Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Công tác cán bộ: thêm một cột mốc thời sự quan trọng

Đảng với công nhân - Phạm Xuân Dũng

Chiều 6/12 đồng chí Võ Văn Thưởng, Thường trực Ban Bí thư đã phát biểu chỉ đạo và kết luận Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII, nhấn mạnh một số điểm "mang tính tư tưởng chỉ đạo, có tính thời sự cao" được thể hiện trong 2 Nghị quyết “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới” (Nghị quyết 27) và “Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới” (Nghị quyết 28).

Một trọng tâm được nêu ra là công tác cán bộ của hệ thống chính trị nước ta. Đó là việc xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín ngang tầm với nhiệm vụ hiện nay, ngang với yêu cầu của hệ thống chính trị và đòi hỏi của cuộc sống, mong muốn của Nhân dân.

Công tác cán bộ: thêm một cột mốc thời sự quan trọng
Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu kết luận Hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đồng chí Võ Văn Thưởng đã chỉ rõ: “Đó là xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; đổi mới phương thức lãnh đạo cầm quyền của Đảng; công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước… Những nội dung này đã được các đồng chí báo cáo viên giới thiệu, truyền đạt rất đầy đủ và sâu sắc tại Hội nghị”.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng đã khẳng định cần tiếp tục thực hiện phương châm lãnh đạo tập trung dân chủ với quyết tâm chính trị cao, đồng thời cần phải vừa khẩn trương vừa cẩn trọng trong công tác cán bộ. Trước hết, đồng chí đã lưu ý về mối liên hệ giữa quyền hạn và trách nhiệm của cán bộ :

"Bây giờ quyền lực cao nhưng đụng chuyện thì lý giải một hồi thì nói giống như là cái này em đã làm hết sức rồi nhưng do tình hình khó khăn quá nó xảy ra. Như vậy, vậy thì trách nhiệm mình ở đâu, quyền hạn lớn thì trách nhiệm phải cao chứ”.

Như vậy, quyền hạn phải đi liền với trách nhiệm, quyền hạn càng lớn thì trách nhiệm phải càng cao. Nếu trách nhiệm chưa hoặc không tương ứng với quyền hạn thì cần phải xem lại vai trò của cán bộ để thực hiện công tác tổ chức phù hợp và chính xác.

Lần này, lãnh đạo Đảng đề cao trách nhiệm cá nhân, cá thể hóa trách nhiệm không để tình trạng nhận xét chung chung, thành tích thì "của tôi" còn trách nhiệm trước những việc không hoàn thành, thậm chí gây hậu quả thì là của "chúng ta". Bàn về tâm lý cán bộ ngại trách nhiệm, sợ trách nhiệm, né tránh trách nhiệm, đồng chí Võ Văn Thưởng dẫn chứng :

“Nhiều người dân nói, đôi khi cán bộ vì sự an toàn của mình mà đẩy hết khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Có đồng chí còn nói, không phải chỉ là đẩy cho doanh nghiệp, người dân đâu, mà còn đẩy ra khỏi phòng mình nữa. Đẩy được là cứ đẩy, qua phòng bên cạnh cũng được”.

Hoặc có tình trạng đổ lỗi cho quy định, đổ lỗi cho pháp luât cũng khá phổ biến cần được chỉ ra và truy cứu trách nhiệm đến cùng để làm sáng tỏ vấn đề và trách nhiệm tập thể, cá nhân. Đồng chí Võ Văn Thưởng phân tích:

“Nhiều vấn đề có hậu quả, chúng ta nói là tại luật quy định như thế. Bây giờ phải truy tới tiếp nữa, vậy luật lúc trình là trình như thế nào, cơ quan trình luật không có chất lượng hay cơ quan thẩm định và lúc thông qua có sơ sót. Phải tới mức độ đó”.

Một biểu hiện khác của việc ngại trách nhiệm là việc cán bộ có chức vụ do dự, không quyết đoán, việc gì cũng hỏi cấp trên, hỏi các bộ, ngành liên quan, kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến công việc chung. Về điều này, đồng chí Võ Văn Thưởng cho hay:

“Chuyện của mình mà cứ đi hỏi cấp trên là hoàn toàn không đúng rồi. Nhưng khi vướng mắc, người ta hỏi cấp trên, hỏi các bộ, ngành, mà các đồng chí để 3 tháng hay 5 tháng, thậm chí 6 tháng trả lời một câu là đề nghị giải quyết theo quy định của pháp luật lại càng không đúng”.

Đương nhiên một khi cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ thì phải khen thưởng, động viên kịp thời còn nếu không hoàn thành nhiệm vụ hay có vi phạm thì tổ chức cần phải có biện pháp xử lý thích hợp để giữ vững tính nghiêm minh và kiện toàn công tác nhân sự, tránh sự nể nang, xuê xoa cho qua hoặc "giơ cao, đánh khẽ". Đồng chí Võ Văn Thưởng đã nói rõ:

“Cấp trên, tổ chức thì giám sát, kiểm tra, anh làm đúng thì tôi khen, anh không làm đúng thì phê bình, anh mà không làm thì đưa người khác về làm thay. Phải giải quyết được để sau mỗi người làm tròn vai”.

Nhiệm vụ cán bộ nói như Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cần phải "tròn vai, thuộc bài" , nếu không làm được việc, không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao hoặc vi phạm khuyết điểm, bị kỷ luật thì có thể cần phải chuyển công tác, cách chức. Và những người như thế cần phải nhận thức được vấn đề để từ chức. Đồng chí Võ Văn Thưởng nhấn mạnh cần tạo sức ép từ tổ chức, từ bộ máy chính trị, từ dư luận để những cán bộ như thế phải nhận ra vấn đề của mình để tự nguyện từ chức. Hoặc cũng có những trường hợp tuy chưa bị xử lý kỷ luật nhưng xét thấy bản thân nếu tiếp tục có thể không hoàn thành tốt nhiệm vụ thì có thể tự giác từ chức, dù có khi chưa hết nhiệm kỳ của mình. Như vậy công việc chung sẽ tốt hơn. Đồng chí lấy ví dụ từ một Bộ trưởng mới từ chức được đánh giá là một cách hành xử hay của một cán bộ cao cấp :

“Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, trả lời chất vấn Quốc hội được Quốc hội đánh giá là thực hiện rất là tốt, nắm rất chắc, có nhiều tiến bộ. Chính phủ cũng đánh giá là có nhiều tiến bộ trong thực hiện công việc. Nhưng đồng chí Nguyễn Văn Thể nói rằng tôi làm Bộ trưởng Bộ GTVT hơn 1 nhiệm kỳ rồi, công việc rất nặng nề cho nên có thể là các đồng chí khác sẽ làm việc tốt hơn, mong Bộ Chính trị bố trí lại công việc cho phù hợp. Tôi thấy tinh thần đó rất hay”.

Đồng chí Võ Văn Thưởng cũng nói rõ hơn tác dụng của việc tạo sức ép từ chức từ góc nhìn văn hóa dân tộc ta:

“Đó cũng là một cách theo văn hóa của Việt Nam. Nó là sức ép từ tổ chức, từ dư luận xã hội để công việc tốt hơn lên. Tôi tin rằng, với xu hướng này, sắp tới sẽ tốt hơn”.

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cũng yêu cầu sau Hội nghị này các cấp ủy Đảng, tổ chức Đảng cần tiến hành ngay một số nhiệm vụ quan trọng: Tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng nội dung Nghị quyết Trung ương 6 với nhiều hình thức phù hợp, giúp cho các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ, thấm nhuần nội dung các nghị quyết hội nghị Trung ương 6; cụ thể hóa nội dung, có đề án, lộ trình thực hiện cụ thể, phân công, phân nhiệm rõ ràng với phương châm: chủ trương 1, biện pháp 10, hành động 20. Đồng chí cũng nhắc nhở những biểu hiện cần chấn chỉnh kịp thời:

"Khắc phục tình trạng nghị quyết thì rất hay, nhưng mà thực hiện thì rất gay, vài năm sau xem lại vẫn còn nguyên giá trị".

Đây không phải là lần đầu tiên công tác cán bộ được nêu ra nhưng ở Hội nghị này đã có nhiều nội dung mới, được phân tích, đánh giá cụ thể, kể cả phương hướng và giải pháp rõ ràng, khả thi, thể hiện quyết tâm chính trị cao ngay từ lãnh đạo chủ chốt của Đảng.

Hội nghị này đã có những nội dung đổi mới quyết liệt, cụ thể và thời sự trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền quan hệ mật thiết với công tác tổ chức cán bộ, với việc lựa chọn nhân sự cho hệ thống chính trị hiện nay. Vấn đề còn lại là đưa Nghị quyết vào cuộc sống đạt hiệu quả như mong đợi.

Quy định mới về phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ công đoàn cơ sở Quy định mới về phụ cấp trách nhiệm đối với cán bộ công đoàn cơ sở

Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 5692/QĐ-TLĐ quy định về chế độ phụ cấp ...

Từ 01/01/2023: Áp dụng quy định mới về chế độ phụ cấp đối với cán bộ công đoàn các cấp Từ 01/01/2023: Áp dụng quy định mới về chế độ phụ cấp đối với cán bộ công đoàn các cấp

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 5692/QĐ-TLĐ quy định về chế độ phụ cấp đối với cán ...

Người cán bộ công đoàn và sáng kiến tạo vải từ sợi chuối Người cán bộ công đoàn và sáng kiến tạo vải từ sợi chuối

Tình yêu thiên nhiên, mong muốn hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo việc làm cho người lao ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Nghiên cứu -

Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X nêu rõ “Giai cấp công nhân Việt Nam là một lực lượng xã hội to lớn, đang phát triển, bao gồm những người lao động chân tay và trí óc, làm công hưởng lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ công nghiệp, hoặc sản xuất kinh doanh và dịch vụ có tính chất công nghiệp”.

Đảng với công nhân -

Ngày 28/8, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Phước tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Freewell, thuộc Khu công nghiệp (KCN) Bắc Đồng Phú. Đây là chi bộ Đảng đầu tiên thành lập trong KCN.

Đảng với công nhân -

Từ một vùng rừng núi hoang vu vắng bóng người, dải đất biên giới từng là nơi “bom cày, đạn xới” ngày xưa, với sự lao động sáng tạo và lòng quả cảm, kiên định theo sự lãnh đạo của tổ chức Đảng lớp lớp cán bộ, công nhân Công ty Chư Mom Ray đã cải biến, dựng xây vùng đất hoang vu thành vùng quê xanh thẳm cao su, bạt ngàn hương trái, đời sống công nhân ấm no hơn…

Đảng với công nhân -

Từ một người thợ dè dặt, sau khi vào Đảng, anh Đỗ Tuấn Tú, công nhân Công ty TNHH Bê tông đúc sẵn và Cơ khí Bình Dương (huyện Đông Anh, Hà Nội) tự tin hơn trong giao tiếp, công việc chuyên môn, có nhiều nỗ lực cống hiến hơn. Gần đây anh được tặng thưởng danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.

Đảng với công nhân -

Không "đao to búa lớn", không hô hào suông, từ khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng, anh Nguyễn Tiến Long (công ty TNHH Cơ Nhiệt Điện lạnh Bách khoa) luôn cống hiến cho công ty bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, góp phần cải thiện đời sống người lao động.

Đảng với công nhân -

Vào Đảng khi 27 tuổi, là công nhân làm việc trong ngành mỏ có nhiều cống hiến, từng nhận được nhiều danh hiệu, nhưng với anh Đoàn Văn Lý (SN 1983), công nhân Công ty Cổ phần Than Hà Tu (Quảng Ninh) thì cuộc gặp và được đối thoại cởi mở với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cách nay 11 năm, lại có ý nghĩa quan trọng, là động lực lớn lao để anh nỗ lực cống hiến, trở thành một trong những đảng viên công nhân tiêu biểu trong ngành than.

Podcast

TS Nguyễn Ngọc Huy - chuyên gia nghiên cứu biến đổi khí hậu và thiên tai có những lời khuyên để ứng phó với tình hình lũ lụt hiện nay để đảm bảo an toàn.

Tôi công nhân

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Talk Công đoàn

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

An toàn, vệ sinh lao động

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Đọc thêm

Đảng với công nhân -

Từ ngày vào làm việc tại Công ty Cổ phần Bóng đèn – Phích nước Rạng Đông, anh Nguyễn Văn Tuấn (SN 1990 tại Mỹ Đức, Hà Nội) luôn tự hào về khẩu hiệu “Rạng Đông anh hùng có Bác Hồ” và đó cũng là lý do anh khao khát được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Đảng với công nhân -

“Từ những ngày đầu chưa biết gì về cây cao su, tôi luôn chăm chỉ học hỏi từ cán bộ kỹ thuật của công ty. Trong vùng, vườn cây khu vực nào tốt, năng suất mủ cao tôi đều tìm đến để học hỏi. Tôi nghĩ rằng, bất cứ nghề nghiệp gì mình cũng phải học hỏi từ nhiều người và mỗi ngày luôn cố gắng để trở thành người làm việc có chất lượng”.

Đảng với công nhân -

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Đảng với công nhân -

Không chỉ tận tâm, nhiệt huyết với nghề, chị Thi còn là một đảng viên tiêu biểu được mọi người quý mến. Đến nay, chị đã có nhiều sáng kiến hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, được lãnh đạo công ty và đồng nghiệp công nhận, đánh giá rất cao…

Đảng với công nhân -

Làm thế nào để công đoàn vận động, tuyên truyền, lựa chọn được đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng; công nhân vào Đảng sẽ có những quyền lợi gì?

Đảng với công nhân -

Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong (1/6/1904 - 1/6/2024), nguyên Ủy viên Thường vụ Trung ương Đảng, trực tiếp phụ trách Xứ ủy Bắc Kỳ những năm 30 của thế kỷ trước, chiều 31/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Đồng chí Hoàng Đình Giong - Nhà lãnh đạo kiên trung, tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam”. Tạp chí Lao động và Công đoàn xin trân trọng giới thiệu bài viết “Đồng chí Hoàng Đình Giong với việc xây dựng, củng cố phong trào công nhân ở khu mỏ Quảng Ninh” của PGS.TS Nguyễn Thị Kim Dung, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.

Đảng với công nhân -

Mặc dù đạt được những tiến bộ đáng kể, nhưng vấn đề việc làm, bảo đảm việc làm, cải thiện điều kiện lao động ở Việt Nam vẫn cần được chú trọng.

Đảng với công nhân -

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0) diễn ra từ năm 2000, nó là cuộc cách mạng kỹ thuật số, đến năm 2013 thì “công nghiệp 4.0” (Industrie 4.0) bắt đầu được biết đến ở Đức. Hiện tại, nó đã lan rộng sang các nước phát triển và đang trở thành xu hướng của toàn cầu.

Đảng với công nhân -

Sứ mệnh cao cả và nhân đạo nhất của Đảng của giai cấp vô sản không chỉ là giải phóng cho giai cấp công nhân mà là giải phóng cho cả loài người. Luận về sự giải phóng con người, C.Mác đã chỉ rõ bất kỳ sự giải phóng nào cũng bao hàm ở chỗ nó trả thế giới con người về với bản thân con người. Cuộc đấu tranh giải phóng con người do Đảng của giai cấp vô sản lãnh đạo là sự giải phóng chính trị, là “quy con người, một mặt thành thành viên của xã hội công dân, thành cá nhân… độc lập, và mặt khác thành công dân của một nhà nước, thành pháp nhân” (1).

Đảng với công nhân -

Đại hội XIII, Đảng Cộng sản Việt Nam xác định: “Xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh; nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, kĩ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”. Việc xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiên nay cần quán triệt tư tưởng của chủ nghĩa Mác về giai cấp công nhân.