Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Làm thế nào để lao động nữ di cư an toàn?

Việc làm - tuyển dụng - Minh Hằng

“Biết làm thế nào được. Anh ấy bảo là anh ấy đã tiêu hết tiền tôi gửi về nuôi con và mua này mua kia, tiêu hết rồi. Tôi có nói gì thì nói nhưng tôi có làm gì được nữa? Tôi đành phải chịu... Anh ấy vung phí chứ không có tiết kiệm như mình nhưng giờ còn biết làm sao?”, một người phụ nữ (29 tuổi, quê ở Thanh Hóa) đi ở Ả Rập Xê Út, chia sẻ.
Làm thế nào để nhận tiền từ gói hỗ trợ 26.000 tỷ đồng do ảnh hưởng bởi Covid-19? Lao động di cư thường là đối tượng đầu tiên bị cho nghỉ việc Vấn đề nhà ở cho công nhân nữ di cư hết sức bức thiết Cơ hội để bảo vệ tốt hơn người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
Làm thế nào để lao động nữ di cư an toàn?
Nhiều phụ nữ chọn di cư lao động để trang trải cho cuộc sống gia đình. Ảnh: Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội

Chia sẻ của người phụ nữ trên là một trong những minh chứng cho thấy sự khó khăn, vất vả mà những lao động nữ phải chịu đựng.

Di cư lao động là một hành trình vất vả, đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là với phụ nữ. So với nam giới, phụ nữ đi làm việc tại nước ngoài thường phải đối mặt với nhiều khó khăn và nguy cơ bị bạo lực, bóc lột lao động, và mua bán người hơn vì thiếu thông tin và không được tiếp cận với những dịch vụ hỗ trợ.

Trước khi đến được “miền đất hứa”, nhiều chị em phải vay mượn tiền bạc, thu xếp việc chăm sóc con cái... Họ ra đi với mong ước kiếm được tiền để trả nợ, trang trải cho cuộc sống gia đình và thậm chí là để xây, sửa nhà cửa... Trong thời gian lao động ở nước ngoài, phụ nữ phải chắt bóp chi tiêu, tiết kiệm, đối mặt với nhiều nguy cơ bị lạm dụng, bạo lực, bóc lột, gặp các vấn đề về lương, điều kiện làm việc không an toàn... Đến khi trở về, những người này còn phải đối mặt với nguy cơ thiếu việc làm, nợ chưa trả hết, bạo lực gia đình...

Làm thế nào để lao động nữ di cư an toàn?
Lao sộng nữ đang làm việc tại nước ngoài ngày càng tăng. (Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội).

Báo cáo gần đây của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) cũng chỉ ra rằng, hơn 2/3 số lao động di cư ra nước ngoài tập trung tại các nước có thu nhập cao. Cụ thể, có đến 63,8 triệu người (37,7%) làm việc tại châu Âu và Trung Á, 43,3 triệu người (25,6%) làm việc tại châu Mỹ…

Tuy nhiên, theo ILO nhận định, đại dịch Covid-19 khiến cho đối tượng là bị ảnh hưởng nặng nề hơn so với trước. Những người này bị trả lương thấp, làm những công việc đơn giản và ít được tiếp cận với các chế độ an sinh xã hội cũng như ít có lựa chọn đối với các dịch vụ hỗ trợ.

Vậy, đâu là giải pháp để thúc đẩy di cư an toàn và bình đẳng, đặc biệt là với lao động nữ?

Làm thế nào để lao động nữ di cư an toàn?
Lao động nữ di cư góp phần phát triển kinh tế của đất nước. Ảnh: Viện Nghiên cứu Phát triển Xã hội

Tăng cường vai trò của truyền thông trong việc thúc đẩy di cư an toàn và bình đẳng

Làm thế nào để lao động nữ di cư an toàn?
Lao động nữ di cư đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả hơn nam giới. Ảnh: ILO

Trên thực tế, trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, trong giai đoạn từ năm 2014 - 2019, mỗi năm Việt Nam có trên 100.000 người ra nước ngoài làm việc theo hợp đồng có thời hạn, hàng chục nghìn người du học, kết hôn với người nước ngoài.

Tuy nhiên, theo ông Lương Thanh Quảng, Phó Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao), trong thời gian đại dịch, số lượng người di cư theo các kênh chính thống giảm, trong khi đó tình trạng di cư trái phép vẫn diễn biến phức tạp mặc dù kiểm soát biên giới và các biện pháp hạn chế nhập cảnh đã được tăng cường.

Ông Lương Thanh Quảng nhấn mạnh, trước tình hình trên, việc tiếp tục thông tin đầy đủ và chính xác về các vấn đề di cư có ý nghĩa tích cực trong việc thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn và trật tự, ngăn chặn di cư trái phép, mua bán người, đồng thời bảo vệ quyền của người di cư trong suốt quá trình di cư, đặc biệt là lao động nữ di cư. Đây cũng là vai trò quan trọng của truyền thông đã được nêu tại Thỏa thuận toàn cầu về Di cư hợp pháp, an toàn và trật tự (hay Thỏa thuận GCM).

Tại hội thảo trực tuyến về “Tăng cường vai trò của truyền thông trong việc thúc đẩy di cư an toàn và bình đẳng” do Bộ Ngoại giao phối hợp với Cơ quan Liên Hiệp Quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women), ILO tại Việt Nam tổ chức tuần qua, bà Valentina Barcucci, Quản lý Văn phòng ILO tại Việt Nam đánh giá cao Chính phủ Việt Nam đã có những chỉ đạo quyết liệt trong thúc đẩy di cư an toàn và bình đẳng, thể hiện qua việc ban hành các khuôn khổ pháp luật chính sách quan trọng, đặc biệt là Kế hoạch triển khai Thỏa thuận GCM.

Ngoài ra, vai trò của Bộ Ngoại giao rất quan trọng trong tiến trình này, nhằm đảm bảo Kế hoạch triển khai thỏa thuận GCM được thông qua và thực hiện. Điều này cũng đã có tác động đáng kể trong việc đảm bảo di cư an toàn và , nhưng kết quả đó vẫn chưa đến được với mọi người dân một cách công bằng.

Làm thế nào để lao động nữ di cư an toàn?
Bà Valentina Barcucci, Quản lý Văn phòng ILO tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Bà Valentina Barcucci cũng đưa ra cảnh báo rằng lao động nữ di cư đang phải đối mặt với nhiều thách thức và rào cản hơn nam giới trong tiến trình di cư. Cụ thể, phụ nữ ít có khả năng thực hiện di cư hợp thức hơn nam giới và chịu nhiều rủi ro bị bạo lực và lạm dụng tình dục do phân biệt đối xử trên cơ sở giới vốn đã hiện hữu không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác.

Từ thực trạng trên và cả kinh nghiệm quốc tế cho thấy nội dung đưa tin và cách thức đưa tin về di cư thực sự quan trọng, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay khi phương tiện thông tin và truyền thông xã hội ngày càng trở nên phổ biến trong cuộc sống.

Bà Valentina Barcucci nhấn mạnh: “Chúng tôi kêu gọi các cơ quan truyền thông báo chí tham gia tích cực hơn và có trách nhiệm hơn trong việc chấm dứt bạo lực đối với lao động nữ di cư”.

Thỏa thuận GCM là khuôn khổ hợp tác toàn diện đầu tiên của Liên Hiệp Quốc trong lĩnh vực di cư, bao gồm 23 mục tiêu và các biện pháp hành động kèm theo.

Kế hoạch triển khai Thỏa thuận GCM của Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 20/3/2020.

Trở về giữa yêu thương Trở về giữa yêu thương

Khoảng 11h45 ngày 21/7, chuyến bay mang số hiệu VN122 khởi hành tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất chở theo 183 công dân ...

Chờ đợi những điều tốt đẹp sẽ xảy ra Chờ đợi những điều tốt đẹp sẽ xảy ra

Bội thực giữa những thông tin trên mạng xã hội, tôi thích chia sẻ này của “người nổi tiếng” Minh rau “Cách tốt nhất để ...

Infographic: 10 lời khuyên an toàn dinh dưỡng trong mùa dịch COVID-19 Infographic: 10 lời khuyên an toàn dinh dưỡng trong mùa dịch COVID-19

Đảm bảo an toàn dinh dưỡng cho người dân và gia đình sẽ là lá chắn sức khỏe quan trọng nhằm tăng cường sức đề ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Smart-Shirts Garments Manufacturing Bảo Minh đang tuyển 100 công nhân may, 30 công nhân hoàn thiện, 30 công nhân QC (kiểm tra chất lượng), và 50 công nhân cắt.

Việc làm - tuyển dụng -

Thông báo về việc triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi Vòng 2, kỳ thi tuyển viên chức đợt 1 năm 2024 của Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Nhịp cầu lao động -

Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VPBank đang tuyển dụng số lượng lớn nhân viên thu hồi nợ hiện trường và chuyên viên quản lý nợ tại hiện trường với mức lương hấp dẫn lên đến 15 triệu đồng/tháng cùng nhiều chế độ phúc lợi đa dạng. Đây là cơ hội tuyệt vời dành cho các ứng viên tốt nghiệp Trung học phổ thông, có kỹ năng giao tiếp tốt và đam mê công việc trong lĩnh vực ngân hàng.

Việc làm - tuyển dụng -

Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam (thôn Nam Sơn, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) tuyển dụng nhân sự Điều dưỡng dụng cụ.

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel, một liên doanh giữa Công ty cổ phần Hanel và tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), đang tuyển dụng 2.000 lao động phổ thông cho các vị trí sản xuất, lắp ráp và kiểm tra sản phẩm. Với quy mô gần 9.000 lao động và là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất hệ thống dây dẫn điện cho ô tô, Sumi-Hanel cam kết đem đến môi trường làm việc an toàn và các chế độ phúc lợi hấp dẫn.

Cà phê cuối tuần

Ở nơi đây, từ nhiều tuần trước Tết Độc lập, bà con người Mông đã háo hức chuẩn bị cho việc xuống núi hòa chung niềm vui của đất nước.

Tôi công nhân

Theo quy định, ngoài ngày nghỉ hưởng nguyên lương, người lao động còn được quyền nghỉ không lương. Tuy nhiên trên thực tế, rất ít lao động biết đến những thông tin liên quan đến loại quyền lợi này.

Talk Công đoàn

Đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Infographic

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết kỳ nghỉ lễ 2/9 trên cả nước (từ 31/8 - 3/9).
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Việc cô hoa hậu trả lời trong một chương trình rằng mình chưa từng đọc hết một cuốn sách mà chỉ tiếp thu kiến thức qua hình ảnh, âm thanh đã gây tranh cãi. Có người nhắc lại định kiến “chân dài não ngắn”, có người lại cho rằng cô thẳng thật.

Đọc thêm

Việc làm - tuyển dụng -

Hội đồng Tuyển dụng viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo triệu tập thí sinh tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024. (Danh sách kèm theo)

Việc làm - tuyển dụng -

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 06 doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động phổ thông, với nhiều vị trí việc làm vào giữa tháng 8/2024.

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tại Khu Công nghiệp Cam Liên (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) vừa có thông báo tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông với nhiều vị trí việc làm trong lĩnh vực may mặc.

Việc làm - tuyển dụng -

Để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất (DVMĐ) sân bay Việt Nam – Chi nhánh Nội Bài (VIAGS NBA) thông báo tuyển dụng lao động năm 2024 với 02 vị trí: nhân viên lái vận hành trang thiết bị và nhân viên phục vụ hành khách các chuyến bay.

Việc làm - tuyển dụng -

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất các sản phẩm cửa nhôm tại xưởng sản xuất ở Nhà máy KCN Quang Minh, Hà Nội với chế độ lương, thưởng hấp dẫn.

Nhịp cầu lao động -

Cửa hàng tiện ích WinMart+ (thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce - thành viên thuộc Tập đoàn Masan) có nhu cầu tuyển dụng 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội.

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Nhựa cao cấp Hàng không – APLACO (Long Biên, Hà Nội) cần tuyển dụng gần 100 công nhân sản xuất với các chế độ lương, thưởng, phúc lợi… hấp dẫn.

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng nhu cầu tuyển dụng của siêu thị Aeon Xuân Thuỷ (Hà Nội) sắp khai trương là 400 nhân sự, trong đó có 100 nhân sự làm partime (bán thời gian).

Việc làm - tuyển dụng -

Tập đoàn Sen Tài Thu đang tuyển hàng chục kỹ thuật viên spa làm việc ở quận Cầu Giấy, Ba Đình (Hà Nội). Yêu cầu độ tuổi từ 20-35, không gặp tình trạng bệnh lý về da mặt và tay. Thu nhập từ 10-15triệu/tháng.

Việc làm - tuyển dụng -

Nhà máy nước Zila Water thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Zila Việt Nam (xã Liên Bạt, huyện Ứng Hoà, Hà Nội), tuyển dụng hàng chục nhân viên thị trường, nhà phân phối và đại lý.