Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng - nhìn từ thực tiễn vùng Đông Nam Bộ

Đảng với công nhân - TS. VŨ TRUNG KIÊN, Học viện Chính trị khu vực II - TP. Hồ Chí Minh

Ngày 27/9/2021, Ban Tổ chức Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 08 HD/BTCTW về việc “Kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng” (gọi là Hướng dẫn số 08). Hướng dẫn số 08 chính thức thay thế Hướng dẫn số 17-HD/BTCTW, ngày 30/01/2013 của Ban Tổ chức Trung ương "Về việc thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng" (gọi là Hướng dẫn số 17). Việc ban hành Quy định mới này tiếp tục khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng về phát triển kinh tế tư nhân cũng như công tác phát triển đảng viên trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước.

Điểm mới của Hướng dẫn số 08-HD/BTCTW so với Hướng dẫn số 17

So với Hướng dẫn số 17 trước đây, Hướng dẫn số 08 có rất nhiều điểm mới căn bản cũng như tạo nhiều thuận lợi hơn cho quá trình thực hiện.

Về tên gọi của hướng dẫn: Hướng dẫn số 17 có tên gọi là “Về việc thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng”. Nay, sau hơn 8 năm thực hiện Quy định này, Trung ương đã ban hành Hướng dẫn số 08 với tên gọi “Kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng”. Như vậy, nghĩa là chủ trương “thí điểm” đã được bỏ, tức là việc thực hiện kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng từ đây được thực hiện thống nhất.

Kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng - nhìn từ thực tiễn vùng Đông Nam Bộ

Đảng viên Chi bộ cơ sở Đảng Công ty Cổ phần sản xuất thương mại He Vi (Bình Dương) sinh hoạt đình kỳ. Ảnh: T. Lý

Đối tượng kết nạp vào Đảng: Hướng dẫn số 17 không quy định đối tượng kết nạp Đảng là những người chủ doanh nghiệp tư nhân theo phạm vi của doanh nghiệp. Như vậy, nếu như trước đây các địa phương trong quá trình thực hiện “thí điểm” có thể cân nhắc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, thì nay, đối tượng kết nạp không phân biệt quy mô của doanh nghiệp.

Thẩm quyền xem xét, kết nạp: Hướng dẫn số 17 quy định thẩm quyền kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng: “Việc kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng…; được ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy đồng ý bằng văn bản, cấp ủy có thẩm quyền (huyện ủy và tương đương) xem xét, quyết định”. Hướng dẫn số 08 quy định thẩm quyền: “Trên cơ sở đề nghị của cấp ủy cơ sở (nơi doanh nghiệp có trụ sở chính), ban thường vụ huyện ủy và tương đương xem xét, quyết định kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng”. Theo Hướng dẫn số 08, ban thường vụ huyện, thành, thị ủy và tương đương có thẩm quyền xem xét, quyết định kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng, không phải báo cáo ban thường vụ tỉnh ủy.

Điều kiện có tổ chức Đảng hoặc công đoàn: Hướng dẫn 17 quy định tiêu chuẩn, điều kiện để kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng là: “Doanh nghiệp có trụ sở chính ổn định, đã có tổ chức Đảng hoặc đã có tổ chức Công đoàn hoạt động theo quy định của pháp luật”. Quy định số 08 không có nội dung này, có nghĩa là theo quy định mới hiện nay, không quy định điều kiện doanh nghiệp phải có tổ chức Đảng, hoặc Công đoàn mới xem xét kết nạp chủ doanh nghiệp vào Đảng.

Thực trạng kết nạp Đảng là chủ doanh nghiệp tư nhân ở các tỉnh vùng Đông Nam Bộ

Trong hơn 8 năm thực hiện Hướng dẫn số 17, các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ đã quan tâm thực hiện kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng. Quá trình thực hiện, nhất là thông qua đối thoại, trao đổi, gặp gỡ giữa lãnh đạo cấp ủy các tỉnh với giới chủ doanh nghiệp đã có tác động tích cực giúp giới chủ doanh nghiệp tư nhân hiểu rõ hơn về vai trò của tổ chức Đảng trong doanh nghiệp, đặc biệt là việc các tổ chức Đảng trong doanh nghiệp không xung đột với lợi ích của doanh nghiệp mà còn góp phần cho sự ổn định và phát triển của doanh nghiệp. Nhiều chủ doanh nghiệp quan tâm hơn đến hoạt động của tổ chức Đảng, doanh nghiệp tư nhân có chủ doanh nghiệp được kết nạp vào Đảng đều hoạt động hiệu quả, chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, các doanh nghiệp tư nhân mà người chủ là đảng viên đã quan tâm tạo điều kiện để tổ chức đảng, các đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp hoạt động; quan tâm nhiều hơn đến đời sống, lao động, việc làm, thu nhập của người lao động cũng như việc đào tạo, bồi dưỡng nâng cao tay nghề, chính trị, pháp luật cho người lao động.

Kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng - nhìn từ thực tiễn vùng Đông Nam Bộ

Kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng là chủ trương đúng và cần thiết trong bối cảnh kinh tế tư nhân ngày một giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển hiện nay. Ảnh: T.T

Kết quả kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng cho thấy: Đến năm 2019, TP.HCM đã có 206 đảng viên là người đứng đầu các đơn vị kinh tế tư nhân (gồm chủ tịch hội đồng quản trị, giám đốc, chủ nhiệm hợp tác xã, chủ đơn vị sự nghiệp ngoài công lập) được kết nạp Đảng. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2018 kết nạp được 32 đảng viên là người đứng đầu các đơn vị kinh tế tư nhân. Tỉnh Tây Ninh đến năm 2018 cũng mới chỉ kết nạp được 126 đảng viên là người đứng đầu các đơn vị kinh tế tư nhân vào Đảng.

Đến năm 2020, tỉnh Bình Dương đã kết nạp được 09 chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng, nâng tổng số đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân là 46 đồng chí (bao gồm cả 35 đồng chí đã là đảng viên trước khi làm chủ doanh nghiệp)”. Tỉnh Bình Phước đến năm 2018 mới chỉ kết nạp được 02 đảng viên là người đứng đầu đơn vị kinh tế tư nhân. Tỉnh Đồng Nai đến năm 2018 kết nạp được 17 đảng viên là người đứng đầu các đơn vị kinh tế tư nhân, đến năm 2020 mới tiếp nhận 4 hồ sơ đề nghị kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng…

Đề xuất một số giải pháp

Để thực hiện có hiệu quả Hướng dẫn số 08 về kết nạp Đảng đối với chủ doanh nghiệp tư nhân, cần thực hiện tốt các giải pháp, đó là:

Một là, cần tuyên truyền để các chủ doanh nghiệp hiểu rằng việc thành lập các tổ chức Đảng trong các doanh nghiệp không xung đột về lợi ích với giới chủ mà còn đóng góp vào sự ổn định, phát triển của doanh nghiệp.

Hai là, các cấp ủy định kỳ tổ chức các cuộc gặp gỡ với giới chủ doanh nghiệp trên địa bàn để thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam, nhất là các nội dung liên quan đến phát triển kinh tế, đến doanh nghiệp, các chế độ, chính sách đối với người lao động.

Ba là, tiếp tục quan tâm xây dựng các tổ chức đoàn thể trong các doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn thể hoạt động hiệu quả, phát huy vai trò trong bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên.

Kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng - nhìn từ thực tiễn vùng Đông Nam Bộ
Lễ kết nạp đảng viên mới của Công ty TNHH Quốc tế Best Base (Tây Ninh). Ảnh: Q.T

Bốn là, có các hình thức khuyến khích, tôn vinh các doanh nghiệp có tổ chức Đảng, có chủ doanh nghiệp là đảng viên. Tạo dựng, xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn, nhất là các doanh nghiệp mà chủ doanh nghiệp là đảng viên.

Năm là, vì Hướng dẫn số 08 giao thẩm quyền xem xét kết nạp cho ban thường vụ các huyện, thành, thị, ủy và tương đương nên các cấp ủy các cấp cần đề cao trách nhiệm, tránh tình trạng chạy theo số lượng, không coi trọng đúng mức động cơ, tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, thủ tục kết nạp người vào Đảng.

Sáu là, khi vào Đảng, phần khai về lý lịch theo quy định chung cũng đã làm một số chủ doanh nghiệp tư nhân ngại ngần vì họ vốn muốn giữ sự kín đáo về việc riêng và đời tư. Nên chăng đối với đối tượng này cần có những quy định cụ thể hơn nữa về những nội dung khai và công khai ở từng cấp. Tất nhiên, việc kết nạp đảng viên là chủ doanh nghiệp không nên hẹp hòi, song cần thận trọng, chắc chắn, coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, bảo đảm chặt chẽ về điều kiện, nguyên tắc và thủ tục nhằm ngăn chặn những kẻ cơ hội, nhất là cơ hội chính trị, tìm cách chui vào các tổ chức của Đảng.

Tài liệu tham khảo:

  1. ­Hướng dẫn số 17-HD/BTCTW, ngày 30/01/2013 của Ban Tổ chức Trung ương “Về việc thực hiện thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ tiêu chuẩn vào Đảng”.
  2. Hướng dẫn số 08-HD/BTCTW, ngày 27/9/2021 của Ban Tổ chức Trung ương về việc “Kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng”
  3. Thành ủy TP. Hồ Chí Minh: Báo cáo tổng kết việc thực hiện chủ trương, chính sách phát triển tổ chức Đảng, đảng viên ở các đơn vị kinh tế tư nhân (Báo cáo số 368-BC/TU, ngày 31/01/2019).
  4. Báo báo số 314-BC/TU ngày 12/11/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủ y Bà Rịa - Vũng Tàu “Báo cáo tổng kết việc thực hiện các chủ trương, chính sach về phát triển tổ chức Đảng, đảng viên ở các đơn vị kinh tế ngoài Nhà nước”.
  5. Báo cáo số 425-BC/TU, ngày 31/3/2020 của Tỉnh ủ y Bình Dương “Tổng kết việc thực hiện Hướng dẫn số 17-HD/BTCTW ngày 30/01/2013 của Ban Tổ chức Trung ương về thí điểm việc kết nạp những người là chủ doanh nghiệp tư nhân đủ điều kiện vào Đảng”.
Bình Phước tập trung phát triển Đảng từ đoàn viên ưu tú tại doanh nghiệp tư nhân, FDI Bình Phước tập trung phát triển Đảng từ đoàn viên ưu tú tại doanh nghiệp tư nhân, FDI

Đây là nội dung trọng tâm tại Hội thảo “Giải pháp đẩy mạnh kết nạp đảng viên, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong ...

Lâm Đồng nỗ lực phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp Lâm Đồng nỗ lực phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp

Công tác phát triển đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp hiện nay gặp không ít khó khăn, nhất ...

Gỡ khó trong phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước Gỡ khó trong phát triển đảng viên là công nhân khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước

Thực hiện Đề án số 08-ĐA/TU ngày 27/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tập hợp, đoàn kết Nhân dân trên địa bàn tỉnh ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nghiên cứu -

Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X nêu rõ “Giai cấp công nhân Việt Nam là một lực lượng xã hội to lớn, đang phát triển, bao gồm những người lao động chân tay và trí óc, làm công hưởng lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ công nghiệp, hoặc sản xuất kinh doanh và dịch vụ có tính chất công nghiệp”.

Đảng với công nhân -

Ngày 28/8, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Phước tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Freewell, thuộc Khu công nghiệp (KCN) Bắc Đồng Phú. Đây là chi bộ Đảng đầu tiên thành lập trong KCN.

Đảng với công nhân -

Từ một vùng rừng núi hoang vu vắng bóng người, dải đất biên giới từng là nơi “bom cày, đạn xới” ngày xưa, với sự lao động sáng tạo và lòng quả cảm, kiên định theo sự lãnh đạo của tổ chức Đảng lớp lớp cán bộ, công nhân Công ty Chư Mom Ray đã cải biến, dựng xây vùng đất hoang vu thành vùng quê xanh thẳm cao su, bạt ngàn hương trái, đời sống công nhân ấm no hơn…

Đảng với công nhân -

Từ một người thợ dè dặt, sau khi vào Đảng, anh Đỗ Tuấn Tú, công nhân Công ty TNHH Bê tông đúc sẵn và Cơ khí Bình Dương (huyện Đông Anh, Hà Nội) tự tin hơn trong giao tiếp, công việc chuyên môn, có nhiều nỗ lực cống hiến hơn. Gần đây anh được tặng thưởng danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Đảng với công nhân -

Không "đao to búa lớn", không hô hào suông, từ khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, anh Nguyễn Tiến Long (công ty TNHH Cơ Nhiệt Điện lạnh Bách khoa) luôn cống hiến cho công ty bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần cải thiện đời sống người lao động.

Đảng với công nhân -

Vào Đảng khi 27 tuổi, là công nhân làm việc trong ngành mỏ có nhiều cống hiến, từng nhận được nhiều danh hiệu, nhưng với anh Đoàn Văn Lý (SN 1983), công nhân Công ty Cổ phần Than Hà Tu (Quảng Ninh) thì cuộc gặp và được đối thoại cởi mở với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cách nay 11 năm, lại có ý nghĩa quan trọng, là động lực lớn lao để anh nỗ lực cống hiến, trở thành một trong những đảng viên công nhân tiêu biểu trong ngành than.

Video

Sau 2 ngày càn quét miền Bắc, siêu bão Yagi để lại thiệt hại vô cùng nghiêm trọng về tài sản với vô số ngôi nhà bị tốc mái, cây xanh bị gãy đổ, đè bẹp và gây hư hại đối với ô tô, xe máy cùng nhiều tài sản khác của người dân ở bên đường. Trong tình huống này, chủ phương tiện bị thiệt hại có quyền yêu cầu các công ty bảo hiểm hỗ trợ khắc phục hậu quả không?

Tôi công nhân

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Talk Công đoàn

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

An toàn, vệ sinh lao động

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Siêu bão Yagi được đánh giá là mạnh chưa từng có trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.

Đọc thêm

Đảng với công nhân -

Từ ngày vào làm việc tại Công ty Cổ phần Bóng đèn – Phích nước Rạng Đông, anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1990 tại Mỹ Đức, Hà Nội) luôn tự hào về khẩu hiệu “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ” và đó cũng là lý do anh khao khát được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đảng với công nhân -

“Từ những ngày đầu chưa biết gì về cây cao su, tôi luôn chăm chỉ học hỏi từ cán bộ kỹ thuật của công ty. Trong vùng, vườn cây khu vực nào tốt, năng suất mủ cao tôi đều tìm đến để học hỏi. Tôi nghĩ rằng, bất cứ nghề nghiệp gì mình cũng phải học hỏi từ nhiều người và mỗi ngày luôn cố gắng để trở thành người làm việc có chất lượng”.

Đảng với công nhân -

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Đảng với công nhân -

Không chỉ tận tâm, nhiệt huyết với nghề, chị Thi còn là một đảng viên tiêu biểu được mọi người quý mến. Đến nay, chị đã có nhiều sáng kiến hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, được lãnh đạo công ty và đồng nghiệp công nhận, đánh giá rất cao…

Đảng với công nhân -

Làm thế nào để công đoàn vận động, tuyên truyền, lựa chọn được đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng; công nhân vào Đảng sẽ có những quyền lợi gì?

Đảng với công nhân -

Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong (1/6/1904 - 1/6/2024), nguyên Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng, trực tiếp phụ trách Xứ ủy Bắc Kỳ những năm 30 của thế kỷ trước, chiều 31/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Hoàng Đình Giong - Nhà lãnh đạo kiên trung, tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”. Tạp chí Lao động và Công đoàn xin trân trọng giới thiệu bài viết “Đồng chí Hoàng Đình Giong với việc xây dựng, củng cố phong trào công nhân ở khu mỏ Quảng Ninh” của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Dung, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Đảng với công nhân -

Mặc dù đạt được những tiến bộ đáng kể, nhưng vấn đề việc làm, bảo đảm việc làm, cải thiện điều kiện lao động ở Việt Nam vẫn cần được chú trọng.

Đảng với công nhân -

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) diễn ra từ năm 2000, nó là cuộc cách mạng kỹ thuật số, đến năm 2013 thì “công nghiệp 4.0” (Industrie 4.0) bắt đầu được biết đến ở Đức. Hiện tại, nó đã lan rộng sang các nước phát triển và đang trở thành xu hướng của toàn cầu.

Đảng với công nhân -

Sứ mệnh cao cả và nhân đạo nhất của Đảng của giai cấp vô sản không chỉ là giải phóng cho giai cấp công nhân mà là giải phóng cho cả loài người. Luận về sự giải phóng con người, C.Mác đã chỉ rõ bất kỳ sự giải phóng nào cũng bao hàm ở chỗ nó trả thế giới con người về với bản thân con người. Cuộc đấu tranh giải phóng con người do Đảng của giai cấp vô sản lãnh đạo là sự giải phóng chính trị, là “quy con người, một mặt thành thành viên của xã hội công dân, thành cá nhân… độc lập, và mặt khác thành công dân của một nhà nước, thành pháp nhân” (1).

Đảng với công nhân -

Đại hội XIII, Đảng Cộng sản Việt Nam xác định: “Xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kĩ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Việc xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiên nay cần quán triệt tư tưởng của chủ nghĩa Mác về giai cấp công nhân.