Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

“Công tác an toàn, vệ sinh lao động được đặc biệt quan tâm”

An toàn, vệ sinh lao động - VÂN CHINH

Năm 2021, bằng sự chủ động, linh hoạt, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (sau đây gọi tắt là Tập đoàn) và các đơn vị trực thuộc đã làm tốt công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN).
“Công tác an toàn, vệ sinh lao động được đặc biệt quan tâm”
Ông Phùng Quang Hiệp. Ảnh: Tập đoàn cung cấp.

Toàn Tập đoàn không xảy ra TNLĐ nghiêm trọng, số trường hợp mắc BNN không tăng. Phóng viên (PV) Tạp chí LĐ&CĐ đã có cuộc phỏng vấn ông Phùng Quang Hiệp, Tổng Giám đốc Tập đoàn về công tác đảm bảo ATVSLĐ, an toàn hóa chất cho NLĐ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

PV: Những khó khăn trong thực hiện công tác ATVSLĐ của Tập đoàn khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát là gì, thưa ông?

Ông Phùng Quang Hiệp: là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh (SXKD) đa ngành nghề, nguyên vật liệu và các sản phẩm chính đều liên quan đến hóa chất (trong đó có nhiều hóa chất độc hại, nguy hiểm như: Axit H2S04, axit H3P04, axit HCl, khí Cl2, khí công nghiệp…); hóa chất cơ bản, cao su, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, sự cố rò rỉ hóa chất gây mất an toàn cho NLĐ và sự cố nghiêm trọng về môi trường; lực lượng lao động lớn (hơn 19.000 NLĐ); địa bàn đặt nhà máy sản xuất của các đơn vị trải trên nhiều địa phương trong cả nước cũng đặt ra những khó khăn trong sản xuất, điều hành.

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhằm , lãnh đạo Tập đoàn đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị triển khai và thực hiện nghiêm túc các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 của các bộ, ban, ngành địa phương… Những biện pháp như tổ chức sản xuất “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến”, tổ chức tiêm phòng vắc xin 2 mũi cho toàn thể NLĐ… tuy làm tăng chi phí nhưng đã giúp doanh nghiệp vừa đảm bảo sức khỏe, an toàn cho NLĐ, vừa đảm bảo duy trì sản xuất liên tục, an toàn.

Bên cạnh những khó khăn trong hoạt động SXKD như vận chuyển, lưu thông hàng hóa, sản phẩm và nguyên vật liệu đầu vào bị gián đoạn do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội; thiếu lực lượng lao động; chi phí sản xuất bị tăng cao do áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch… thì công tác ATVSLĐ, đảm bảo an toàn trong các hoạt động về hóa chất cũng gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, khó khăn trong việc cho NLĐ khi triển khai giải pháp “3 tại chỗ”. Với việc NLĐ ở lại khu vực sản xuất liên tục trong thời gian dài, điều kiện sinh hoạt rất hạn chế, việc đảm bảo không bị lây nhiễm chéo, công tác phòng, chống cháy nổ là hết sức khó khăn.

Công tác tập huấn, huấn luyện định kỳ cho NLĐ về công tác ATVSLĐ, an toàn hóa chất không tổ chức được đúng theo kế hoạch, phải tổ chức phổ biến, cập nhật kiến thức bằng hình thức online nên hiệu quả chưa cao. Không tổ chức được các cuộc diễn tập ứng phó sự cố cháy, nổ, sự cố hóa chất theo quy định.

Công tác tổ chức kiểm tra, giám sát các đơn vị về công tác ATVSLĐ phải tạm dừng do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, nhờ sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Tập đoàn và nhận thức của toàn thể NLĐ về công tác đảm bảo ATVSLĐ được duy trì trong nhiều năm trước, trong năm 2021 toàn thể Tập đoàn không để xảy ra TNLĐ nghiêm trọng làm chết người, số người mắc BNN không tăng, không để xảy ra sự cố hóa chất và cháy nổ.

“Công tác an toàn, vệ sinh lao động được đặc biệt quan tâm”
Chi nhánh Công ty CP Bột giặt LIX - LIX Bình Dương. Ảnh: Tập đoàn cung cấp.

PV: Xin ông cho biết, công tác quản lý nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình NLĐ làm việc với hóa chất được thực hiện như thế nào?

Ông Phùng Quang Hiệp: Công tác ATVSLĐ được chúng tôi đặc biệt quan tâm. Việc đảm bảo an toàn trong quá trình NLĐ làm việc với hóa chất được lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị thành viên chú trọng, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động SXKD của Tập đoàn. Để thực hiện tốt, Tập đoàn đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể.

Một là, tuân thủ và thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về ATVSLĐ. Tập đoàn đã thành lập Hội đồng ATVSLĐ gồm 6 thành viên do Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn làm Chủ tịch để tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo Tập đoàn trong việc chỉ đạo các đơn vị thành viên triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về công tác ATVSLĐ; tổ chức các lớp huấn luyện ATVSLĐ, an toàn hóa chất cho người đại diện phần vốn Tập đoàn tại doanh nghiệp, lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ của các đơn vị thành viên; định kỳ tổ chức kiểm tra các đơn vị về công tác ATVSLĐ, an toàn hóa chất. Bên cạnh đó, lãnh đạo Tập đoàn giao cho Ban Kỹ thuật là ban chuyên môn tham mưu, giúp việc cho lãnh đạo Tập đoàn trong công tác ATVSLĐ, an toàn hóa chất.

Hai là, đầu tư, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến. Các dây chuyền sản xuất hóa chất thường phát sinh khí thải, nước thải, bụi, chất thải rắn, tiếng ồn, nóng… NLĐ thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với hóa chất nên nguy cơ mất an toàn và mắc BNN cao. Do vậy, việc đầu tư công nghệ mới, tự động hóa, cơ giới hóa để đảm bảo an toàn và xử lý môi trường là xu hướng và yêu cầu cấp thiết đối với mỗi doanh nghiệp.

Những năm qua, Tập đoàn đã chủ động đầu tư và huy động các nguồn lực vào các chương trình: Chương trình mục tiêu quốc gia về khoa học công nghệ; chương trình sản xuất sạch hơn; chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; chương trình bảo vệ môi trường. Đầu tư chiều sâu và đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, bảo vệ môi trường xung quanh, bảo vệ sức khỏe, an toàn cho NLĐ. Các dây chuyền sản xuất Xút - Clo, Axit Sulfuric, sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, sản xuất pin, ắc quy, sản xuất phân bón… được đầu tư chiều sâu, tự động hóa, cơ khí hóa đã cải thiện về điều kiện lao động cho NLĐ.

Ba là, kiểm tra, giám sát, huấn luyện. Hằng năm, Ban Kỹ thuật là đầu mối tổ chức kiểm tra các đơn vị thành viên trong công tác ATVSLĐ, an toàn hóa chất; các đơn vị thành viên tổ chức kiểm tra định kỳ hằng tháng, hằng quý theo quy định của Luật ATVSLĐ, tổ chức tốt hoạt động của mạng lưới ATVSV; tuyên truyền và phổ biến các quy định của pháp luật về ATVSLĐ cho NLĐ; tổ chức huấn luyện và cấp giấy chứng nhận cho NLĐ về ATVSLĐ, an toàn hóa chất.

“Công tác an toàn, vệ sinh lao động được đặc biệt quan tâm”
Người lao động vận hành thiết bị nâng tại Phân xưởng và Kho sản xuất của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền. Ảnh: Tập đoàn cung cấp.

Bốn là, tổ chức nhận diện, đánh giá và quản lý rủi ro. Các đơn vị thực hiện tốt việc nhận diện, đánh giá các rủi ro có thể gây mất an toàn lao động trong các hoạt động sản xuất, từ đó đề ra các biện pháp khắc phục một cách triệt để các nguy cơ gây mất an toàn lao động.

Năm là, lập và thực hiện kế hoạch bảo hộ lao động. Công tác lập kế hoạch bảo hộ lao động là một phần không thể tách rời trong việc xây dựng kế hoạch SXKD hằng năm. Năm 2021, các đơn vị đã xây dựng kế hoạch bảo hộ lao động với kinh phí khoảng 180 tỉ đồng để thực hiện các nội dung: Cải thiện điều kiện lao động, mua sắm trang phục, phương tiện bảo hộ lao động cấp cho NLĐ, bồi dưỡng độc hại tại chỗ cho NLĐ…

Sáu là, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO và Kaizen 5S. Các đơn vị đã tổ chức triển khai và áp dụng các hệ thống quản lý tiên tiến và công tác an toàn lao động, môi trường vào trong hoạt động SXKD. Đó là ISO, hệ thống quản lý chất lượng, đánh giá, nhận diện rủi ro, quản lý một cách triệt để trong quá trình bảo quản, sử dụng hóa chất; Kaizen 5S, quản lý trực quan trong quá trình bảo quản, sử dụng hóa chất, quy cách, chủng loại, số lượng…

PV: Xin ông cho biết, trước nguy cơ xuất hiện F0 tại các nhà máy, Tập đoàn đã có những giải pháp gì nhằm thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, an toàn hóa chất, từ đó đảm bảo an toàn cho NLĐ?

Ông Phùng Quang Hiệp: Một số giải pháp Tập đoàn đã triển khai nhằm thực hiện tốt công tác ATVSLĐ, an toàn hóa chất trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, F0 xuất hiện nhiều tại các nhà máy. Đó là:

1. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, cập nhật kiến thức pháp luật mới về công tác ATVSLĐ, an toàn hóa chất cho NLĐ bằng các hình thức trực tuyến qua phần mềm Zoom, mạng xã hội Facebook, Zalo, Viber... qua các khẩu hiệu, pano, áp phích dán tại khu vực sản xuất.

2. Tiếp tục triển khai tiêm vắc xin tăng cường cho NLĐ để nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Áp dụng triệt để quy tắc 5K tại khu vực văn phòng cơ quan, khu vực sản xuất.

3. Tiếp tục kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ, an toàn hóa chất tại khu vực sản xuất, kho nguyên vật liệu, kho hàng hóa để kịp thời phát hiện các nguy cơ gây mất an toàn, từ đó có biện pháp khắc phục kịp thời.

4. Tổ chức mua sắm trang thiết bị bảo hộ lao động và cấp phát đầy đủ cho NLĐ.

5. Tổ chức khen thưởng, động viên kịp thời cho NLĐ có sáng kiến cải tiến điều kiện lao động, thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ, an toàn hóa chất.

PV: Xin cảm ơn ông!

Quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại doanh nghiệp Quy trình, biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động tại doanh nghiệp

Để bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cho người lao động tại doanh nghiệp cần tuân thủ đúng các tiêu chí về ...

Công tác an toàn, vệ sinh lao động tại Công ty Polytex Công tác an toàn, vệ sinh lao động tại Công ty Polytex

Công ty TNHH Polytex Far Eastern (Việt Nam) đã tổ chức khảo sát, đánh giá làm cơ sở xây dựng các chương trình cải thiện, ...

Tăng giờ làm thêm: Vấn đề được doanh nghiệp và người lao động quan tâm Tăng giờ làm thêm: Vấn đề được doanh nghiệp và người lao động quan tâm

Đồng chí Vương An Nguyên – Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế (KKT) Đông Nam Nghệ An cho rằng, việc tăng giờ làm thêm ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

An toàn, vệ sinh lao động -

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.

Người lao động -

Chuyên gia Tổng cục Khí tượng Thủy văn đưa ra lời khuyên trong phòng, tránh "siêu bão" Yagi sắp tới, để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản.

An toàn, vệ sinh lao động -

Mỗi lần nhớ về người bố đã khuất, chị Nguyễn Thị Thanh Hoàn - Công đoàn cơ sở Văn phòng I Tập đoàn Dệt May Việt Nam luôn nhớ về hình ảnh bố mình bặm môi, ngực loang lổ vết máu ở phòng cấp cứu, vẫn nhận lỗi tai nạn do mình chủ quan.

An toàn, vệ sinh lao động -

Nhiều sản phẩm truyền thông mới của Công đoàn về phòng, chống tác hại thuốc lá sẽ ra mắt trong năm nay là lời khẳng định của đại diện lãnh đạo Tạp chí Lao động và Công đoàn tại toạ đàm diễn ra sáng nay (20/8).

An toàn, vệ sinh lao động -

Từ ý thức, trách nhiệm, kinh nghiệm thực tế về an toàn vệ sinh lao động, cùng với sự vận dụng linh hoạt các kiến thức pháp luật đã giúp anh Hồ Nam Hải (Skypec) đoạt giải trong cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu công tác ATVSLĐ”.

An toàn, vệ sinh lao động -

Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là một nội dung quan trọng của công tác ATVSLĐ. Thực hiện tốt công tác này sẽ giúp nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng và cả thái độ cho người sử dụng lao động (SDLĐ), người lao động. Qua đó, bảo đảm ATVSLĐ, phòng ngừa, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn lao động.

Video

Bão Yagi đi qua để lại những thiệt hại lớn vô cùng với người dân các tỉnh phía Bắc. Ở Hà Nội, thiệt hại về người, về của không quá nhiều, nhưng cảnh đổ gục của cả vạn cây xanh với nhiều cổ thụ là nỗi xót xa của người dân Thủ đô.

Tôi công nhân

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Talk Công đoàn

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

An toàn, vệ sinh lao động

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Trưa 9/9, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, cầu Phong Châu bắc qua sông Hồng trên Quốc lộ 32C, nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông (tỉnh Phú Thọ) vừa bị sập một nửa nhịp. Vụ việc gây thiệt hại lớn cho các phương tiện lưu thông đang khiến người dân không khỏi bàng hoàng, đau xót.

Đọc thêm

An toàn, vệ sinh lao động -

Cuộc thi trực tuyến “CNVCLĐ tìm hiểu về công tác ATVSLĐ” đã thu hút đoàn viên, NLĐ ở nhiều ngành, nghề tham gia, truyền tải thông điệp sâu sắc và góp phần khẳng định vai trò Công đoàn trong công tác ATVSLĐ.

An toàn, vệ sinh lao động -

Sáng nay 14/8, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long đã trực tiếp thăm hỏi các công nhân nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Bo Hsing. LĐLĐ tỉnh cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hỗ trợ, điều trị tốt nhất các các công nhân nhập viện, tích cực phối hợp làm rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm đông người này.

An toàn, vệ sinh lao động -

Ngày 5/8, Công đoàn khu công nghiệp Đồng Xoài- Đồng Phú, Bình Phước đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người thân của 02 công nhân bị tử vong trong vụ nổ tại Công ty TNHH LC Buffalo xảy ra trong sáng cùng ngày.

An toàn, vệ sinh lao động -

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai vừa ra quyết định khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về an toàn lao động" để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật trong vụ tại nạn lao động (TNLĐ) xảy ra trưa ngày 2/8 tại KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai khiến 2 người chết và 4 người bị thương. Ngày 2/8, UBND tỉnh Lào Cai cũng đã ban hành Công điện hỏa tốc chỉ đạo các cơ quan, đơn vị địa phương phối hợp xử lý vụ tai nạn, ngăn chặn các vụ tai nạn lao động tương tự.

An toàn, vệ sinh lao động -

Chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng tất yếu của thời đại, trong đó an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cũng không phải là ngoại lệ. Để hiểu hơn về quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực này, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc trò chuyện cùng PGS. TS. Nguyễn An Lương, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ATVSLĐ, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Bảo hộ lao động (nay là Viện Khoa học ATVSLĐ), nguyên Chủ tịch Hội ATVSLĐ Việt Nam.

An toàn, vệ sinh lao động -

Mặc dù Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) luôn xác định công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, nhưng tai nạn lao động vẫn diễn biến phức tạp. Đầu năm 2024 đã xảy ra 4 vụ tai nạn lao động làm chết 7 người, 8 người bị thương.

An toàn, vệ sinh lao động -

Theo Trung tâm An toàn lao động, Viện Khoa học An toàn vệ sinh lao động, khi tiếp xúc nghề nghiệp với các loại cồn trong ngành sản xuất điện tử, để bảo vệ sức khoẻ, người lao động cần lưu ý các kỹ thuật an toàn.

An toàn, vệ sinh lao động -

“Anh ơi, anh ơi… Anh bảo tranh thủ đi làm vài tháng nữa, rồi về nhà cùng em đón đứa con sắp chào đời… Anh nói sẽ nghỉ hưu sớm để chăm con để em đi làm. Sao anh vội bỏ em và các con đi như thế...", tiếng khóc như xé lòng của chị Hà Thị Thu – vợ anh Vũ Văn Hiệp, một trong năm công nhân của Công ty Than Hòn Gai tử nạn, khiến những người chứng kiến lòng thêm quặn thắt.

Người lao động -

TS Nguyễn Anh Thơ – Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và Vệ sinh lao động nhấn mạnh điều này khi trao đổi với Tạp chí Lao động và Công đoàn về vụ tai nạn lao động tại Công ty Than Hòn Gai – TKV khiến 5 công nhân tử vong.

An toàn, vệ sinh lao động -

Đó là một trong những nội dung tại Công điện số 74/CĐ-TTg ngày 30/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo các đơn vị liên quan khắc phục hậu quả vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty Than Hòn Gai.