Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Lao động trẻ Việt Nam thiếu kỹ năng mềm

Việc làm - tuyển dụng - NGUYÊN HÀ

Mỗi năm, Việt Nam có khoảng 1,6 triệu thanh niên bước vào tuổi lao động. Tuy nhiên, lực lượng lao động trẻ lại thiếu kỹ năng mềm đề phục vụ công việc. Đó là đánh giá của các chuyên gia tại buổi “Đối thoại về sự tham gia của doanh nghiệp trong việc phát triển kỹ năng việc làm cho lao động trẻ’’ do Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức sáng 27/9 tại Hà Nội.

83% sinh viên sau ra trường thiếu kỹ năng mềm

Cả tháng nay, anh Đới Đức Duy, quản lý của một công ty tư nhân liên tục đăng tuyển dụng nhân viên cho vị trí content (nội dung). Hồ sư ứng tuyển của lao động mới tốt nghiệp đại học rất nhiều, và hầu hết đều ấn tượng với đầy đủ chứng chỉ ngoại ngữ, bằng tốt nghiệp loại giỏi, ...

Nhưng điều anh ngạc nhiên lại là thái độ của các bạn trẻ bây giờ. “Có ứng viên nhận được thư hẹn phỏng vấn cũng không phản hồi nhà tuyển dụng. Có ứng viên dù đã nhận được lịch phỏng vấn nhưng khi đến giờ thì không thấy đâu và cũng không có một lời xin lỗi. Điều này cho thấy kỹ năng mềm, cụ thể là kỹ năng giao tiếp của các em quá kém. Các trường hợp tương tự như trên, chúng tôi sẽ loại ngay từ đầu", anh Duy cho biết.

Lao động trẻ Việt Nam thiếu kỹ năng mềm
Các khách mời tham gia đối thoại cho biết lao động trẻ đang thiếu kỹ năng mềm. Ảnh: NGUYÊN HÀ

“Bên cạnh yếu tố chuyên môn thì với doanh nghiệp, đôi khi thái độ hơn trình độ. Người lao động có giỏi hay xuất sắc đến đâu nhưng với cách hành xử như vậy đã mất điểm. Kỹ năng giao tiếp tối thiểu không có thì cơ hội sẽ không dành cho các bạn ấy”, anh Duy nhấn mạnh.

Theo nghiên cứu của UNICEF, tại Việt Nam, nhiều thanh niên thiếu kỹ năng kỹ năng giải quyết vấn đề, giao tiếp, quản lý cảm xúc, ... Tình trạng này đặc biệt nghiêm trọng đối với trẻ vị thành niên từ 15 – 18 tuổi.

Bà Lesley Miller, Phó đại diện UNICEF tại Việt Nam cho rằng, việc xây dựng các kỹ năng mềm từ khi còn trẻ, chẳng hạn như kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện, làm việc nhóm và giao tiếp sẽ giúp thanh niên trở thành những người có khả năng thích ứng và linh hoạt, đồng thời bổ trợ quan trọng cho các kỹ năng khác để đáp ứng công việc.

PGS.TS Nguyễn Thị Thuận, chuyên gia của Bộ LĐ-TB & XH chia sẻ một công trình nghiên cứu, rằng mỗi năm Việt Nam có khoảng 1,6 triệu thanh niên bước vào tuổi lao động nhưng có đến 83% sinh viên tốt nghiệp ra trường bị đánh giá là thiếu kỹ năng mềm.

Doanh nghiệp cần gì ở lao động trẻ?

Việc thiếu những kỹ năng chuyển đổi bao gồm kỹ năng mềm đang là thách thức đối với lao động trẻ Việt Nam hiện nay, nhất là khi chúng ta đang bước vào thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Ông Lê Đình Hiếu, chuyên gia về phát triển kỹ năng cho người trẻ cho biết, theo Mc Kinsey Global Institute, vào năm 2030, máy tính sẽ thay thế 60% công việc của con người. Vậy, để có việc làm bền vững, bạn trẻ cần làm gì?

Từng đào tạo kỹ năng cho lao động cho các tập đoàn toàn cầu, ông Lê Đình Hiếu cho rằng, ở thời kỳ chuyển đổi số lên ngôi, các bạn trẻ hiện nay cần trước hết là nền tảng tri thức về kỹ thuật số. Đó là khả năng sử dụng mạng xã hội một cách an toàn và hiệu quả; kỹ năng quản lý cảm xúc và thích nghi cùng sự bền bỉ, kiên định.

“17% người trẻ Việt Nam ở nhóm siêu nhảy việc, họ sẽ không ở công ty quá 2 năm. Trong khi đó, doanh nghiệp lại rất cần những lao động kiên định, bền bỉ và chung sức để họ không phải đau đầu về vấn đề tuyển dụng và đào tạo”, ông Hiếu phân tích.

Ở góc độ chuyên gia đào tạo, PGS.TS Nguyễn Thị Thuận nhấn mạnh khuyến nghị, người lao động cần phải đào tạo từ gia đình, nhà trường, sau đó mới đến đào tạo doanh nghiệp. “Một đứa trẻ giật đồ chơi của bạn. Khi đó, bố mẹ biết giải thích với con, rằng vật đó không phải của con mình. Bạn ấy sẽ cho con mượn sau khi chơi xong … thì có nghĩa rằng, bố mẹ đang dạy những kỹ năng mềm cho con mình. Tôi tin rằng, đứa trẻ đó cũng sẽ dần hình thành thói quen giao tiếp xã hội chuẩn mực”, vị chuyên gia nói.

Ngoài ra, các cơ quan quản lý Nhà nước cần ra các chính sách thúc đẩy nâng cao kỹ năng cho người lao động, đầu tư kinh phí để xây dựng ngân hàng bài giảng về kỹ năng, thiết lập hệ thống chứng chỉ, kiểm tra, đánh giá chứng chỉ để nâng cao kỹ năng mềm cho lao động trẻ hiện nay.

Vụ công nhân bị sa thải in kèm ảnh bạo lực: Giám đốc xin lỗi công nhân Vụ công nhân bị sa thải in kèm ảnh bạo lực: Giám đốc xin lỗi công nhân

Ông Yoshiharu Jin, Giám đốc Công ty TNHH II YAMA SEIKI Việt Nam (Công ty YAMA SEIKI) viết thư xin lỗi toàn thể công nhân ...

“Truy tìm thần cồn” hay cốc bia đoạt mạng? “Truy tìm thần cồn” hay cốc bia đoạt mạng?

Một loạt nhà hàng đã mở các cuộc thi uống bia để thu hút khách hàng. Gần nhất, một khách hàng đã ói ngay trên ...

Bão số 4 đổ bộ Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi, gió giật cấp 13 Bão số 4 đổ bộ Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi, gió giật cấp 13

Rạng sáng 28/9, bão số 4 ở trên đất liền khu vực Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi, gió giật cấp 13, nhiều tỉnh miền ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Gỗ Quảng Phát có địa chỉ tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới đang cần tuyển nhiều vị trí việc làm, với gần 50 lao động.

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 hiện đang tuyển dụng nhiều vị trí làm việc tại trụ sở chính ở Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển và mở rộng. Tổng Công ty May 10 mang đến cho người lao động môi trường làm việc ổn định và cơ hội phát triển sự nghiệp lâu dài.

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo dời lịch tổ chức thi vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024 do ảnh hưởng của tình hình mưa bão.

Việc làm - tuyển dụng -

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình cho biết, phiên giao dịch việc làm lần thứ 16 được tổ chức vào ngày 6/9 có 12 doanh nghiệp uy tín đăng ký tham gia tuyển dụng, với 70 chỉ tiêu việc làm hấp dẫn cho người lao động.

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Smart-Shirts Garments Manufacturing Bảo Minh đang tuyển 100 công nhân may, 30 công nhân hoàn thiện, 30 công nhân QC (kiểm tra chất lượng), và 50 công nhân cắt.

Việc làm - tuyển dụng -

Thông báo về việc triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi Vòng 2, kỳ thi tuyển viên chức đợt 1 năm 2024 của Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Talk Công đoàn

Đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ chia sẻ về những hoạt động công đoàn có sức lan tỏa mạnh mẽ nhờ công tác truyền thông hiệu quả.

Tôi công nhân

Theo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức 25/1-2/2/2025).

Talk Công đoàn

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 21/9 là cuộc trò chuyện với đồng chí Quách Tấn Công, Trưởng Ban Tuyên giáo – Nữ công LĐLĐ tỉnh Phú Thọ.

Infographic

Tổng LĐLĐ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất phối hợp thực hiện 5 nội dung chính giai đoạn 2024 - 2030 với các nội dung sau:
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Hình ảnh người thầy cầm trên tay danh sách học sinh với những nét tô vàng, đỏ bật khóc trước hội trường đang được lan truyền trong mặt. Trong đó, thầy Khang, người nhận nuôi các em học sinh ở Làng Nủ nói trong nước mắt cùng sự xúc động tột độ

Đọc thêm

Nhịp cầu lao động -

Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VPBank đang tuyển dụng số lượng lớn nhân viên thu hồi nợ hiện trường và chuyên viên quản lý nợ tại hiện trường với mức lương hấp dẫn lên đến 15 triệu đồng/tháng cùng nhiều chế độ phúc lợi đa dạng. Đây là cơ hội tuyệt vời dành cho các ứng viên tốt nghiệp Trung học phổ thông, có kỹ năng giao tiếp tốt và đam mê công việc trong lĩnh vực ngân hàng.

Việc làm - tuyển dụng -

Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam (thôn Nam Sơn, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) tuyển dụng nhân sự Điều dưỡng dụng cụ.

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel, một liên doanh giữa Công ty cổ phần Hanel và tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), đang tuyển dụng 2.000 lao động phổ thông cho các vị trí sản xuất, lắp ráp và kiểm tra sản phẩm. Với quy mô gần 9.000 lao động và là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất hệ thống dây dẫn điện cho ô tô, Sumi-Hanel cam kết đem đến môi trường làm việc an toàn và các chế độ phúc lợi hấp dẫn.

Việc làm - tuyển dụng -

Hội đồng Tuyển dụng viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo triệu tập thí sinh tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024. (Danh sách kèm theo)

Việc làm - tuyển dụng -

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 06 doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động phổ thông, với nhiều vị trí việc làm vào giữa tháng 8/2024.

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tại Khu Công nghiệp Cam Liên (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) vừa có thông báo tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông với nhiều vị trí việc làm trong lĩnh vực may mặc.

Việc làm - tuyển dụng -

Để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất (DVMĐ) sân bay Việt Nam – Chi nhánh Nội Bài (VIAGS NBA) thông báo tuyển dụng lao động năm 2024 với 02 vị trí: nhân viên lái vận hành trang thiết bị và nhân viên phục vụ hành khách các chuyến bay.

Việc làm - tuyển dụng -

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất các sản phẩm cửa nhôm tại xưởng sản xuất ở Nhà máy KCN Quang Minh, Hà Nội với chế độ lương, thưởng hấp dẫn.

Nhịp cầu lao động -

Cửa hàng tiện ích WinMart+ (thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce - thành viên thuộc Tập đoàn Masan) có nhu cầu tuyển dụng 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội.