Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Kỳ họp Quốc hội với nhiều quyết sách đảm bảo quyền lợi, vị thế của người lao động

Kinh tế - Xã hội - PHẠM XUÂN DŨNG

Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV đang diễn ra, khai mạc vào ngày 23/5 (dự kiến bế mạc vào ngày 16/6) bàn nhiều chính sách quốc gia đại sự, trong đó có những nội dung quan trọng liên quan đến người lao động.
Kỳ họp Quốc hội với nhiều quyết sách đảm bảo quyền lợi, vị thế của người lao động
Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Ảnh: quochoi.vn

Ngay trong phiên họp ngày 4/6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã phát biểu bên cạnh việc điều chỉnh lương tối thiểu tại khu vực doanh nghiệp năm 2023 thì Chính phủ cũng cần quan tâm bố trí ngân sách tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức và công tác này cũng phục vụ cho đầu tư phát triển; do tình hình dịch bệnh gặp nhiều khó khăn nên 3 năm qua chưa thể tăng lương, vậy việc này nên thực hiện vào 1/7 hằng năm. Chủ tịch Quốc hội cũng đã khẳng định: “Năm sau cần tính toán việc này, vì suy cho cùng đó cũng là chi cho đầu tư phát triển, góp phần để kích cầu”.

Trước đó ít ngày, vào 1/6 đại biểu tỉnh Lạng Sơn, ông Phạm Trọng Nghĩa cũng đã có ý kiến mặc dù Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm, tuy nhiên đời sống của người lao động vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn nên kiến nghị tăng lương tối thiểu để góp phần quan trọng giải quyết vấn đề.

Minh họa cho lập luận của mình, đại biểu đã dẫn chứng điều tra của Viện Công nhân và Công đoàn năm 2021, theo đó thì chỉ có 5% người được hỏi chỉ ăn thịt, cá, khoảng 1 đến 2 lần trong một tuần; 34% chỉ ăn thịt, cá 3 lần trong một tuần; 41% chỉ mua được một số thuốc cơ bản và nhiều người không dám khám bệnh vì không có tiền chi trả...

Bên cạnh một số vấn đề cụ thể và sát sườn như thì kỳ họp lần này cũng đã chú trọng đến vai trò của người lao động trong thực thi pháp luật, chẳng hạn như Luật Dân chủ cơ sở đang trong quá trình dự thảo. Một số điểm mới cũng rất đáng quan tâm như dự thảo luật này đã bổ sung nội dung người lao động có thêm quyền quyết định mức đóng các loại quỹ chẳng hạn như xã hội, quỹ từ thiện tại doanh nghiệp; bổ sung nhiều nội dung đang được thực hiện theo hướng dẫn của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam như hình thức và nội dung người lao động được quyền kiểm tra, giám sát... khi luật này được Quốc hội chính thức thông qua.

Kỳ họp Quốc hội với nhiều quyết sách đảm bảo quyền lợi, vị thế của người lao động
Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa, Đoàn ĐBQH tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: quochoi.vn

Mặt khác, việc thực hiện dân chủ cơ sở theo dự thảo đối với khu vực doanh nghiệp nhà nước cũng cần chú trọng đến tình đặc thù nên cần có những quy định sát hợp và kèm theo chế tài cụ thể, bởi đây là khu vực hoạt động kinh tế được phép sử dụng nguồn lực công nên quy định càng phải chặt chẽ để tăng cường hiệu quả pháp luật, đặc biệt là chú trọng nâng cao vị thế pháp lý của người lao động.

Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đã lưu ý: "Việc luật quy định sâu hơn về thực hiện dân chủ ở doanh nghiệp nhà nước sẽ tạo cơ chế để người lao động tại doanh nghiệp thực hiện quyền làm chủ, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ trong hoạt động của doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn lực đầu tư của Nhà nước, kiểm soát tham nhũng, tiêu cực, lãng phí. Điều này cũng phù hợp với yêu cầu được nêu tại Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18/02/1998 của Bộ Chính trị là cần tập trung nghiên cứu xây dựng và ban hành các quy chế dân chủ cho ba loại hình cơ sở là xã, phường, thị trấn, doanh nghiệp nhà nước và cơ quan hành chính sự nghiệp".

Kỳ họp Quốc hội thứ 3 khóa XV mới đi khoảng nửa chặng đường, đến ngày 16/6 mới kết thúc. Nhiều vấn đề quốc kế dân sinh đã và sẽ được bàn thảo, trong đó có những đề nghị và quyết sách quan trọng liên quan đời sống, quyền lợi và vị thế của người lao động trước mắt cũng như lâu dài. Đây là một trong những điều căn bản cần ghi nhận từ kỳ họp này cũng như nhiều kỳ họp đã qua.

Tất nhiên có những quyết sách sẽ thấy ngay tác dụng thực tế nhưng cũng có những vấn đề thuộc về lập pháp và hành pháp phải chờ cách thức vận dụng, phải có thời gian mới phát huy hiệu quả và phải chờ đợi những phản hồi từ cuộc sống muôn màu muôn vẻ. Nhưng có một điều bất di bất dịch đã trở thành chân lý: đại biểu dân cử đã thực sự quan tâm đến Tổ quốc và Nhân dân, trong đó có những người lao động thì sẽ để lại ấn tượng tốt đẹp dài lâu trong tâm trí cử tri.

Đại biểu Quốc hội quan tâm vấn đề khuyến khích đầu tư và chính sách tiền lương của người lao động Đại biểu Quốc hội quan tâm vấn đề khuyến khích đầu tư và chính sách tiền lương của người lao động

Một số Đại biểu Quốc hội đề nghị Chính phủ khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh vào các lĩnh vực chế tạo ...

Biểu tượng quốc gia là bất khả xâm phạm Biểu tượng quốc gia là bất khả xâm phạm

Ngày 28/3 tại cuộc họp Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách, các ĐBQH đã có nhiều ý kiến thảo luận nhằm đóng góp cho ...

Một đề nghị mà lòng dân mong đợi Một đề nghị mà lòng dân mong đợi

Sáng 21/4 trong cuộc thảo luận của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về báo cáo dân nguyện, có một đề nghị quan trọng rất ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Kinh tế - Xã hội -

Hôm nay (3/9) là ngày cuối trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, người dân từ các địa phương quay trở lại thành phố lớn để làm việc. Như thường lệ, lưu lượng phương tiện giao thông ngày này gia tăng đột biến tại các khu vực bến xe, tuyến cao tốc và các cửa ngõ thành phố lớn.

Kinh tế - Xã hội -

Giải thích việc bán chiếc Suzuki Jimny đã qua sử dụng đắt gấp rưỡi xe mới, người bán cho hay tiền độ xe hết 500 triệu.

Kinh tế - Xã hội -

Nhiều trang báo điện tử, các Fanpage Facebook đưa tin "Giấy phép lái xe hạng B1 không được điều khiển ô tô từ 1/1/2025", gây xôn xao dư luận. Vậy thực hư thông tin này như thế nào?

Kinh tế - Xã hội -

Tọa lạc tại Quận 7 với diện tích “khủng” 24.000m2, Trung tâm Khám chữa bệnh Tâm Anh sở hữu hệ thống thiết bị, công nghệ hiện đại đẳng cấp quốc tế, đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu hùng hậu.

Kinh tế - Xã hội -

Những mẫu xe mới sắp ra mắt thị trường Việt Nam trong tháng 9/2024 hầu hết đều là ô tô gầm cao của các thương hiệu quen thuộc, duy nhất một là xe Trung Quốc.

Kinh tế - Xã hội -

Honda Dream 50 thua xa RC110 về sức mạnh, nhưng bù lại đẹp hơn, nhiều boong hơn, thích hợp với tôi, một người thích xe đua nhưng không dám đua xe.

Video

Một giáo viên cao đẳng đã bị đuổi việc sau khi cho học sinh 0 điểm với lý do dùng AI để làm bài. Đồng thời, gia đình học sinh cũng tố cô có những lời lẽ không phù hợp để đánh giá bài học sinh trong group lớp.

Tôi công nhân

Theo quy định, ngoài ngày nghỉ hưởng nguyên lương, người lao động còn được quyền nghỉ không lương. Tuy nhiên trên thực tế, rất ít lao động biết đến những thông tin liên quan đến loại quyền lợi này.

Talk Công đoàn

Đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Infographic

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết kỳ nghỉ lễ 2/9 trên cả nước (từ 31/8 - 3/9).
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Việc cô hoa hậu trả lời trong một chương trình rằng mình chưa từng đọc hết một cuốn sách mà chỉ tiếp thu kiến thức qua hình ảnh, âm thanh đã gây tranh cãi. Có người nhắc lại định kiến “chân dài não ngắn”, có người lại cho rằng cô thẳng thật.

Đọc thêm

Kinh tế - Xã hội -

Từ ngày 1/9, Honda CR-V và Honda City giảm giá niêm yết lần lượt 60-80 triệu đồng và 40-60 triệu đồng, đưa mức giá niêm yết của hai mẫu xe này xuống chỉ còn từ 1,029 tỷ đồng và 499 triệu đồng.

Kinh tế - Xã hội -

Chiếc VF 8 đã đạt 4 sao thử nghiệm an toàn của NHTSA, với việc đánh giá tiến hành vào trung tuần tháng 7/2024.

Kinh tế - Xã hội -

Chính phủ ban hành Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ trong ba tháng, từ 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024.

Kinh tế - Xã hội -

Giá lăn bánh MG7 sẽ dao động từ 848,6 đến 1,162 triệu đồng tại Hà Nội, và từ 833,8 đến 1.141,8 triệu đồng tại TP HCM.

Kinh tế - Xã hội -

Từ tháng 9/2024, BFGoodrich chính thức phân phối dòng lốp đa địa hình KO3 mới với 14 kích cỡ, áp dụng các công nghệ tiên tiến giúp tăng khả năng bám đường, tăng độ bền bỉ và hiệu suất so với sản phẩm tiền nhiệm.

Kinh tế - Xã hội -

Tại Trà Vinh, dừa sáp - được ví von như "vàng trắng". Bởi vì, không giống như các loại dừa bình thường, dừa sáp có lớp cơm dừa dày, mềm, dẻo, đặc quánh cùng với ít nước sệt, vị béo ngậy và có hương thơm rất đặc trưng.

Kinh tế - Xã hội -

Cổng đăng ký Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2024 mở từ 10 giờ ngày 30/8 và đóng lại vào 10 giờ ngày 7/9.

Kinh tế - Xã hội -

Haval Big Dog được đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam, nhưng chưa biết khi nào mở bán.

Kinh tế - Xã hội -

Lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định, Việt Nam được Liên hợp quốc và bạn bè quốc tế xem như một câu chuyện thành công, một điểm sáng về xóa đói giảm nghèo, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân.

Kinh tế - Xã hội -

Giải đua Ô tô Gymkhana Vô địch Miền Nam PVOIL Cup 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 14/9, tại Trường đua Đại Nam, Bình Dương.