Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Gương sáng ngành Điện: "Phái yếu" làm nghề... "phái mạnh"

Công đoàn - Duyên Hải

Ngành Điện là một nghề vất vả, nguy hiểm, thường không phù hợp với phụ nữ. Thế nhưng, những nữ công nhân trực vận hành trong các trạm biến áp của Công ty Truyền tải điện 1 lại không hề mềm yếu chút nào. Họ là những tấm gương sáng ngành Điện.
guong sang nganh dien phai yeu lam nghe phai manh
Chị Lê Thị Kim Chi đang giám sát trực phụ đo kiểm tra định kỳ hệ thống ắc quy một chiều

Khi “phái yếu” làm nghề… “phái mạnh”

Các chị đều là những tấm gương sáng ngành Điện, bởi công việc của các chị không mấy người "chân yếu tay mềm" làm được. Đó là công việc quản lý và vận hành các thiết bị trong trạm biến áp truyền tải điện, nhất là máy biến áp nhằm cung cấp điện cho các điện lực địa phương, phân phối đến từng cơ sở sản xuất, hộ tiêu dùng.

Hàng ngày, phải theo dõi các thông số vận hành của thiết bị, kiểm tra thiết bị, hàng giờ cập nhật thông số để báo cáo, ghi chép sổ sách. Thực hiện thao tác “đóng, cắt” điện đột xuất hoặc theo kế hoạch của điều độ Điện lực và của Trung tâm điều độ miền. Trường hợp xảy ra sự cố, người trực ca phải trực tiếp kiểm tra xử lý. Mưa bão thì tham gia trực tăng cường tại trạm. Ngoài ra, vệ sinh công nghiệp, phòng cháy chữa cháy…

Công việc ấy, với nam giới đã vất vả, với chị em càng thêm bội phần.

Chị Vũ Thị Ngọc Thương đã gắn bó gần 10 năm với Trạm 500kV Quảng Ninh bồi hồi kể: “Thời gian đầu đi ca, chưa có kinh nghiệm, tôi cảm thấy trách nhiệm thật nặng nề. Trạm thì ở xa khu dân cư, đi lại khó khăn. Nhìn cần thao tác với những con dao tiếp địa mà thấy như gã khổng lồ! Có lần đi ca đêm, đang ngồi trên ghế mà giật mình ngã ngửa vì tiếng chuông cảnh báo sự cố vang lên”. Và mỗi lần có còi báo, lại là một tình huống khác nhau, đòi hỏi người trực phải có kinh nghiệm, bình tĩnh xử lý.

guong sang nganh dien phai yeu lam nghe phai manh
Chị Vũ Thị Ngọc Thương duyên dáng trong trang phục áo dài tại Hội thi do Công đoàn, Công ty tổ chức

Thức đêm, độ cao, mưa lũ, tính cấp bách đảm bảo đóng điện sớm nhất khi có sự cố xảy ra luôn là thách thức với tất cả những người “lính truyền tải điện”, nhất là với nữ “tân binh” nhỏ nhắn vừa tốt nghiệp ra trường như trường hợp của chị Phạm Thị Thu Thảo - Trạm 220kV Bảo Thắng (Lào Cai).

Chị chia sẻ: “Năm 2016, trong một lần đi trực ca đêm thì xuất hiện mưa đá, gió thổi rất lớn, sự cố xảy ra. Bóng tối bao trùm tất cả. Tim đập thình thịch. Lúc đó, chỉ có một anh trực chính và mình trong trạm. Hít một hơi thật sâu lấy lại bình tĩnh, hai anh em lao vào xử lý sự cố. Khó khăn chồng chất khi sự cố thứ nhất chưa xong thì tiếng còi sự cố thứ hai, thứ ba vang lên liên tiếp, dồn dập khiến hai anh em tối mắt tối mũi, vừa lo không để nước tràn vào trạm, vừa lo báo cáo, nhận xử lý thông tin. Đến lúc khắc phục xong các sự cố thì trời cũng gần sáng, hai anh em người ướt nhẹp, đẫm mồ hôi nhưng thở phào nhẹ nhõm”.

guong sang nganh dien phai yeu lam nghe phai manh
Chị Phạm Thị Thu Thảo đang chốt chỉ số công tơ.

Đã 25 năm công tác trong ngành Điện, chị Nguyễn Thị Bích Liên - Trạm 220kV Mai Động vẫn nhớ những kỷ niệm “để đời”: năm 1996 lần đầu trực bão. “…01h30, cơn bão ập đến, dù đã huy động tất cả anh em để trực chống bão nhưng sức của cơn bão quá mạnh đã gây thiệt hại rất lớn. Mất điện toàn trạm. Nhiều thiết bị trong trạm bị hư hỏng nặng. Trắng đêm anh em trong trạm căng mình đối phó với mưa bão, với sự cố, quên ăn, quên nghỉ, đến 13h hôm sau mới khôi phục được điện cho Trạm…”

Đôi tay thô ráp, chai sạn, da sạm, mắt quầng thâm, chị Lê Thị Kim Chi - người đã có gần 20 năm gắn bó với Trạm 220kV Phố Nối - Truyền tải điện Hà Nội kể “Lúc mới vào nghề, do chưa quen cầm kìm, tô vít nên nhiều lần làm việc xong, hai bàn tay phồng rộp lên, đau rát, về nhà cầm đũa cũng khó! Năm 2012, Trạm thực hiện công việc hoàn công theo quy định. Đúng dịp đỉnh điểm nắng nóng mùa hè. Mình và một chị nữa căng bạt tại các tủ đấu dây ngoài trời để kiểm tra mạch hoàn công. Sau khi kết thúc hai chị em nhìn nhau tủm tỉm cười, không nhận ra nổi mình vì quá đen do cháy nắng…”.

Theo nghề này phải không sợ độ cao. Phải trèo cao lau sứ, kiểm tra đầu cốt, máy cắt, dao cách ly, tỉ mỉ chăm chút từng thiết bị khi trạm có sự cố hay đến kỳ vệ sinh bảo dưỡng. Trong thời tiết khắc nghiệt lúc nóng rát người, lúc lạnh “cắt da, cắt thịt”, leo lên càng cao càng cảm thấy tức ngực, khó thở, nhìn xuống đất thấy mọi thứ bé tẹo, cảm giác chóng mặt, xây xẩm mặt mày, các chị đã phải chế ngự cảm giác sợ hãi, tập trung vào công việc để hoàn thành nhiệm vụ.

guong sang nganh dien phai yeu lam nghe phai manh
Chị Nguyễn Thị Bích Liên trong một ca trực đêm

Giờ đây, các chị đã trở thành những kỹ thuật viên, trực chính lành nghề, đầy bản lĩnh, làm chủ máy móc, công nghệ hiện đại. Chị Lê Thị Kim Chi giờ đã là Trạm phó phụ trách Trạm 220kV Phố Nối chững chạc, giàu kinh nghiệm. Các chị đã tự mày mò nghiên cứu, học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để chỉ cần “Nhìn - Nghe - Ngửi” qua các thiết bị là đã “bắt bệnh”, khám chữa kịp thời. Chị Vũ Thị Ngọc Thương đã quen với công việc, quen với dao cách ly, con số dòng, áp, với sơ đồ nhất thứ, phương thức, cảm thấy Trạm như ngôi nhà thứ hai của mình…

guong sang nganh dien phai yeu lam nghe phai manh
Chị Nguyễn Thị Bích Liên (đứng giữa) - nữ ATVSV giỏi tiêu biểu duy nhất trong ngành Điện được tôn vinh tại Lễ biểu dương CNLĐ giỏi, ATVSV giỏi cấp EVN giai đoạn 2014 - 2016

Để chồng bồng con trong đêm

Trong công việc thì bản lĩnh, mạnh mẽ, quyết đoán. Để dòng điện luôn được vận hành an toàn, liên tục, ổn định, một số chị em nuôi con nhỏ, đêm xuống, lại loay hoay tìm cách dứt khỏi con để chuẩn bị vào ca. Hình ảnh chồng bồng con trong đêm đông lạnh giá, mang theo tâm tư thật khó gọi tên!

Nhiều chị lặng lẽ gạt nước mắt khi mâm cơm đêm 30 Tết không được vui vầy bên gia đình, khi con thơ níu áo đòi mẹ. Một số chị còn “bị oan” khi bố mẹ chồng hồi đầu nghĩ con dâu trốn việc nhà đến cơ quan!

Nhưng bằng sự chịu thương, chịu khó, “mưa lâu thấm dần”, các chị đã nhận được sự cảm thông, chia sẻ, hỗ trợ, động viên rất nhiều từ hậu phương, gia đình và đặc biệt là chồng, con. Các cháu con các chị đều rất ngoan ngoãn, nghe lời cha mẹ, ông bà, là nguồn động viên, cổ vũ tinh thần lớn cho các chị.

Các chị người ít thì vài ba năm, người lâu thì hơn 20 năm gắn bó với trạm biến áp. Theo các chị, càng làm càng thấy yêu nghề và hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của ngành Điện, của công việc trực vận hành trạm biến áp hơn. Với các chị, niềm hạnh phúc đâu chỉ là được nhận những bằng khen, giấy khen, danh hiệu thi đua mà đơn giản là được ngắm ánh trăng lấp ló sau các trụ điện, nghe những “bản giao hưởng” từ tiếng côn trùng hòa với tiếng máy “ro ro”, thoang thoảng mùi cây cỏ xanh tươi trong trạm, cảm giác thật thư thái, yên bình!

Các chị đã tô đẹp thêm truyền thống phụ nữ ngành Điện “Năng động, Sáng tạo, Tự tin và Trách nhiệm”.

guong sang nganh dien phai yeu lam nghe phai manh
Chị Vũ Thị Ngọc Thương đang thử hết điện

Gần nửa cuộc đời làm công nhân ngành Điện, ông Nguyễn Xuân Việt (Công ty Dịch vụ sửa chữa các Nhà máy điện EVNGENCO 3) ...

Chính thức ghi hình từ 4/11/2019, Chương trình “Đồng hành cùng giáo viên vượt khó” đã hỗ trợ 180 triệu đồng cho các thầy cô ...

Mới đây, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã phối hợp với Công đoàn Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội thăm hỏi, ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Phát triển đoàn viên -

“Vận động lao động phi chính thức tham gia tổ chức Công đoàn nhằm mang lại quyền lợi cho người lao động, đóng góp vào hệ thống an sinh xã hội. Đồng thời, giúp tăng cường sức mạnh của tập thể người lao động, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới”, đó là nhận định của đồng chí Trần Thị Minh Nguyệt - Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế.

Công đoàn -

Cầm trên tay quyết định luân chuyển công tác về dạy Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân (thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), tôi cảm thấy mình nhỏ bé, yếu ớt, một cảm giác lo sợ bất an, muốn gục ngã. Thế nhưng Công đoàn trường đã cho tôi niềm tin để vững bước.

Hoạt động Công đoàn -

Tôi là Nguyễn Thị Ngọc Vinh, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty Greystone Data System Viet Nam (TP. Hồ Chí Minh). Sau nhiều năm tháng làm việc ở công ty có 100% vốn nước ngoài này, tôi mới nghiệm ra: ngay cả những người xa lạ cũng có thể làm thay đổi cuộc sống và mang đến nhiều điều đẹp đẽ, kì diệu cho ta. Đó là Mái nhà Công đoàn.

Hoạt động Công đoàn -

Thực hiện nhiệm vụ Bác Hồ giao, đồng chí Hoàng Quốc Việt cùng các cán bộ của 2 Xứ ủy giải quyết hàng loạt những công việc cấp bách.

Hoạt động Công đoàn -

Thầy Nguyễn Minh Thành (SN 1965), đoàn viên Trường THCS Đồng Rùm, xã Tân Thành (Tân Châu, Tây Ninh) là tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người, vượt qua hoàn cảnh khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, được học sinh yêu mến.

Vòng tay Công đoàn -

Khi thấu hiểu hoàn cảnh nghiệt ngã của tôi, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Thừa Thiên Huế kêu gọi Công đoàn các cấp cùng “nối vòng tay lớn”, tạo mọi điều kiện để tôi có thể “biến ước mơ thành hiện thực”... Cùng với tài đức của các thầy thuốc, y bác sĩ, tôi đã được tái sinh cuộc đời thứ hai.

Lao động & Công đoàn media

Khi nào người lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động mà không phải báo trước?

Tôi công nhân

Theo quy định, ngoài ngày nghỉ hưởng nguyên lương, người lao động còn được quyền nghỉ không lương. Tuy nhiên trên thực tế, rất ít lao động biết đến những thông tin liên quan đến loại quyền lợi này.

Talk Công đoàn

Đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Infographic

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết kỳ nghỉ lễ 2/9 trên cả nước (từ 31/8 - 3/9).
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Việc cô hoa hậu trả lời trong một chương trình rằng mình chưa từng đọc hết một cuốn sách mà chỉ tiếp thu kiến thức qua hình ảnh, âm thanh đã gây tranh cãi. Có người nhắc lại định kiến “chân dài não ngắn”, có người lại cho rằng cô thẳng thật.

Đọc thêm

Hoạt động Công đoàn -

Chị Phan Thị Lan (SN 1989), Công đoàn viên Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam- Chi nhánh Phú Mỹ (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là người nhiệt huyết với công việc, không may bị bệnh hiểm nghèo. Chính vòng tay Công đoàn đã giúp chị vượt qua tất cả, tìm lại được giá trị cuộc sống.

Hoạt động Công đoàn -

Phong trào thi đua liên kết trên công trình đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối đã khép lại, nhưng dư âm, khí thế hào hùng và nhiệt huyết từ phong trào thi đua này sẽ tiếp tục lan tỏa.

Công đoàn -

Theo Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục An Giang Nguyễn Chí Sơn, hoạt động công đoàn đã đạt được nhiều kết quả nổi bật ở năm học 2023 - 2024. Trong đó, công tác chăm lo đoàn viên, nhà giáo, người lao động (NG-NLĐ) được quan tâm kịp thời, chu đáo, nhất là những hoàn cảnh khó khăn từ nguồn tương trợ công đoàn ngành, tổng số tiền hơn 202,5 triệu đồng.

Hoạt động Công đoàn -

Tôi là Nguyễn Thị Kim Tường (sinh năm 1976), giáo viên môn Văn, Trường THPT Vinh Lộc (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế). Tôi xin kể lại biến cố cuộc đời đầy bi kịch của mình và nhờ vòng tay Công đoàn đã “tái sinh” tôi thêm lần nữa, cho tôi có cơ hội trở lại nghề giáo và vượt lên số phận nghiệt ngã để trở lại cuộc sống bình thường đầy mơ ước!

Công đoàn -

Tổ chức Công đoàn Việt Nam truyền đi thông điệp “Tính mạng con người là trên hết", kêu gọi đoàn viên, người lao động cần nâng cao ý thức khi tham gia giao thông vào dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Hoạt động Công đoàn -

Trong cái lạnh buốt của thời tiết mùa đông gió rét, mọi người vẫn còn chìm trong chăn ấm thì ở một hành lang tờ mờ sương sớm là hình ảnh chị Bùi Thị Thu, nhân viên lao công của Công đoàn viên Trường Mầm non Hoa Hồng (phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) đang khẩn trương lau dọn để kịp thời gian đón các bé đến lớp…

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo Chu Thị Loan– Giáo viên dạy Mĩ thuật Trường Tiểu học Nhân Hoà (huyện Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng) là tấm gương tiêu biểu, phấn đấu không mệt mỏi, vươn lên trong công tác để có nhiều cống hiến trong nghề dạy học.

Hoạt động Công đoàn -

Ngày 28/8, tại Hà Nội, Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến hoàn thiện Đề án thí điểm đổi mới mô hình tổ chức, phương thức hoạt động của công đoàn cơ sở (CĐCS) tại doanh nghiệp có đông đoàn viên.

Hoạt động Công đoàn -

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về phòng, chống ma túy trong công nhân lao động do Ban Tuyên giáo Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Thọ tổ chức chiều 28/8.

Kỹ năng cán bộ công đoàn -

"Đối thoại tại doanh nghiệp mới là vấn đề then chốt trong việc nâng cao phúc lợi cho người lao động và thúc đẩy tăng năng suất lao động. Từ đó, xây dựng được quan hệ lao động hài hòa tại nơi làm việc.", đồng chí Lê Thị Thu Nam, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế, Công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế chia sẻ như vậy khi trao đổi về những thành quả mà đơn vị này gặt hái được trong thời gian gần đây.