Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Lao động mất việc với kỳ nghỉ lễ dài vô tận

Đời sống - TRẦN LƯU

Ngày rời khỏi TP. HCM, họ có cảm giác như sẽ “một đi không trở lại”. Với họ, kỳ nghỉ lễ lần này sẽ dài vô tận – khi làn sóng thải loại lao động đến nay vẫn chưa có hồi kết…
ChatGPT và công nghệ AI tác động như thế nào tới thị trường lao động? Công đoàn Hà Nội tiếp tục hỗ trợ lao động mất việc Doanh nghiệp “bán mình” và lao động mất việc Lao động mất việc và đòi hỏi thực tế Long An: Tìm giải pháp cho người lao động mất việc trên 40 tuổi

Những ngày qua, ngày nào chị Lê Thị Cẩm Vân (Phường 2, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) cũng trông ngóng thông báo từ phía công ty. Chị hy vọng sẽ xảy ra, nhưng mọi thứ đều vô vọng.

Chị Vân là công nhân ở Công ty TNHH PouYuen Việt Nam hơn 13 năm với mức thu nhập hàng tháng trên 10 triệu đồng. Đây là doanh nghiệp thuộc Tập đoàn quốc tế Pou Chen Đài Loan, hoạt động ở lĩnh vực sản xuất giày, là công ty đông lao động nhất ở TP.HCM.

Mới đây, doanh nghiệp này đã cắt giảm lượng lớn lao động do đơn hàng chưa phục hồi, ít đối tác đặt hàng. Và chị Vân là một trong số hàng ngàn lao động bị mất việc.

Lao động mất việc với kỳ nghỉ lễ dài vô tận
Những ngày qua, chị Vân chỉ biết ở nhà vì thất nghiệp. Ảnh: Tr.L.

“Còn hiện nay, Công ty PouYuen cho nghỉ việc, tôi phải về quê sinh sống. Công ty sắt của nơi chồng tôi làm việc mỗi tuần chỉ làm 3 ngày, những ngày còn lại phải về TP Sa Đéc làm phụ hồ kiếm thêm để trang trải cuộc sống gia đình, lo cho cha mẹ già ngoài 80 tuổi”, chị Vân cho biết thêm.

Với hoàn cảnh này, chị Vân chưa biết phải làm việc gì. “Xin việc làm mới ở các công ty thì không được do đã lớn tuổi, còn nếu làm ở các công ty, cơ sở nhỏ thì có mức lương thấp, không được tham gia các loại bảo hiểm”, chị Vân nói thêm.

Mấy ngày qua, ngày nào chị Vân cũng đi khắp nơi để tìm việc, nhưng do tình trạng khó khăn chung, doanh nghiệp nào cũng lắc đầu. Khi tìm được chỗ tuyển dụng, thì lại đòi hỏi những yêu cầu khắt khe khác. Và những điều kiện đó, đối với chị không thể nào đáp ứng được. Ở cái tuổi trên 40, những lao động như chị bị xếp vào loại hạn chế về tuổi tác, sức khỏe suy giảm, vướng bận gia đình, không thể nâng cao được kỹ năng nghề, không đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp.

“Đợt lễ năm nay muốn nghỉ mấy ngày cũng được, vì đã không còn chỗ để đi. Không biết khó khăn này còn tiếp diễn tới bao giờ”, chị Vân nghẹn ngào.

Cùng làm việc ở Công ty PouYuen hơn 5 năm, giờ đây chị Mỹ Hạnh phải về quê làm đủ việc trên trời dưới đất để mưu sinh. Chị tâm sự: Hồi còn làm ở công ty, nếu có tăng ca, mỗi tháng kiếm được hơn 10 triệu đồng. Số tiền đó, đủ để trang trải và gửi một ít về quê cho cha mẹ. Bây giờ mất việc, chị trở về quê may đồ cho những ai có nhu cầu. Lúc rảnh rỗi thì làm thêm đủ việc, miễn có thu nhập thì làm. “Chắc kỳ nghỉ lễ này sẽ kéo dài tới Tết”, chị Hạnh nói.

Lao động mất việc với kỳ nghỉ lễ dài vô tận
Chị Vân cũng như nhiều lao động khác, chưa biết tương lai của mình sẽ về đâu. Ảnh: Tr.L.

Vừa qua, do khó khăn đơn hàng, Pouyuen lần thứ ba trong năm đã giảm số lượng lớn công nhân lên tới hơn 1.200 người có hợp đồng không xác định thời hạn. Doanh nghiệp này đã thông báo với từng công nhân, thông tin các nội dung liên quan như chi trả trợ cấp thôi việc, ngày nhận lương, sổ bảo hiểm xã hội, thủ tục thuế.

Chế độ cho người bị cắt giảm tương tự như hai lần trước. Cụ thể, lao động nghỉ việc cứ mỗi năm được hỗ trợ 0,8 tháng lương. Mức chi trả được tính bình quân 6 tháng liền kề trước khi nghỉ. Ví dụ, lương bình quân 6 tháng liền kề của lao động thâm niên 20 năm là 12 triệu đồng, mức trợ cấp mỗi năm sẽ là 9,6 triệu đồng.

Trong số những công nhân mất việc, có rất nhiều người quê ở các tỉnh ĐBSCL. Kỳ nghỉ lễ này, phần lớn họ lũ lượt về quê, và chưa biết khi nào được quay trở lại, con đường mưu sinh vẫn đang rất gập ghềnh phía trước.

Ghi nhận tại Đồng Tháp, bà Nguyễn Thị Minh Tuyết, Phó Giám đốc Sở LĐ, TB & XH tỉnh này cho hay, từ đầu năm 2023 đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm của tỉnh đã tiếp nhận gần 9.000 lao động đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp ở các ngành, nghề dệt may, giày da, chế biến thủy sản, hải sản,… Đa số người lao động bị cắt giảm là lao động không có tay nghề, chưa qua đào tạo, lớn tuổi (từ 30 tuổi trở lên).

Trước tình hình trên, Sở đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm chủ động nắm bắt về tình hình nhu cầu tuyển dụng, để có phương án kết nối cung - cầu lao động, kết nối người lao động với người sử dụng lao động khi có nhu cầu. Ngoài ra, Trung tâm cũng đã tổ chức 20 phiên giao dịch việc làm trực tiếp, 2 phiên trực tuyến và tăng cường tư vấn việc làm cho người lao động bằng nhiều hình thức như gọi điện thoại, qua website, Facebook, Zalo, Fanpage,…

Doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, hơn 53.000 lao động mất việc làm Doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, hơn 53.000 lao động mất việc làm

Nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may, da giày, chế biến gỗ... gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh, bị cắt giảm đơn ...

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

Phó chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động ...

Quảng Bình: Sau Tết, nhiều lao động mất việc ở miền Nam tìm việc làm mới ở quê Quảng Bình: Sau Tết, nhiều lao động mất việc ở miền Nam tìm việc làm mới ở quê

Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão 2023, rất nhiều lao động tại tỉnh Quảng Bình tìm đến sàn giao dịch việc làm để ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Người lao động -

Cuộc thi “Chung tay vì an toàn giao thông” năm 2024 nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao kiến thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho mọi người dân, nhất là thế hệ trẻ, công nhân, người lao động.

Đời sống -

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Đời sống -

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Người lao động -

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Người lao động -

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Đời sống -

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Lao động & Công đoàn media

Phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn vượt những ngọn núi cao ở dải đất miền Trung để thâm nhập vào công trường để mục sở thị những người thợ Việt "đại phẫu" lòng núi, ngày đêm thi công làm hầm cao tốc Bắc - Nam với tất cả tinh thần trách nhiệm và niềm tự hào.

Tôi công nhân

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

An toàn, vệ sinh lao động

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Ngày 10/9/2024, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đã ban hành Công văn 2316/ATTP-NĐTT gửi Sở Y tế một số tình miền Bắc về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, khắc phục hậu quả cơn bão số 3, trong đó yêu cầu không để các sản phẩm hư hỏng, hết hạn sử dụng đến tay người lao động.

Đọc thêm

Đời sống -

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động -

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Đời sống -

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Đời sống -

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.

Đời sống -

Để chủ động công tác triển khai, ứng phó với bão số 3 đang tiến vào đất liền, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn gửi các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng bảo vệ an toàn tuyệt đối cho công nhân, cán bộ nhân viên, người lao động.

Người lao động -

Dù vừa mới bắt đầu sự nghiệp cầm phấn, hay đã gắn bó với nghề giáo qua nhiều thập kỷ, khai giảng năm nào cũng để lại trong mỗi thầy, cô những xúc cảm đặc biệt.

Đời sống -

"Siêu bão" Yagi sắp tiến vào Việt Nam được dự đoán có cường độ lớn nhất trong 10 năm trở lại đây.

Đời sống -

Điểm trường 179 - Trường Tiểu học Liêng Srônh, huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng) cách trường chính gần 60 cây số, nằm khép mình bên những cánh rừng già. Nơi đây những giáo viên vẫn kiên trì bám bản làng, “gieo" con chữ, thắp lên niềm tin mới giữa rừng xanh.

Người lao động -

Trước đề xuất bổ sung ngày nghỉ lễ Quốc khánh đến hết 5/9, hoặc nghỉ thêm ngày 5/9 để người lao động có thể đưa con đến trường khai giảng, nhiều luồng ý kiến trái chiều đã được đưa ra.

Đời sống -

Với AHLĐ, NGND, GS.TS Võ Tòng Xuân, Ngày Quốc khánh (2/9) có dấu ấn đặc biệt. Bởi ngày này vào năm 1980, ông đã lội ngược dòng từ “vực sâu” vươn lên “đỉnh cao”…