Skypec) đoạt giải trong cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ”.

An toàn, vệ sinh lao động -

Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một nội dung quan trọng của công tác ATVSLĐ. Thực hiện tốt công tác này sẽ giúp nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và cả thái độ cho người sử dụng lao động (SDLĐ), người lao động. Qua đó, bảo đảm ATVSLĐ, phòng ngừa, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn lao động.

An toàn, vệ sinh lao động -

Cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” đã thu hút đoàn viên, NLĐ ở nhiều ngành, nghề tham gia, truyền tải thông điệp sâu sắc và góp phần khẳng định vai trò Công đoàn trong công tác ATVSLĐ.

An toàn, vệ sinh lao động -

Sáng nay 14/8, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long đã trực tiếp thăm hỏi các công nhân nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Bo Hsing. LĐLĐ tỉnh cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hỗ trợ, điều trị tốt nhất các các công nhân nhập viện, tích cực phối hợp làm rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm đông người này.

Cà phê cuối tuần

Ở nơi đây, từ nhiều tuần trước Tết Độc lập, bà con người Mông đã háo hức chuẩn bị cho việc xuống núi hòa chung niềm vui của đất nước.

Tôi công nhân

Theo quy định, ngoài ngày nghỉ hưởng nguyên lương, người lao động còn được quyền nghỉ không lương. Tuy nhiên trên thực tế, rất ít lao động biết đến những thông tin liên quan đến loại quyền lợi này.

Talk Công đoàn

Đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Infographic

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết kỳ nghỉ lễ 2/9 trên cả nước (từ 31/8 - 3/9).
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Việc cô hoa hậu trả lời trong một chương trình rằng mình chưa từng đọc hết một cuốn sách mà chỉ tiếp thu kiến thức qua hình ảnh, âm thanh đã gây tranh cãi. Có người nhắc lại định kiến “chân dài não ngắn”, có người lại cho rằng cô thẳng thật.

Đọc thêm

An toàn, vệ sinh lao động -

Ngày 5/8, Công đoàn khu công nghiệp Đồng Xoài- Đồng Phú, Bình Phước đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người thân của 02 công nhân bị tử vong trong vụ nổ tại Công ty TNHH LC Buffalo xảy ra trong sáng cùng ngày.

An toàn, vệ sinh lao động -

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về an toàn lao động" để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật trong vụ tại nạn lao động (TNLĐ) xảy ra trưa ngày 2/8 tại KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai khiến 2 người chết và 4 người bị thương. Ngày 2/8, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã ban hành Công điện hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương phối hợp xử lý vụ tai nạn, ngăn chặn các vụ tai nạn lao động tương tự.

An toàn, vệ sinh lao động -

Chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng tất yếu của thời đại, trong đó an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cũng không phải là ngoại lệ. Để hiểu hơn về quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực này, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc trò chuyện cùng PGS. TS. Nguyễn An Lương, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ATVSLĐ, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Bảo hộ lao động (nay là Viện Khoa học ATVSLĐ), nguyên Chủ tịch Hội ATVSLĐ Việt Nam.

An toàn, vệ sinh lao động -

Mặc dù Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) luôn xác định công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, nhưng tai nạn lao động vẫn diễn biến phức tạp. Đầu năm 2024 đã xảy ra 4 vụ tai nạn lao động làm chết 7 người, 8 người bị thương.

An toàn, vệ sinh lao động -

Theo Trung tâm An toàn lao động, Viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động, khi tiếp xúc nghề nghiệp với các loại cồn trong ngành sản xuất điện tử, để bảo vệ sức khoẻ, người lao động cần lưu ý các kỹ thuật an toàn.

An toàn, vệ sinh lao động -

“Anh ơi, anh ơi… Anh bảo tranh thủ đi làm vài tháng nữa, rồi về nhà cùng em đón đứa con sắp chào đời… Anh nói sẽ nghỉ hưu sớm để chăm con để em đi làm. Sao anh vội bỏ em và các con đi như thế...", tiếng khóc như xé lòng của chị Hà Thị Thu – vợ anh Vũ Văn Hiệp, một trong năm công nhân của Công ty Than Hòn Gai tử nạn, khiến những người chứng kiến lòng thêm quặn thắt.

Người lao động -

TS Nguyễn Anh Thơ – Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động nhấn mạnh điều này khi trao đổi với Tạp chí Lao động và Công đoàn về vụ tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai – TKV khiến 5 công nhân tử vong.

An toàn, vệ sinh lao động -

Đó là một trong những nội dung tại Công điện số 74/CĐ-TTg ngày 30/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Hòn Gai.

Người lao động -

5 công nhân đang làm việc tại khu vực lò chợ thuộc Dự án khai thác hầm lò phần mở rộng mỏ Suối Lại, Công ty Than Hòn Gai – TKV, TP Hạ Long thì bất ngờ gặp sự cố dẫn đến tử vong.

An toàn, vệ sinh lao động -

Thực hiện công việc cần giơ tay cao thường xuyên sẽ có những nguy cơ đối với sức khoẻ của người lao động và cần giải pháp phòng ngừa.