Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

e magazine
30/06/2023 15:24
Kỳ 3: Bức tranh thi đua đổi mới

30/06/2023 15:24

Thực hiện Chương trình hành động số 02 của LĐLĐ tỉnh Nghệ An về thực hiện Nghị quyết 02, các cấp Công đoàn Nghệ An đã có những cách làm riêng, đa dạng, lan tỏa, “phủ sóng” đời sống của công nhân
Bức tranh thi đua đổi mới

Kỳ 3: Bức tranh thi đua đổi mới

Thực hiện Chương trình hành động số 02 của LĐLĐ tỉnh Nghệ An về việc thực hiện Nghị quyết 02, các cấp Công đoàn Nghệ An đã có những cách làm riêng, đa dạng, lan tỏa, “phủ sóng” đời sống của công nhân lao động; mang niềm vui đến những khu nhà trọ, nhà máy, xí nghiệp, các gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Kỳ 3: Bức tranh thi đua đổi mớiCụm Công đoàn ngành của LĐLĐ tỉnh Nghệ An có 8 đơn vị, gồm: Công đoàn Viên chức, Công đoàn ngành Giáo dục, Công đoàn ngành Y tế, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công đoàn ngành Công thương, Công đoàn ngành Giao thông vận tải, Công đoàn ngành Xây dựng và Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam.

Cụm Công đoàn này được xem là cụm đặc thù và là cụm tiên phong trong các hoạt động. Thực hiện đổi mới hoạt động công đoàn, các đơn vị trong Cụm đã có những cách làm khác nhau, sáng tạo để đạt mục tiêu đề ra.

Đơn cử như Công đoàn ngành Giáo dục, với quyết tâm vượt lên thách thức, đơn vị này đề ra các chỉ tiêu trong Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 02 của LĐLĐ tỉnh cao hơn so với chỉ tiêu chung của toàn tỉnh. Bám sát nhiệm vụ đề ra, Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An đã đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động; vừa đảm bảo tính nghiêm túc, vừa nhạy bén, đi trước một bước trong các hoạt động.

Bức tranh thi đua đổi mới
Công đoàn ngành Giáo dục Nghệ An tập trung chăm lo cho đoàn viên và tổ chức sôi nổi các hoạt động. Ảnh: MAI LIỄU

Ông Đặng Văn Hải – Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục cho biết: "Xác định tập trung chăm lo cho người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ quan trọng nhất, từ đó, Công đoàn ngành đã thực hiện đổi mới lớn nhất là chủ động, tích cực huy động các nguồn lực ngoài kinh phí công đoàn để chăm lo cho NLĐ. Hai năm qua, Công đoàn ngành đã huy động được số tiền gần 3 tỷ đồng để thăm hỏi, tặng quà và tổ chức các hoạt động cho NLĐ; đồng thời vận động chuyên môn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ.

Cùng với đó, Công đoàn ngành đã lựa chọn, duy trì các mô hình mang bản sắc riêng, đáp ứng được nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ. Đơn cử như mô hình “Phòng giúp phòng, trường giúp trường, nơi thuận lợi giúp nơi khó khăn”, mô hình “Trao sách cũ, xây dựng kiến thức mới". Các mô hình này được triển khai đầy ý nghĩa, thúc đẩy hiệu quả hoạt động chuyên môn, được chuyên môn đánh giá cao.

Thực hiện Chương trình hành động số 02 của LĐLĐ tỉnh về thực hiện Nghị quyết 02, gần hai năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục đã đạt các chỉ tiêu đề ra.

Đơn cử như: 100% đơn vị ngoài công lập tổ chức đối thoại tại nơi làm việc; 100% cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức hội nghị cán bộ, viên chức, NLĐ; 100% đơn vị ngoài công lập tổ chức hội nghị NLĐ và các hình thức dân chủ khác theo quy định của pháp luật; hơn 20% số đoàn viên được hưởng các sản phẩm, dịch vụ ưu đãi từ các đối tác đã ký kết chương trình phối hợp; 100% đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn được thăm hỏi, hỗ trợ; 75% đoàn viên được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tham quan, nghỉ mát do công đoàn tổ chức hoặc phối hợp tổ chức; bình quân mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu ít nhất 1 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp.

Cũng trong Cụm thi đua Công đoàn ngành, là công đoàn đặc thù, đối tượng tập trung chăm lo là công nhân lao động – đối tượng trọng tâm của tổ chức Công đoàn, hoạt động của Công đoàn KKT Đông Nam luôn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải đổi mới, linh hoạt, thích ứng với tình hình.

Bức tranh thi đua đổi mới
Công đoàn KKT Đông Nam Nghệ An tập trung vận động thành lập công đoàn cơ sở, phát triển đoàn viên. Ảnh: MAI LIỄU

Thực hiện Chương trình hành động số 02 của LĐLĐ tỉnh, Công đoàn KKT Đông Nam đã tập trung thực hiện tốt hai chỉ tiêu quan trọng là phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở và ký kết thỏa ước lao động tập thể. Đến nay, Công đoàn này có 59 công đoàn cơ sở với gần 24.000 đoàn viên.

Tính chung trong nhiệm kỳ 2023-2028, trong 13 nhóm chỉ tiêu của tổ chức Công đoàn, đơn vị này đã vượt 7 chỉ tiêu và đạt 5 chỉ tiêu. Trong đó, chỉ tiêu về phát triển đoàn viên vượt 124,6% và thành lập công đoàn cơ sở vượt 140%. Từ năm 2021 đến tháng 5/2023, Công đoàn này đã phát triển được 13.439 đoàn viên.

Bà Trần Thị Nguyệt – Phó Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam cho biết, xác định phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở là nhiệm vụ sống còn của tổ chức Công đoàn nên Công đoàn KKT đã thay đổi phương thức tiếp cận, tuyên truyền, vận động đoàn viên gia nhập tổ chức Công đoàn.

"Đến thời điểm này, chúng tôi thấy biện pháp hữu hiệu nhất là công đoàn phát văn bản đăng ký làm việc với doanh nghiệp về việc thành lập công đoàn cơ sở và giám sát việc thực hiện pháp luật lao động. Đây là cách làm chính thống, nghiêm túc, thể hiện vị thế của tổ chức Công đoàn. Qua các buổi làm việc, Công đoàn KKT đã tuyên truyền, hướng dẫn cho doanh nghiệp về những cái chưa làm được hoặc chưa làm đúng với pháp luật lao động, qua đó, đồng hành, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện các chế độ chính sách, các hoạt động chăm lo cho NLĐ, khi doanh nghiệp thấy được vai trò của Công đoàn sẽ thành lập công đoàn cơ sở", bà Nguyệt chia sẻ.

Công đoàn KKT Đông Nam cũng đến các nhà máy trực tiếp tuyên truyền, phát tờ rơi giới thiệu về tổ chức Công đoàn; và khi phát triển được đoàn viên thì chăm lo tốt cho họ để thu hút thêm người lao động tại đó gia nhập công đoàn.

Đặc biệt, Công đoàn KKT cũng tranh thủ tốt sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực từ phía Ban quản lý KKT Đông Nam. Từ đó, phối hợp chặt chẽ với Ban để làm việc với doanh nghiệp về việc thành lập công đoàn cơ sở.

Bức tranh thi đua đổi mới
Cụm Công đoàn ngành đã thi đua sôi nổi trong các hoạt động. Ảnh: MAI LIỄU

Hoà chung tinh thần thi đua, các đơn vị trong Cụm công đoàn ngành đã tích cực đổi mới, sáng tạo để thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra như: Thu kinh phí, đoàn phí công đoàn; xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn"; tổ chức các giải thể thao; giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, kết nạp,....Tổ chức sôi nổi các hoạt động như: Giải nhiệt mùa hè, sức khoẻ của bạn, đến với nhà trọ công nhân, vũ điệu nhịp sống mới,..

Công đoàn các huyện, thành, thị cũng tăng cường triển khai các hoạt động, có những cách làm hay. Công đoàn thành phố Vinh, Công đoàn thị xã Thái Hoà và Công đoàn các huyện: Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn, Thanh Chương, Đô Lương đã đạt được các kết quả toàn diện. Một điểm nổi bật ở các đơn vị này là đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách đã mạnh dạn thay đổi, đổi mới trong tổ chức các hoạt động, làm việc đều tay, tích cực, trách nhiệm, dẫn dắt tốt các hoạt động phong trào.

Bà Nguyễn Thị Thu Nhi - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nghệ An chia sẻ: "Đi cùng với việc triển khai hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, Công đoàn Nghệ An cũng được đánh giá cao trong việc đổi mới công tác thông tin tuyên truyền. Đó là sự chủ động, tích cực nắm bắt, thông tin kip thời về các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chế độ chính sách liên quan đến NLĐ. Công tác tuyên truyền được thực hiện theo hướng hiện đại, đa phương tiện, nhanh nhạy, tận dụng lợi thế mạng xã hội để lan toả sâu rộng trong đoàn viên, NLĐ. Qua đó, cũng nắm bắt kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ".

Bức tranh thi đua đổi mới
Tạp chí Lao động và Công đoàn tập huấn truyền thông đa phương tiện cho cán bộ công đoàn chuyên trách toàn tỉnh. Ảnh: MAI LIỄU

Kỳ 3: Bức tranh thi đua đổi mớiXác định đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023-2028 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên, là sự kiện mở đầu cho một nhiệm kỳ mới với mục tiêu, kỳ vọng lớn hơn, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã sớm tổ chức quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức Đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XIX.

Phương châm của đại hội công đoàn nhiệm kỳ này là “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”. Đổi mới được đặt lên đầu tiên, yêu cầu ở tất cả các khâu.

LĐLĐ tỉnh Nghệ An lựa chọn ba công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức đại hội điểm là LĐLĐ thị xã Thái Hòa, LĐLĐ huyện Đô Lương, Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trong tháng 4 và tháng 5, ba đơn vị này đã tổ chức thành công đại hội công đoàn.

Bức tranh thi đua đổi mới

Bà Nguyễn Thị Hương Thuỷ - Chủ tịch LĐLĐ huyện Đô Lương cho biết, cái đổi mới thứ nhất là việc phân công chỉ đạo sâu sát, đồng bộ, khoa học, hỗ trợ tích cực cho công đoàn cấp trên cơ sở của LĐLĐ tỉnh. Thứ hai, là từ việc ký kết chương trình phối hợp công tác giữa Đảng đoàn LĐLĐ tỉnh với Ban Thường vụ Huyện uỷ để từ đó có sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp uỷ địa phương đối với đại hội công đoàn.

Thứ ba là kế hoạch tổ chức đại hội có liên quan đến tinh thần chỉ đạo, báo cáo chính trị và công tác nhân sự theo tinh thần của Nghị quyết 02, công tác nhân sự đảm bảo quy trình 5 bước. Thứ tư, là Công đoàn huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình, nội dung đại hội từ sớm, đảm bảo bài bản, khoa học. Thứ năm, là tại đại hội đã chọn 3 khâu đột phá cho nhiệm kỳ tới, đại biểu chia ra 3 tổ để thảo luận nhằm đánh giá thực trạng, đề ra giải pháp và báo cáo để Đoàn chủ tịch tổng hợp.

Cũng theo Chủ tịch LĐLĐ huyện Đô Lương, không chỉ đại hội Công đoàn huyện mà đại hội công đoàn cơ sở trực thuộc cũng được tổ chức bài bản, nghiêm túc, trang trọng, vui tươi, được lan toả mạnh mẽ. Công đoàn huyện Đô Lương có 155 công đoàn cơ sở, đã hoàn thành đại hội công đoàn trong ngày 1/4, xong trước một tháng so với kế hoạch.

Bức tranh thi đua đổi mới
Đại hội Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An. Ảnh: MAI LIỄU

Còn bà Võ Thị Hoa – Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chia sẻ: Điều đáng ghi nhận trong đại hội lần này là thực hiện phương châm đổi mới, chỉ trình bày tóm tắt các nội dung báo cáo, đồng thời chuẩn bị chu đáo nội dung trình chiếu, có số liệu thuyết minh chi tiết, hình ảnh minh họa phong phú, dành nhiều thời gian để đại biểu thảo luận. Chương trình văn nghệ được dàn dựng công phu do đoàn viên biểu diễn chào mừng, tạo không khí vui tươi, đoàn kết. Những chỉ tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023-2028 được các đại biểu thảo luận sôi nổi và thống nhất cao.

Cũng theo bà Võ Thị Hoa, đối với đại hội công đoàn cơ sở, Công đoàn ngành đã xây dựng bộ hồ sơ cụ thể, đầy đủ các nội dung theo chương trình đại hội và xây dựng kịch bản điều hành đại hội chi tiết gửi xuống các công đoàn cơ sở tham khảo.

Tất cả các đơn vị tổ chức đại hội đều áp dụng chuyển đổi số, các văn kiện đại hội đều quét mã QR, không sử dụng tài liệu giấy nên tiết kiệm được chi phí, đỡ tốn thời gian in và phát tài liệu. Nhiều đơn vị tổ chức gắn biển công trình chào mừng đại hội công đoàn các cấp, dấy lên phong trào thi đua trong đoàn viên, NLĐ.

Đại hội lần này, công tác thông tin tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội cũng sâu rộng hơn. Đặc biệt, công đoàn đã chủ động phối hợp tốt hơn với chuyên môn nên nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện rất tốt từ chuyên môn.

Trong tháng 5 và tháng 6, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã đồng loạt tổ chức đại hội. Những kết quả đạt được tại đại hội công đoàn cơ sở và công đoàn cấp trên cơ sở là tiền đề để Công đoàn tỉnh Nghệ An tổ chức thành công Đại hội lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028; tạo niềm tin về phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ tới sẽ không ngừng phát triển, ngày càng lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

MAI LIỄU

Đồ họa: MAI LIỄU

Xem phiên bản di động