Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Hà Nội: Nhiều doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội tiền tỷ

Việc làm - tuyển dụng - Lâm Tới

Hàng ngàn người lao động (NLĐ) tại Hà Nội đang rơi vào cảnh khốn cùng vì doanh nghiệp không đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) đúng tiến độ. Trong khi đó, những giải pháp của phía các cơ quan chức năng dường như lại đang trở nên vô hiệu.        
ha noi nhieu doanh nghiep no bao hiem xa hoi tien ty

NLĐ Công ty cổ phần Cầu 12 căng băng rôn đòi lương và yêu cầu doanh nghiệp đóng BHXH

Các doanh nghiệp lớn tiếp tục chây ì

Theo cơ quan BHXH TP. Hà Nội, hiện tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đang nợ hàng chục tỷ đồng tiền BHXH, kéo dài trong nhiều tháng. Điển hình như: Công ty Cổ phần LILAMA 3 nợ đóng BHXH 73 tháng, với số tiền 34 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng 121 nợ BHXH 91 tháng, với số tiền 17,9 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Công trình giao thông 116 nợ BHXH 104 tháng, với số tiền 16 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Cơ khí Xây lắp số 7 nợ BHXH 84 tháng, với số tiền 15,4 tỷ đồng ...

ha noi nhieu doanh nghiep no bao hiem xa hoi tien ty
NLĐ Công ty cổ phần Cầu 12 căng băng rôn đòi lương và yêu cầu doanh nghiệp đóng BHXH

Tình trạng nợ BHXH nêu trên đã và đang làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của hơn 4.000 lao động. Trong đó, việc nợ đọng, kéo dài tiền BHXH dẫn đến hệ lụy nhiều NLĐ không được hưởng các chế độ ốm đau, thai sản, thất nghiệp, tai nạn lao động, hưởng chế độ hưu; đồng thời cũng gây ra khó khăn, trở ngại khi lao động nghỉ việc, chuyển đến đơn vị khác.

Mới đây nhất, ngày 1/8/2019, hơn 100 cán bộ và công nhân của Công ty cổ phần Cầu 12 đã đến trụ sở công ty tại đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên, TP. Hà Nội để đòi lương và BHXH. Được biết tính đến cuối tháng 6/2019, công ty này đang nợ gần 24 tỷ đồng tiền BHXH; đồng thời nợ hàng tỷ đồng tiền lương của NLĐ.

Thông tin từ BHXH TP. Hà Nội, năm 2018, Thanh Tra Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP. Hà Nội, Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội, BHXH TP. Hà Nội đã tiến hành thanh tra và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về BHXH đối với hàng chục đơn vị sử dụng lao động, tổng số tiền xử phạt là 6,2 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2019, Thanh Tra Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, BHXH TP. Hà Nội cũng tiến hành thanh tra và ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về BHXH đối với 23 đơn vị sử dụng lao động, tổng số tiền xử phạt là 2,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa có ý thức chấp hành pháp luật. Hiện tại, có 88 doanh nghiệp nằm trong danh sách bị xử phạt vi phạm từ năm 2018 đến nay vẫn chưa chấp hành trách nhiệm xử phạt, đồng thời tiếp tục nợ tiền BHXH, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp với tổng số tiền lên tới gần 200 tỷ đồng.

Tại sao chưa khởi tố được doanh nghiệp nợ BHXH?

Theo Giám đốc BHXH TP. Hà Nội Nguyễn Đức Hòa, thời gian qua BHXH thành phố đã chủ động gửi thông báo kế hoạch kiểm tra, thanh tra đến các đơn vị, doanh nghiệp nợ BHXH, BHYT để khắc phục nợ trước khi ban hành quyết định thanh tra, kiểm tra. Đồng thời, thực hiện phân tích, phân loại nợ BHXH, BHYT gửi các sở, ngành làm cơ sở phối hợp tăng cường thanh tra, kiểm tra liên ngành về việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT...

ha noi nhieu doanh nghiep no bao hiem xa hoi tien ty
Cơ quan BHXH TP. Hà Nội họp bàn tìm giải pháp giải quyết những đơn vị nợ đọng kéo dài BHXH

BHXH Hà Nội cũng thường xuyên công khai danh sách các đơn vị nợ BHXH; đồng thời khuyến cáo các đơn vị, doanh nghiệp nếu có hành vi trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHYT có thể sẽ phải đối mặt với án phạt nghiêm khắc của pháp luật.

Hiện nay, để giải quyết vấn đề chốt sổ cho người lao động, cơ quan BHXH TP. Hà Nội sẽ giải quyết theo kết quả đóng, đóng bao nhiêu chốt bấy nhiêu. Còn thời gian gián đoạn đơn vị không đóng, đương nhiên cơ quan BHXH không thể ghi nhận. Ngoài ra, khi không đủ thời gian tham gia hoặc muốn tham gia thêm, thì cơ quan BHXH tạo điều kiện tách đóng cho một, hai cá nhân để giải quyết quyền lợi và làm thủ tục như chuyển đơn vị khác, địa phương khác…

Mặc dù BHXH TP. Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp; tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ đối với NLĐ trong vấn đề đóng BHXH, tuy nhiên, thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng cầu thị, hợp tác. Về việc này, Phó Giám đốc BHXH TP. Hà Nội Nguyễn Đức Thuật cho rằng cần phải xem xét xử lý hình sự, chứ không còn là vấn đề xử lý hành chính. Thực tế, trong 3 tháng đầu năm 2019, BHXH TP. Hà Nội đã chuyển 9 hồ sơ DN nợ kéo dài sang cơ quan công an, tuy nhiên tới nay, việc khởi tố chưa thực hiện được ở doanh nghiệp nào.

Có thể thấy rằng, việc chưa thể khởi tố được doanh nghiệp nợ BHXH không phải là chỉ riêng TP. Hà Nội mà là tình trạng chung của cả nước. Nguyên do của tình trạng này là quy định của Bộ luật Hình sự liên quan đến gian lận, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN còn có những điểm chưa cụ thể, chưa chi tiết, cần phải có văn bản hướng dẫn bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật.

Hiện tại cần phải xác định rõ phạm vi BHXH, bao gồm BHXH bắt buộc và tự nguyện theo quy định của Luật BHXH (ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hưu trí, tử tuất). Xác định thế nào là “chiếm đoạt” tiền bảo hiểm, hành vi chiếm đoạt này có gì khác với các tội chiếm đoạt tài sản khác, tại sao lại tách hành vi chiếm đoạt này ra xử lý bằng tội phạm riêng, có phải vì khách thể mà điều luật này bảo vệ không chỉ là quyền sở hữu tài sản mà còn là quan hệ lao động và hoạt động bình thường của hệ thống an sinh xã hội. Việc xác định số tiền chiếm đoạt cũng cần phải hướng dẫn cụ thể (số tiền chiếm đoạt bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc trường hợp người thực hiện hành vi chiếm đoạt nhiều lần khác nhau bao nhiêu để xác định khung hình phạt). Cũng cần đưa ra căn cứ, cơ sở để xác định thiệt hại. Xác định tư cách pháp lý tham gia tố tụng của Cơ quan lao động, thương binh và xã hội, Cơ quan bảo hiểm xã hội đã chi trả chế độ BHXH, BHTN có liên quan là bị hại hay là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan hay nguyên đơn dân sự; xác định thời điểm truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người hoặc pháp nhân thương mại thực hiện hành vi phạm tội về BHXH, BHYT, BHTN…

UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với Tổng Công ...

Liên đoàn Lao động TP. Đà Nẵng cho biết, hiện nay rất nhiều doanh nghiệp nợ tiền bảo hiểm xã hội. Theo đó, sẽ khởi ...

Mặc dù đã hoàn tất thủ tục nghỉ việc, nhưng hơn một trăm CNLĐ vẫn bị Công ty CP Cơ khí và Xây lắp số ...

UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 3405/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ công tác giải quyết vướng mắc trong thực ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Gỗ Quảng Phát có địa chỉ tại Khu công nghiệp Bắc Đồng Hới đang cần tuyển nhiều vị trí việc làm, với gần 50 lao động.

Việc làm - tuyển dụng -

Tổng Công ty May 10 hiện đang tuyển dụng nhiều vị trí làm việc tại trụ sở chính ở Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển và mở rộng. Tổng Công ty May 10 mang đến cho người lao động môi trường làm việc ổn định và cơ hội phát triển sự nghiệp lâu dài.

Việc làm - tuyển dụng -

Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo dời lịch tổ chức thi vòng 2 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024 do ảnh hưởng của tình hình mưa bão.

Việc làm - tuyển dụng -

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Bình cho biết, phiên giao dịch việc làm lần thứ 16 được tổ chức vào ngày 6/9 có 12 doanh nghiệp uy tín đăng ký tham gia tuyển dụng, với 70 chỉ tiêu việc làm hấp dẫn cho người lao động.

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH Smart-Shirts Garments Manufacturing Bảo Minh đang tuyển 100 công nhân may, 30 công nhân hoàn thiện, 30 công nhân QC (kiểm tra chất lượng), và 50 công nhân cắt.

Việc làm - tuyển dụng -

Thông báo về việc triệu tập thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi Vòng 2, kỳ thi tuyển viên chức đợt 1 năm 2024 của Tạp chí Lao động và Công đoàn.

Video

Một trường học ở Hà Nội đã giới hạn số tiền học sinh quyên góp cho đồng bào bão lũ. Hành động “ngược đời” này đã nhận được nhiều đánh giá tích cực trong xã hội.

Tôi công nhân

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn

Đồng chí Lê Thị Kim Huệ, Chủ tịch LĐLĐ quận Đống Đa, TP Hà Nội chia sẻ về những kinh nghiệm đổi mới hoạt động công đoàn, chăm lo thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Infographic

Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Chương trình “Nâng cao hiệu quả công tác đối thoại, thương lượng tập thể giai đoạn 2023 - 2028”. Mục tiêu cụ thể như sau:
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Từ thiện tuyệt nhiên không phải cuộc đua lòng tốt với sự khoe mẽ xem ai nhiều hơn để tranh giành ảnh hưởng, kiếm danh, kiếm lợi. Từ thiện cho lòng mình nhẹ bớt với nỗi đau nội tâm khi đọc tin trước, cho người khác sau.

Đọc thêm

Nhịp cầu lao động -

Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo kết quả bài thi vòng 1 kỳ tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024

Nhịp cầu lao động -

VPBank đang tuyển dụng số lượng lớn nhân viên thu hồi nợ hiện trường và chuyên viên quản lý nợ tại hiện trường với mức lương hấp dẫn lên đến 15 triệu đồng/tháng cùng nhiều chế độ phúc lợi đa dạng. Đây là cơ hội tuyệt vời dành cho các ứng viên tốt nghiệp Trung học phổ thông, có kỹ năng giao tiếp tốt và đam mê công việc trong lĩnh vực ngân hàng.

Việc làm - tuyển dụng -

Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam (thôn Nam Sơn, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành) tuyển dụng nhân sự Điều dưỡng dụng cụ.

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty TNHH hệ thống dây Sumi-Hanel, một liên doanh giữa Công ty cổ phần Hanel và tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), đang tuyển dụng 2.000 lao động phổ thông cho các vị trí sản xuất, lắp ráp và kiểm tra sản phẩm. Với quy mô gần 9.000 lao động và là công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất hệ thống dây dẫn điện cho ô tô, Sumi-Hanel cam kết đem đến môi trường làm việc an toàn và các chế độ phúc lợi hấp dẫn.

Việc làm - tuyển dụng -

Hội đồng Tuyển dụng viên chức Tạp chí Lao động và Công đoàn thông báo triệu tập thí sinh tham dự kỳ thi tuyển dụng viên chức đợt 1 năm 2024. (Danh sách kèm theo)

Việc làm - tuyển dụng -

Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Trị cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện có 06 doanh nghiệp trong lĩnh vực may mặc có nhu cầu tuyển dụng số lượng lớn lao động phổ thông, với nhiều vị trí việc làm vào giữa tháng 8/2024.

Việc làm - tuyển dụng -

Công ty CP Dệt may Huế - chi nhánh Quảng Bình tại Khu Công nghiệp Cam Liên (huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) vừa có thông báo tuyển dụng hàng trăm lao động phổ thông với nhiều vị trí việc làm trong lĩnh vực may mặc.

Việc làm - tuyển dụng -

Để đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất (DVMĐ) sân bay Việt Nam – Chi nhánh Nội Bài (VIAGS NBA) thông báo tuyển dụng lao động năm 2024 với 02 vị trí: nhân viên lái vận hành trang thiết bị và nhân viên phục vụ hành khách các chuyến bay.

Việc làm - tuyển dụng -

Eurowindow tuyển dụng nhiều công nhân sản xuất các sản phẩm cửa nhôm tại xưởng sản xuất ở Nhà máy KCN Quang Minh, Hà Nội với chế độ lương, thưởng hấp dẫn.

Nhịp cầu lao động -

Cửa hàng tiện ích WinMart+ (thuộc Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce - thành viên thuộc Tập đoàn Masan) có nhu cầu tuyển dụng 200 nhân viên các vị trí, làm việc tại Hà Nội.