Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

e magazine
09/10/2022 15:18
Kỳ cuối: Đưa Đảng đến với công nhân và doanh nghiệp - Vai trò của cả hệ thống chính trị

09/10/2022 15:18

Với quan điểm phải xuất phát từ lợi ích của người lao động và chủ doanh nghiệp để vận động thành lập các tổ chức chính trị - xã hội; thành lập tổ chức đảng đúng bản chất của giai cấp công nhân và người lao động, phù hợp với tình hình hiện nay nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, Tỉnh ủy Nghệ An đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên trong thời gian tới, quyết tâm tạo sự chuyển biến tích cực.
Kỳ cuối: Đưa Đảng đến với công nhân và doanh nghiệp   Vai trò của cả hệ thống chính trị

Với quan điểm phải xuất phát từ lợi ích của người lao động và chủ doanh nghiệp để vận động thành lập các tổ chức chính trị - xã hội; thành lập tổ chức cơ sở đảng đúng bản chất của giai cấp công nhân và người lao động, phù hợp với tình hình hiện nay nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, Tỉnh ủy Nghệ An đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên trong thời gian tới, quyết tâm tạo sự chuyển biến tích cực.

Đưa Đảng đến với công nhân lao động và doanh nghiệp - Vai trò của cả hệ thống chính trị

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng

Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nghệ An cho biết, trước hết phải chú trọng công tác tư tưởng, nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền và cả hệ thống chính trị đối với công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp khu vực kinh tế ngoài Nhà nước. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng của hệ thống chính trị, quyết định đến sự phát triển của địa phương và đất nước trong thời gian tới.

Theo đó, các cấp ủy Đảng tăng cường công tác giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về nhiệm vụ phát triển đảng viên là công nhân lao động, xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức. Trong đó, nòng cốt là Đảng bộ Khối doanh nghiệp, đảng bộ huyện, thành, thị và các tổ chức cơ sở đảng tại doanh nghiệp.

Đưa Đảng đến với công nhân lao động và doanh nghiệp   Vai trò của cả hệ thống chính trị

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An luôn quan tâm, chỉ đạo công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên trong công nhân lao động. Ảnh: THÀNH DUY

Chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể phải quan tâm, tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên, hội viên và Nhân dân về Đảng; khẳng định đúng vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị và xây dựng đất nước; phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Cùng với đó là tuyên truyền cho người sử dụng lao động có nhận thức, thái độ đúng đắn về vai trò của tổ chức Đảng, về ích lợi của việc trong đơn vị có tổ chức cơ sở đảng, có đảng viên, làm cho họ yên tâm rằng điều này sẽ giúp ích cho doanh nghiệp chứ không phải là sự bất lợi, làm cản trở hay hạn chế hoạt động của doanh nghiệp.

Đưa Đảng đến với công nhân lao động và doanh nghiệp - Vai trò của cả hệ thống chính trị

Chi bộ Điều độ xếp dỡ thuộc Đảng bộ Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh tổ chức sinh hoạt định kỳ. Ảnh: THANH LÊ

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, tư tưởng chính trị cho công nhân, người lao động trong các doanh nghiệp để họ mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng, thấy rõ việc được trở thành đảng viên là niềm tự hào, là vinh dự của bản thân; khẳng định được vai trò của lực lượng lao động chủ yếu, đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, với khả năng thích ứng linh hoạt, tiếp thu và sáng tạo khoa học, kỹ thuật trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0), đóng góp to lớn vào sự ổn định và phát triển nền kinh tế đất nước.

Thay đổi nhận thức cho đảng viên trong doanh nghiệp về nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng, của đảng viên trong tình hình mới, trên cở sở hiểu đúng về lợi ích, trách nhiệm của công nhân, người lao động, lợi ích của doanh nghiệp, của giới chủ, lợi ích của Nhà nước và xã hội theo quy định của pháp luật.

Đưa Đảng đến với công nhân lao động và doanh nghiệp - Vai trò của cả hệ thống chính trị

Nói về xây dựng mối quan hệ giữa tổ chức cơ sở đảng tại doanh nghiệp, công nhân lao động và lãnh đạo doanh nghiệp, đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nghệ An khẳng định: “Đây cũng là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng mà chúng tôi đang chỉ đạo thực hiện; có xây dựng tốt mối quan hệ này thì mới thực sự đưa được Đảng đến với công nhân lao động và doanh nghiệp, đồng thời đưa họ đến với lý tưởng của Đảng, đứng vào hàng ngũ của Đảng. Để thực hiện điều này, phải phát huy được vai trò của các đoàn thể chính trị - xã hội trong mỗi doanh nghiệp”.

Đưa Đảng đến với công nhân lao động và doanh nghiệp - Vai trò của cả hệ thống chính trị

Xây dựng tốt mối quan hệ giữa tổ chức cơ sở đảng tại doanh nghiệp, công nhân lao động và lãnh đạo doanh nghiệp để đưa Đảng đến với công nhân lao động. Ảnh: Công ty CP May Minh Anh - Kim Liên

Cụ thể, các cấp uỷ, tổ chức Đảng phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác xây dựng các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp như: Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên, Hội Cựu chiến binh để tạo môi trường sinh hoạt, giáo dục, rèn luyện cho công nhân lao động. Trước hết là tập trung giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện để cán bộ và lực lượng nòng cốt của tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp trở thành đảng viên, làm hạt nhân để lan tỏa đến lực lượng công nhân lao động.

Trong đó nòng cốt là xây dựng tổ chức Công đoàn theo phương châm “ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức Công đoàn”. Hoạt động của công đoàn hướng tới giáo dục, động viên người lao động chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của doanh nghiệp; thi đua lao động, sản xuất, nâng cao tay nghề, tích cực tham gia các đoàn thể nhân dân, phấn đấu trở thành đảng viên.

Đưa Đảng đến với công nhân lao động và doanh nghiệp - Vai trò của cả hệ thống chính trị

Qua các chương trình tuyên truyền của tổ chức Công đoàn về pháp luật lao động và tác phong công nghiệp đã giúp công nhân nâng cao nhận thức, tuân thủ nội quy, quy chế của cơ quan. Ảnh: MAI LIỄU

Một khi, công nhân lao động tự mình chưa thấy việc đứng trong hàng ngũ của Ðảng là mong muốn tự thân, là phẩm chất cao quý để phấn đấu suốt đời, vì sứ mệnh lịch sử giao phó thì không có cơ hội vượt qua những rào cản, thách thức khác. Ngược lại, khi bản thân công nhân lao động có hướng phấn đấu, quyết tâm, có thái độ nghiêm túc phấn đấu vào Ðảng thì mọi cản trở đều có thể vượt qua.

Muốn giác ngộ công nhân lao động, công đoàn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để họ được nâng cao nhận thức, phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc và ý thức độc lập tự chủ, chấp hành tốt pháp luật và nội quy, quy chế của doanh nghiệp.

Ở những doanh nghiệp chưa có đảng viên nhưng có tổ chức Công đoàn, cấp ủy cơ sở nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính phải phân công cấp ủy viên và đảng viên có kinh nghiệm phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên trong công nhân lao động và người sử dụng lao động.

Đưa Đảng đến với công nhân lao động và doanh nghiệp - Vai trò của cả hệ thống chính trị

Đưa Đảng đến với công nhân lao động và doanh nghiệp - Vai trò của cả hệ thống chính trị

Cũng theo đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nghệ An, để làm tốt công tác thành lập tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp thì trước hết, Đảng phải đổi mới ngay trong tổ chức của mình.

“Đổi mới từ công tác quản lý chỉ đạo, mô hình tổ chức đến nội dung, hình thức sinh hoạt của tổ chức cơ sở đảng tại doanh nghiệp; đây vừa là mục tiêu, vừa là nhiệm vụ, giải pháp trong xây dựng tổ chức Đảng ở khu vực kinh tế ngoài Nhà nước” - đồng chí Nguyễn Văn Thông khẳng định.

Theo đó, các huyện, thành, thị ủy và Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh cụ thể hóa chỉ tiêu phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong doanh nghiệp vào nội dung nghị quyết đại hội đảng các cấp để phấn đấu thực hiện; xây dựng nghị quyết chuyên đề về phát triển tổ chức cơ sở đảng, đảng viên trong doanh nghiệp, chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên hằng năm, đề ra chỉ tiêu, giải pháp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên, chi bộ, đoàn thể; hằng tháng đưa nội dung phát triển đảng viên vào sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, coi đó là một trong những nhiệm vụ thường xuyên.

Đưa Đảng đến với công nhân lao động và doanh nghiệp - Vai trò của cả hệ thống chính trị

Các tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp đổi mới nội dung, hình thức hoạt động để tạo sự hứng thú, thu hút đảng viên và công nhân lao động. Ảnh: Công ty CP Bến xe Nghệ An.

Để lãnh đạo doanh nghiệp hào hứng, tin cậy và tạo điều kiện tốt cho tổ chức cơ sở đảng trong đơn vị thì các tổ chức cơ sở đảng, đảng viên ở đây cũng phải suy nghĩ, trăn trở để đổi mới, điều chỉnh phù hợp về nội dung, hình thức sinh hoạt để không ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp; quan tâm phối hợp với chủ doanh nghiệp chăm lo đời sống cho người lao động, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người lao động, để họ có nhận thức đúng đắn về Đảng và tự giác phấn đấu vào Đảng; tổ chức cơ sở đảng giúp doanh nghiệp phát triển thuận lợi, lãnh đạo doanh nghiệp có môi trường khẳng định tài năng, cống hiến trong kinh doanh, khơi dậy khát vọng đóng góp, cống hiến của họ đối với cộng đồng, đất nước và xã hội. Thực tế, ở đâu có sự gặp gỡ, “hòa nhịp” giữa tổ chức cơ sở đảng với lãnh đạo doanh nghiệp thì sẽ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp, cho công nhân lao động, cho xã hội.

Đưa Đảng đến với công nhân lao động và doanh nghiệp - Vai trò của cả hệ thống chính trị

Xuất phát từ lợi ích của người lao động và chủ doanh nghiệp để vận động thành lập tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp. Ảnh: Công ty TNHH Luxshare ICT Nghệ An

Bên cạnh đó, để hỗ trợ hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng tại doanh nghiệp, đảng bộ cấp trên cần cử những người có nhiều kinh nghiệm, có năng lực, tâm huyết, hiểu được mô hình hoạt động của doanh nghiệp; lắng nghe, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, tâm tư nguyện vọng của đảng viên, công nhân lao động và doanh nghiệp để hỗ trợ họ tháo gỡ kịp thời.

“Xuất phát từ lợi ích của người lao động và chủ doanh nghiệp để vận động thành lập tổ chức cơ sở đảng, phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp, với sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị bằng những giải pháp thiết thực, phù hợp, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng thuộc Tỉnh ủy Nghệ An quyết tâm tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác này” - đồng chí Nguyễn Văn Thông bày tỏ.

Ông Trương Văn Hùng, Bí thư Chi bộ - Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Vật tư Nông nghiệp Nghệ An nói về công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp. Video: ML.

MAI LIỄU

Đồ họa: TRƯỜNG SƠN

Xem phiên bản di động