Công nhân phấn khởi quay trở lại sản xuất sau thời gian nghỉ dịch kéo dài

Công nhân phấn khởi quay trở lại sản xuất sau thời gian nghỉ dịch kéo dài

TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu thực hiện các phương án hỗ trợ doanh nghiệp quay trở lại sản xuất. Người lao động của Thành phố khi nghe được thông tin này đã rất vui mừng, háo hức mong chờ được quay trở lại làm việc. Đây là tín hiệu mừng để người lao động giảm bớt khó khăn trong cuộc sống khi phải ngừng việc vì dịch bệnh.

Trước khi dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, TP Hồ Chí Minh có khoảng 1,3 triệu công nhân, lao động làm việc ở các nhà máy. Riêng 17 khu chế xuất, khu công nghiệp và khu công nghệ cao có hơn 320.000 lao động. Tính đến đầu tháng 9/2021, toàn Thành phố có hơn 10.600 doanh nghiệp vừa cách ly vừa sản xuất với gần 14.000 lao động.

Tính khi đợt dịch thứ 4 bùng phát trên địa bàn đến ngày 22/9, có tổng cộng 20.248 trường hợp F0 và 19.235 trường hợp F1 là công nhân, lao động. Đến nay đã có 8.733 người lao động khỏi bệnh.

Nhằm đáp ứng nguồn lao động để thực hiện các phương án sản xuất mới, Thành phố cũng triển khai tiêm vắc xin cho công nhân, lao động. Tính đến nay, đã có 593.179 người lao động được tiêm vắc xin mũi 1 (trong đó có 261.028 nữ) và 140.108 người được tiêm mũi 2 vắc xin phòng Covid-19 tại 4.667 doanh nghiệp, đơn vị.

Công nhân sản xuất trong mùa dịch tại Công ty Nidec Việt Nam

Công nhân phấn khởi quay trở lại sản xuất sau thời gian nghỉ dịch kéo dài

Sau gần 3 tháng tạm ngừng việc, anh Dương Văn Linh (làm việc tại Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh) đã quay trở lại công ty làm việc theo phương án “3 tại chỗ”.

Anh Linh quê ở tỉnh Kiên Giang, cùng vợ lên TP Hồ Chí Minh lập nghiệp nhiều năm nay. Đầu tháng 7/2021, trong công ty xuất hiện ca nhiễm Covid-19. Anh Linh cùng vợ tạm nghỉ ở nhà để chờ thông báo. Đúng lúc đó, khu nhà ở nơi vợ chồng anh thuê trọ nằm trong diện phong tỏa của phường. Cho nên, khi công ty thông báo hoạt động “3 tại chỗ”, hai anh chị không thể vào làm việc được.

Sau gần 3 tháng thất nghiệp, kinh tế gia đình khó khăn, anh Linh đã phải tiêu đến đồng tiền tích lũy cuối cùng.

“Nếu không đi làm được trong tháng này tôi không biết vợ chồng sẽ sinh hoạt ra sao trong những ngày sắp tới", anh Linh nói.

Công nhân phấn khởi quay trở lại sản xuất sau thời gian nghỉ dịch kéo dài

Anh Dương Văn Linh chuẩn bị lên công ty để thực hiện "3 tại chỗ"

Khi được thông báo công ty mở rộng việc xét nghiệm và nhận công nhân vào làm "3 tại chỗ" đợt thứ 5, anh Linh rất vui và háo hức. Sau gần 3 tháng tạm ngừng việc vì dịch bệnh, không chỉ nhớ đồng nghiệp, anh còn nhớ công việc thường ngày của mình, nhớ cả những vật dụng và chỗ làm từng gắn bó.

"Ngày 17/9, tôi được công ty cho đi test nhanh, 2 ngày sau có kết quả âm tính. Tôi được công ty cho đi xét nghiệm lần nữa rồi trở về khách sạn do công ty thuê để ở. Sau 2 ngày ở khách sạn, tôi được vào công ty làm việc. Những tháng qua cầm cự tại phòng trọ, tôi sống khá khó khăn. Bây giờ được đi làm, tôi vui lắm. Hiện tại, công ty không còn ghi nhận ca nhiễm nào cả nên tôi yên tâm làm việc lắm! Tôi mong muốn rằng dịch bệnh sẽ sớm đi qua để anh em công nhân chúng tôi trở về cuộc sống bình thường, cũng không phải thực hiện “3 tại chỗ” nữa”, anh Linh nói.

Quay trở lại sản xuất an toàn là mong muốn của người lao động thời điểm này.

Công nhân phấn khởi quay trở lại sản xuất sau thời gian nghỉ dịch kéo dài

Chị Nguyễn Thị Thanh, quê ở tỉnh Nghệ An vào TP Hồ Chí Minh làm công nhân tại Khu chế xuất Linh Trung 1, TP Thủ Đức đã 15 năm nay. Dịch bệnh khó khăn, chị lại sống trong khu phong toả một mình nên rất vất vả.

“Tôi tạm ngừng việc ở công ty từ đầu tháng 7, vì khu trọ chỗ tôi ở bị phong tỏa. Gần 3 tháng nay, tôi sống nhờ rau, củ, quả và gạo mà Phường và nhà hảo tâm tặng. Thỉnh thoảng, Công đoàn đến hỗ trợ cho chúng tôi. Xóm trọ nơi tôi ở hầu hết là công nhân làm việc tại Khu chế xuất Linh Trung 1, đều có quê ở miền Trung nên không về được. Mùa dịch này chúng tôi cũng nương tựa, hỗ trợ nhau để sống”, chị Thanh tâm sự.

Gần 3 tháng nghỉ dịch không có thu nhập, mong muốn lớn nhất của chị Thanh là được đi làm. Chị Thanh kể, mới đây đã hòan thành tiêm vắc xin mũi 2 nên cơ hội chị được quay lại nhà máy rất cao.

“Tôi làm công nhân may đã 15 năm nay. Gần như cả cuộc đời gắn bó với chiếc máy may. Lần nghỉ phép gần nhất của tôi là hơn 1 tuần dịp Tết vừa rồi. Chưa bao giờ tôi được nghỉ dài mấy tháng trời như vậy. Tôi nhớ nghề lắm, ngày nào cũng quay cuồng với đơn hàng mà bây giờ cứ ngồi không. Khi mọi người trong xóm trọ bảo nhau sắp được đi làm lại vì thành phố sẽ nới lỏng giãn cách, tôi rất mừng. Tôi chỉ mong được đi làm, được gặp anh chị cùng chuyền, được ngồi máy làm công việc yêu thích của mình trong những năm qua”, chị Thanh bộc bạch.

Công nhân phấn khởi quay trở lại sản xuất sau thời gian nghỉ dịch kéo dài

Khu nghỉ ngơi của công nhân thực hiện "3 tại chỗ" tại Công ty Nicdec Việt Nam

Hiện nay, các doanh nghiệp tại TP HCM đều chuẩn bị các phương án để sản xuất trở lại. Trong đó phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Các doanh nghiệp khi hoạt động trở lại rất thận trọng, họ luôn đặt sự an toàn của công nhân, của nhà máy lên hàng đầu.

Ông Lưu Kim Hồng, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Nidec Việt Nam cho biết, hiện nay công ty huy động nhân sự rất khó khăn. Toàn công ty có khoảng 500 công nhân ngụ ở tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương không đi lại được vì dịch bệnh, số khác đã về quê hoặc bị "kẹt" trong các khu phong tỏa. Nhiều công nhân lao động của công ty vẫn tạm ngừng việc vì nằm trong khu phong tỏa hoặc còn e ngại về dịch bệnh nên chưa quay trở lại sản xuất.

"Toàn công ty có lên kế hoạch sản xuất sắp tới với phương án “3 tại chỗ” và "1 cung đường 2 điểm đến”, nhưng vẫn chưa đủ lao động. Công ty hiện nay nhận được nhiều đơn hàng, tuy nhiên vẫn thiếu người làm. Chúng tôi đang tuyển lao động, với nhiều chế độ ưu đãi lớn. Hiện công ty cũng có khoảng hơn 400 công nhân lao động đang ở khách sạn chờ làm thủ tục, xét nghiệm Covid -19 để vào sản xuất”, ông Hồng cho hay.

Như vậy, TP Hồ Chí Minh đang từng bước thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp quay trở lại sản xuất. Người lao động đi làm ở thời điểm này cũng an tâm hơn vì đã được tiêm vắc xin, xét nghiệm kỹ trước khi vào làm việc trong công ty. Hầu hết họ đều mong muốn dịch bệnh sẽ được đẩy lùi để yên tâm sản xuất.

Phép thử “giật cục” đêm Trung thu trên đường phố Hà Nội Phép thử “giật cục” đêm Trung thu trên đường phố Hà Nội

Những ý kiến trái chiều, chê bai, chế giễu và thậm chí cả mắng mỏ cũng không ít xoay quanh việc người Hà Nội đổ ...

Trung thu đặc biệt trong mùa dịch cho con em công nhân tại Bình Phước Trung thu đặc biệt trong mùa dịch cho con em công nhân tại Bình Phước

“Tôi thất nghiệp gần 3 tháng nay. Công ty có thực hiện “3 tại chỗ” nhưng lúc đó con bị ốm, nên tôi phải ở ...

Trung thu đặc biệt của hơn 1200 em nhỏ đang điều trị Covid-19 tại Bình Dương Trung thu đặc biệt của hơn 1200 em nhỏ đang điều trị Covid-19 tại Bình Dương

Hơn 1.200 em thiếu nhi được đón Trung thu 2021 đặc biệt tại Khu Điều trị Bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa và Bệnh viện Dã ...

Bài viết: Hoài Thương