Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Hà Nội làm gì để 60 công viên, trong đó 7 khu công viên đặc thù trở thành hiện thực?

Đời sống -

Trong khi các “ốc đảo nhiệt” ngày càng gia tăng thì nhu cầu tìm kiếm mảng xanh ngày càng lớn.
ha noi lam gi de 60 cong vien trong do 7 khu cong vien dac thu tro thanh hien thuc

Đường sắt trên cao khiến những mảng xanh tại nhiều tuyến đường ở Hà Nội bị cắt xén. Ảnh: Reatimes

Mảng xanh bị gọt xén

Hiện nay diện tích cây xanh trên đất tự nhiên đô thị Việt Nam thấp so với khu vực và thế giới. Riêng tại Hà Nội, cây xanh cũng đạt khoảng xấp xỉ 2m2/người, tức là mới bằng 1/10 chỉ tiêu cây xanh của các TP hiện đại trên thế giới, chưa đến 1/3 so với quy chuẩn (7m2/người).

Trong khi, cây xanh, thảm cỏ, bề mặt thấm nước và mặt nước có vai trò rất lớn để giảm “hiệu ứng đảo nhiệt đô thị”.

KTS Phạm Thanh Tùng, Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam phân tích, theo quan điểm của thế giới, mật độ cây xanh càng lớn thì càng có lợi cho sự phát triển của đô thị. Quan điểm này dành cho đô thị nén. Đó là tận dụng tối đa xây cao tầng, để dành cho không gian xanh. Nhưng điều này phải song song với hệ thống giao thông công cộng được xây dựng hoàn thiện và thuận lợi.

“Có một vấn đề là chúng ta đang bị đánh tráo khái niệm, hiện nay tỷ lệ đất đô thị và cây xanh hiện hữu đang thiếu. Trong khi Hà Nội là một trong bảy thành phố có diện tích lớn nhất thế giới. Hà Nội trước đây có rất nhiều sông hồ, mặt nước, trải qua quá trình đô thị hoá thì bị mất dần đi. Hiện nay sông không chảy mà hai bên là nước thải và rác. Chúng ta đang lúng túng kinh phí, tư duy”, ông Tùng nói.

Hiện nay tình trạng chạy theo bất động sản, nhà cao tầng xuất hiện nhiều, trong khi đó môi trường sống không được quan tâm nhiều. Hậu quả là đường chưa xây xong, nhà đã bán hết, gây nên tình trạng kẹt xe, nhất là vào khung giờ cao điểm.

Đáng chú ý, trong những dự án cao ốc không thấy xuất hiện diện tích dành cho công viên, vườn hoa, trường học.

Ông Tùng nhấn mạnh: “Trong nguyên tắc phát triển đô thị, chỉ cho xây dựng 40%, còn 60% là cây xanh, hồ điều hoà, mặt nước… Tuy nhiên, các nhà đầu tư xây nhà trước để có tiền, còn không gian công cộng làm sau, bởi lợi nhuận bất động sản vô cùng lớn”.

“Tiền tấn” đầu tư đã đáp ứng đúng nhu cầu người dân?

Từ năm 2014, Hà Nội đã phê duyệt Quy hoạch hệ thống cây xanh, công viên, vườn hoa và hồ trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Nhiều công viên diện tích lớn đã được xây dựng và hoạt động như Công viên Hòa Bình (hơn 20ha) hay Công viên Yên Sở (300ha)…

Ngoài ra, nhiều dự án công viên lớn đã được quy hoạch và dần hoàn thiện. Tuy nhiên, hệ thống công viên, vườn hoa chính thống ở Hà Nội vẫn còn kém chất lượng, chưa được sử dụng đúng mục đích đề ra.

Mặt khác, trong khi những khu vực được đầu tư “tiền tấn” này hoặc còn lưa thưa khách, hoặc chưa hình thành thì những khu vực công viên tự phát, những vườn hoa ở bãi đá Sông Hồng lại thu hút rất đông lượng khách đến tham quan, chụp ảnh.

ha noi lam gi de 60 cong vien trong do 7 khu cong vien dac thu tro thanh hien thuc
Cây xanh, thảm cỏ, bề mặt thấm nước và mặt nước có vai trò rất lớn để giảm “hiệu ứng đảo nhiệt đô thị”

TS. Trịnh Hòa Bình, Phó Tổng thư ký Hội Xã hội học Việt Nam nhận định: “Điều này cho thấy cư dân thành phố quá thiếu thốn mảng xanh, quá khát nhu cầu sử dụng công viên. Do đó, tư nhân tổ chức được dịch vụ hướng tới nhu cầu của cư dân thì đương nhiên cư dân cũng đón nhận.

Điều này cũng để nhấn mạnh rằng, đầu tư vào làm công viên không phải đầu tư một cách tuỳ tiện, tuỳ hứng, nếu xuất phát từ hưởng lợi thì mục tiêu phát triển mảng xanh cho Thủ đô sẽ méo mó”.

TS. Trịnh Hoà Bình cũng cho rằng vai trò của nhà kiến trúc vẫn có ý nghĩa quyết định chứ không phải để cho mạnh ai người ấy làm. Quy hoạch chung phải hài hoà, bài bản và phù hợp với tình hình thực tiễn.

KTS Phạm Thanh Tùng cho rằng, công viên ở Hà Nội giống như kho dự trữ, để khi nào đói thì lấy ra dùng. Như công viên Cầu Giấy, chúng ta đã chắt chiu được công viên, hồ nước, nhưng sau một đêm đã tính làm bãi xe ngầm ở đó rồi. Quy hoạch luôn điều chỉnh, mà sự điều chỉnh chỉ hướng đến lợi ích kinh tế chứ không hướng đến lợi ích cộng đồng.

“Tư duy 1m2 bất động sản, khi đưa lên bàn cân kinh tế, không bao giờ có sự phát triển không gian xanh. Đến cả rừng phòng hộ, còn nhảy lên xây dựng, để thấy nhu cầu của con người vô cùng lớn, trong khi đó nhu cầu của xã hội hạ thấp đi”, ông Tùng nhận định.

Để biến mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 60 công viên, trong đó 18 công viên xây mới và 7 khu công viên đặc thù trở thành hiện thực, theo ông Tùng, rất cần sự chung tay của toàn xã hội, các nhà đầu tư, các chuyên gia tư vấn phản biện.

ha noi lam gi de 60 cong vien trong do 7 khu cong vien dac thu tro thanh hien thuc Làm thế nào để có một vườn sinh thái trong khuôn viên nhà bạn?
ha noi lam gi de 60 cong vien trong do 7 khu cong vien dac thu tro thanh hien thuc “Ốc đảo nhiệt” đô thị - hệ quả của đô thị hoá không bền vững
ha noi lam gi de 60 cong vien trong do 7 khu cong vien dac thu tro thanh hien thuc Có điều gì đặc biệt ở 7 thành phố xanh nhất thế giới?
ha noi lam gi de 60 cong vien trong do 7 khu cong vien dac thu tro thanh hien thuc Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam: Môi trường lý tưởng trong giáo dục ý thức cộng đồng
Theo Reatimes
In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đời sống -

Từ một công nhân lái xe mang bản chất của người lính Bộ đội Cụ Hồ, sau nhiều năm công tác, anh Trần Ngọc Vĩ đã trở thành Giám đốc Xí nghiệp Cơ khí - Xây lắp thuộc Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình Đô thị Huế có nhiều sáng kiến, sáng tạo từ thực tiễn công việc và được áp dụng vào hoạt động của công ty.

Đời sống -

Nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp ở miền Trung đã hỗ trợ nhân lực, miễn phí vận chuyển hàng hoá ra Hà Nội và các tỉnh, thành phía Bắc để khắc phục hậu quả bão số 3.

Người lao động -

Sau sự cố sập cầu Phong Châu (Km18+300, Quốc lộ 32C), Công an tỉnh Phú Thọ đã nhanh chóng ra thông báo phương án phân luồng giao thông, đảm bảo đi lại, phục vụ đời sống, kinh doanh, sản xuất của người dân và người lao động khu vực.

Người lao động -

Tuy bão số 3 đã tan, nhưng hoàn lưu cơn bão vẫn sẽ tiếp tục gây mưa lớn tại các tỉnh Bắc Bộ đến Thanh Hóa. Người lao động, đặc biệt công nhân tại các khu vực vùng núi cần cảnh giác với lũ quét và sạt lở đất.

Đời sống -

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Đời sống -

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Tôi công nhân

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Tôi công nhân

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Talk Công đoàn

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

An toàn, vệ sinh lao động

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Đọc thêm

Người lao động -

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Đời sống -

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Đời sống -

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.

Đời sống -

Để chủ động công tác triển khai, ứng phó với bão số 3 đang tiến vào đất liền, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn gửi các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng bảo vệ an toàn tuyệt đối cho công nhân, cán bộ nhân viên, người lao động.

Người lao động -

Dù vừa mới bắt đầu sự nghiệp cầm phấn, hay đã gắn bó với nghề giáo qua nhiều thập kỷ, khai giảng năm nào cũng để lại trong mỗi thầy, cô những xúc cảm đặc biệt.

Đời sống -

"Siêu bão" Yagi sắp tiến vào Việt Nam được dự đoán có cường độ lớn nhất trong 10 năm trở lại đây.

Đời sống -

Điểm trường 179 - Trường Tiểu học Liêng Srônh, huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng) cách trường chính gần 60 cây số, nằm khép mình bên những cánh rừng già. Nơi đây những giáo viên vẫn kiên trì bám bản làng, “gieo" con chữ, thắp lên niềm tin mới giữa rừng xanh.

Người lao động -

Trước đề xuất bổ sung ngày nghỉ lễ Quốc khánh đến hết 5/9, hoặc nghỉ thêm ngày 5/9 để người lao động có thể đưa con đến trường khai giảng, nhiều luồng ý kiến trái chiều đã được đưa ra.

Đời sống -

Với AHLĐ, NGND, GS.TS Võ Tòng Xuân, Ngày Quốc khánh (2/9) có dấu ấn đặc biệt. Bởi ngày này vào năm 1980, ông đã lội ngược dòng từ “vực sâu” vươn lên “đỉnh cao”…

Người lao động -

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cao Bằng nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện đề án xây mới, sửa nhà công vụ cho đoàn viên trên địa bàn; bên cạnh đó, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam đã hỗ trợ 3 tỷ đồng xây nhà công vụ cho giáo viên, hiện các công trình đã sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng.