Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ bảy 10/02/2024 04:45

Khi công nhân sợ về quê ăn Tết

Người lao động - TRẦN LƯU

Anh B. nhẩm tính nếu đi xe máy từ Bình Dương về Cà Mau chỉ tốn chừng hai trăm nghìn tiền xăng. Nhưng về quê ăn Tết mà chỉ phải lo tiền xăng thì anh đã không ở lại nhà trọ...
Nhớ cái Tết Sum vầy đầu tiên

Anh B. (SN 1984, nhân vật xin được giấu tên) quê ở xã Lý Văn Lâm, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau. Từ lâu, vùng đất này được xem là nơi “đất lành chim đậu”, người dân nơi đây dù nghèo nhưng không bao giờ đói bởi đất đai màu mỡ, trù phú, ruộng đồng bạt ngàn, sông nước cũng đầy ắp cá tôm…

Một thời, người dân quê chỉ cần ra ngõ trước vườn sau là có cái ăn. Nhưng cuộc sống không chỉ có ăn là đủ.

Với lực lượng lao động phần lớn là nông nhàn, lại thêm mấy năm gần đây thiên tai, biến đổi khí hậu... đã dần làm đất đai kiệt quệ, không thể canh tác hoặc canh tác kém hiệu quả. Một làn sóng di cư ồ ạt với 1,3 triệu cư dân đồng bằng rời bỏ quê lên các thành phố lớn làm công nhân trong 10 năm qua.

Khi công nhân sợ về quê ăn Tết
Nữ công nhân Nguyễn Thị Linh đón tết ở nhà trọ. Ảnh: P.V

Tám năm trước, anh B. một mình với chiếc xe máy quyết định lên Bình Dương lập nghiệp. Anh xin vào làm tại một công ty chuyên sản xuất đồ gỗ và nội thất. Sức khỏe cường tráng cùng sự cần mẫn khi làm việc đã giúp anh có nguồn thu nhập ổn định hơn 15 triệu đồng mỗi tháng. Dịp Tết hằng năm, anh B. đều phấn khởi về quê.

Nhưng 4 năm nay, anh B. không về quê ăn Tết nữa. Lấy lý do công ty tăng ca, anh gửi chút tiền về cho gia đình sắm Tết rồi ở lại phòng trọ. Anh nói: “Nhớ dữ lắm, nhớ bông mai vàng trước ngõ, nhớ con đường đất dẫn ra ao, nhưng về thì mệt lắm, biết bao thứ tốn kém”.

Rồi anh kể: “Có năm hai vợ chồng tui làm việc cật lực và dư ra được 20 triệu đồng. Năm đó, tụi tui về quê xôm tụ lắm, mua đủ quà cáp cho cô dì chú bác nội ngoại, rồi phụ gia đình mua bánh mứt, bia rượu, mồi ngon… để sẵn trong nhà tiếp khách. Tết mà không có mấy thứ đó thì coi không được. Ngày Xuân ghé chơi, chúc tết bà con chòm xóm, gặp mấy đứa nhỏ phải móc hầu bao lì xì… Ban đầu cứ nghĩ đó là mấy chuyện lặt vặt, tới khi xem lại thì “bay” hết gần 15 triệu đồng. Vậy là tiền dành dụm cả năm của cả hai vợ chồng đã “bốc hơi” gần hết chỉ sau một chuyến về quê ăn Tết”.

Khi công nhân sợ về quê ăn Tết

Mặc dù không được sum họp bên gia đình nhưng công nhân ở TP. Dĩ An vẫn cảm thấy ấm lòng khi được Công đoàn tổ chức bữa cơm gắn kết. Ảnh: CĐCC

Năm nay chị Nguyễn Thị Linh (quê Bạc Liêu), công nhân một công ty giấy ở Khu công nghiệp Vĩnh Lộc, TP. HCM, cũng quyết định đón Tết trong phòng trọ.

Chị chia sẻ, sau một năm kinh tế khó khăn, cuộc sống công nhân như chị dù rất vất vả nhưng chưa đến nỗi túng quẫn. Cuối năm, ngồi tính lại cũng dư vài ba triệu đồng. Nhiều lần muốn về quê nhưng sau cùng chị đã từ bỏ ý định. Chị sợ nhất cảnh phải mua quà cáp để có chút gọi là, và hơn nữa là khoản lì xì cho mấy đứa cháu nhỏ trong nhà.

“Ngày Xuân, con cháu mình qua nhà hàng xóm chơi được người ta lì xì. Tới khi con cháu nhà người ta qua nhà mình, thì mình phải lì xì ngược lại cho có lễ có nghĩa. Có năm, mẹ em hết tiền, kêu mấy đứa nhỏ đưa lại bao lì xì để thu hồi vốn. Tụi nhỏ khóc mướt nhìn mà thấy thương. Nói vui vậy chớ ai lại đi lấy lại bao lì xì của trẻ nhỏ”.

Chị Linh cho biết, sau Tết, công nhân chỉ có “tiền ra” chứ không có “tiền vô” nên nếu không tính toán thì sẽ rất khó khăn khi quay trở lại nhà máy làm việc. Do đó, chị Linh đành viện một một lý do để không về Tết.

“Vài người bạn xa quê giống như em cũng nói rằng: Thà chấp nhận không về quê ăn Tết chứ không để bố mẹ bị lời ra tiếng vào vì không có quà. Ngày Tết mà được sum họp bên gia đình thì vui lắm, nhưng cũng mệt mỏi và tốn kém lắm", chị chia sẻ.

Anh B., chị Linh là một trong số nhiều công nhân bị ảnh hưởng bởi công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định sau một năm doanh nghiệp lao đao vì thiếu đơn hàng. Họ quyết định ở lại nhà trọ, ăn Tết xa quê. Dù buồn nhưng phương án này giảm bớt chi phí đi lại, để qua năm mới có tiền trang trải, cuộc sống đỡ vất vả hơn.

Khi công nhân sợ về quê ăn Tết

Công đoàn tỉnh Bình Dương tiễn đưa người lao động về quê ăn tết trên “chuyến xe xuân nghĩa tình”. Ảnh: H.T.

Như tại Công ty TNHH Giày An Thịnh, Khu công nghiệp Sóng Thần 2, tỉnh Bình Dương có khoảng 260/900 công nhân ở lại ăn Tết trong các khu nhà trọ.

Theo LĐLĐ tỉnh Bình Dương, để chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động khó khăn, tổ chức Công đoàn các cấp dành nguồn kinh phí hơn 300 tỷ đồng. Bên cạnh đó, chính quyền cùng các doanh nghiệp, đơn vị hỗ trợ cũng hỗ trợ thêm 300 tỷ đồng để cùng công đoàn chăm lo cho người lao động và người dân khó khăn dịp Tết.

Đồng chí Nguyễn Kim Loan - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương thông tin: Đến nay Công đoàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo Tết cho người lao động. Bên cạnh chuyến bay "0 đồng" đưa người lao động quê ở miền Bắc về nhà ăn Tết, đơn vị cũng tổ chức “chuyến xe Xuân nghĩa tình”, chuyến tàu "0 đồng".

Tổ chức Công đoàn tỉnh Bình Dương cũng tổ chức nhiều hoạt động để công nhân dù đón Tết xa quê nhưng vẫn luôn ấm áp, đủ đầy. Nhiều công đoàn cơ sở cũng phối hợp với doanh nghiệp tổ chức tiệc tất niên, các hoạt động văn hóa văn nghệ, vui chơi giải trí dành cho công nhân lao động.

Ngày 7/2/2024, đồng chí Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP. HCM cùng đoàn công tác đến thăm, chúc tết và tặng quà một số đơn vị và người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Tại các nơi đến, đồng chí Phan Văn Mãi thăm hỏi, chia sẻ, nắm bắt tình hình của công nhân và gia đình khi đón Tết xa quê. Lãnh đạo TP. HCM gửi lời cảm ơn người dân từ mọi miền đất nước đã đến TP. HCM làm việc, đóng góp sức lao động để chung tay xây dựng thành phố phát triển như ngày hôm nay…

Doanh nghiệp thưởng Tết 650 tỷ đồng sau 7 lần thương lượng của công đoàn Doanh nghiệp thưởng Tết 650 tỷ đồng sau 7 lần thương lượng của công đoàn

Công đoàn Công ty TNHH Changshin Việt Nam đã có 7 phiên thương lượng với Ban Giám đốc để giữ được mức thưởng Tết như ...

Muôn nỗi lo Tết của người lao động Muôn nỗi lo Tết của người lao động

Thu nhập bấp bênh, việc làm không ổn định, nhiều người lao động thấp thỏm nỗi lo cơm áo gạo tiền trong những ngày mà ...

Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết công nhân tỉnh Bắc Giang Chủ tịch Quốc hội tặng quà Tết công nhân tỉnh Bắc Giang

Công nhân lao động tỉnh Bắc Giang vui mừng đón nhận lời động viên, thăm hỏi và những suất quà Tết của Chủ tịch Quốc ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Những người đón giao thừa trên đường phố

Đời sống -

Những người đón giao thừa trên đường phố

Khi nhà nhà, người người quây quần bên gia đình để đón giao thừa thì những người công nhân quét rác vẫn cần mẫn với công việc. Trong chiếc áo bạc màu nắng bụi, sương khuya, họ âm thầm quét dọn đường phố, thu gom rác thải để những con đường sạch đẹp hơn, tô điểm cho mùa Xuân thêm sức sống mới…

Đón xem Talk Công đoàn: "Tam giác hạnh phúc" cho người lao động Talk Công đoàn

Đón xem Talk Công đoàn: "Tam giác hạnh phúc" cho người lao động

Đồng chí Nguyễn Đồng Long - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone chia sẻ về "Tam giác hạnh phúc" cho người lao động trong chương trình Talk Công đoàn, phát sóng 20 giờ, ngày 10/2/2024 (mùng 1 Tết Giáp Thìn).
4 cách hay giúp công nhân cắt giảm chi phí sắm thực phẩm Tết Tôi công nhân

4 cách hay giúp công nhân cắt giảm chi phí sắm thực phẩm Tết

Tết là dịp nghỉ lễ dài nhất trong năm, cũng là thời điểm chi tiêu tốn kém nhất, trong khi giá các mặt hàng leo thang. "Tôi công nhân" mách bạn vài cách hay để cắt giảm chi phí sắm thực phẩm Tết.
Talk Công đoàn: Sẵn sàng "to tiếng" vì cái Tết đủ đầy cho người lao động Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Sẵn sàng "to tiếng" vì cái Tết đủ đầy cho người lao động

Đồng chí Phạm Việt Dũng, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên chia sẻ những kinh nghiệm hay trong tổ chức Tết Sum vầy trong chương trình Talk Công đoàn.
Những quy định liên quan đến kỳ nghỉ Tết người lao động cần biết Công đoàn số

Những quy định liên quan đến kỳ nghỉ Tết người lao động cần biết

Lương làm thêm giờ ngày lễ, Tết được tính thế nào? Người lao động có được ứng lương trước Tết hay không? Dưới đây là những quy định mà người lao động cần biết.
Bản tin công nhân: Lao động xa quê lỉnh kỉnh đồ đạc, vượt cả nghìn km về quê đón Tết Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Lao động xa quê lỉnh kỉnh đồ đạc, vượt cả nghìn km về quê đón Tết

Bản tin công nhân ngày 06/2 gồm những nội dung sau đây: Lao động xa quê lỉnh kỉnh đồ đạc, vượt cả nghìn km về quê đón Tết; Miệt mài mưu sinh những ngày giáp Tết; Dịp Tết, cảnh giác trước 1001 kiểu lừa đảo trực tuyến...
Mang Tết trọn vẹn cho đoàn viên, người lao động Video

Mang Tết trọn vẹn cho đoàn viên, người lao động

Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các cấp công đoàn đã tập trung nguồn lực lớn nhất từ trước đến nay để mang một cái Tết trọn vẹn, ấm no và đủ đầy cho đoàn viên và người lao động trên khắp cả nước.

Đọc thêm

Những người làm đổi thay... phận giấy

Người lao động -

Những người làm đổi thay... phận giấy

Trong 10 năm trở lại đây, với sự ra đời của Trúc Chỉ Việt Nam, những tấm giấy bình thường đã tự khẳng định những giá trị nghệ thuật, thoát khỏi phận làm nền thường thấy.

Háo hức thức đêm chờ trời sáng để lên "tàu Công đoàn" về quê ăn Tết

Đời sống -

Háo hức thức đêm chờ trời sáng để lên "tàu Công đoàn" về quê ăn Tết

Sau 10 năm ăn Tết xa quê, chị Duyên cùng gia đình nhỏ của mình vừa có một hành trình trở về đầy cảm xúc trên chuyến tàu Công đoàn.

Công nhân làm xuyên Tết trên cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Đời sống -

Công nhân làm xuyên Tết trên cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Gác lại niềm riêng khi Tết đến Xuân về, nhiều công nhân vẫn miệt mài trên công trường, bất kể ngày đêm. Với họ, mùa Xuân đẹp nhất là khi những cung đường hoàn thành.

Hành trình vượt hàng trăm cây số về quê ăn Tết của công nhân

Người lao động -

Hành trình vượt hàng trăm cây số về quê ăn Tết của công nhân

Nhiều công nhân đi xe máy, vượt hàng trăm cây số về quê ăn Tết vì muốn tiết kiệm tối đa chi phí.

Chuyến tàu Xuân nghĩa tình đưa công nhân về Tết

Đời sống -

Chuyến tàu Xuân nghĩa tình đưa công nhân về Tết

Sau 10 năm mưu sinh tại TP HCM, chị Tuyền Giang mới được về Quảng Ngãi ăn Tết cùng gia đình.

Qua ròng rã khó khăn sẽ vui ngày mới về…

Đời sống -

Qua ròng rã khó khăn sẽ vui ngày mới về…

Đã mấy dịp Tết, hình ảnh những phần quà Tết buộc ngay ngắn ở phía sau xe máy của công nhân Công ty Sản xuất đồ thể thao Tân Đệ (Thái Bình) lan tỏa trên báo chí và mạng xã hội cùng vô vàn những lời khen.

Xe công đoàn an toàn mà vui

Đời sống -

Xe công đoàn an toàn mà vui

1.200 công nhân Khu công nghiệp và Chế xuất Hà Nội đã được đưa về quê trên những chuyến xe ấm áp tình công đoàn.

Nữ công nhân hơn 30 năm đón giao thừa ngoài đường

Công nhân có gì vui? -

Nữ công nhân hơn 30 năm đón giao thừa ngoài đường

Chị Kim Anh là một trong 300 công nhân lao động được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà Tết, chiều 28 tháng Chạp.

Đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024

Đời sống -

Đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024

Hội đồng Tiền lương Quốc gia vừa đề xuất Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng trong doanh nghiệp thêm 6% mỗi tháng, kể từ ngày 1/7/2024.

Háo hức trên hành trình Tết Công đoàn

Công nhân có gì vui? -

Háo hức trên hành trình Tết Công đoàn

Gia đình 5 thành viên của anh Thìn thức dậy từ 4 giờ sáng, sửa soạn đồ đạc trước khi ra điểm xe đón về quê ăn Tết.