Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Công nhân kiến nghị về Luật Bảo hiểm xã hội và "nới" cơ chế nhà ở xã hội

Công đoàn - HOÀNG LAN

Nhiều công nhân lao động nêu ý kiến với đại biểu Quốc hội về Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) và các vấn đề liên quan đến nhà ở.

Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với gần 300 đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ), cán bộ công đoàn và doanh nghiệp diễn ra ngày 10/5.

Hội nghị do LĐLĐ tỉnh Bình Dương tổ chức, thu hút sự quan tâm của CNLĐ địa phương. Tại buổi tiếp xúc cử tri, nhiều CNLĐ đã nêu ý kiến về các vấn đề liên quan đến Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) và Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) cùng các vấn đề liên quan đến nhà ở, tiền lương, các chế độ chính sách dành cho CNLĐ.

Trong đó, công nhân đưa ra đề nghị liên quan đến vấn đề cho phép hoán đổi thời gian đóng bảo hiểm xã hội với thời gian nghỉ hưu trong Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Công nhân kiến nghị về Luật Bảo hiểm xã hội và

Toàn cảnh Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa đại biểu Quốc hội với cán bộ công đoàn, CNLĐ và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ảnh: CĐBD

Theo đó, người lao động đề nghị nếu họ đóng bảo hiểm xã hội đủ 30 năm (đối với nữ) hoặc 35 năm (đối với nam) nhưng chưa đến tuổi nghỉ hưu mà sức khỏe không đảm bảo, thì có thể hoán đổi thời gian đóng bảo hiểm xã hội để nghỉ hưu sớm. Nếu điều này được chấp thuận trong luật sửa đổi, sẽ giúp người lao động tránh bị trừ 2% lương hưu mỗi năm khi nghỉ hưu sớm.

Chị Phạm Thị Tuyết, công nhân Công ty TNHH Giày Thông Dụng (phường An Phú, TP.Thuận An) kiến nghị, chính quyền địa phương cần có cơ chế “mở” để công nhân lao động dễ dàng tiếp cận nhà ở xã hội.

Chị Tuyết kể rằng bạn của mình mua nhà sổ chung tại TP. Dĩ An đã ở ổn định 6 năm nay nhưng khó khăn trong việc hợp thức hóa để làm giấy tờ, ảnh hưởng đến cả việc đăng ký thường trú, tạm trú và nhiều hệ lụy khác.

Chị Tuyết đề nghị hỗ trợ cho công nhân lao động các thủ tục cần thiết để an cư lạc nghiệp, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, nhiều công nhân nêu ý kiến, quan điểm và kiến nghị về những bất cập của Luật Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, vấn đề rút bảo hiểm xã hội một lần, tình trạng "tín dụng đen" trong công nhân…

Công nhân kiến nghị về Luật Bảo hiểm xã hội và
Công nhân quan tâm đề nghị "nới" các thủ tục hành chính để người lao động có thể sở hữu nhà ở xã hội. Ảnh: TL

Chị Hoàng Thị Hằng, công nhân Công ty TNHH Shyang Hung Cheng, TP. Thuận An chia sẻ rằng bản thân cảm thấy công nhân trên 50 tuổi mà còn trực tiếp đứng xưởng sản xuất rất khó khăn vì sức khỏe không đảm bảo.

Theo chị Hằng, ở độ tuổi đó không còn nhanh nhẹn, linh hoạt để đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp. Mà nếu không làm được thì công nhân phải nghỉ việc, lúc đó không có công ăn việc làm sẽ cũng ảnh hưởng đến đời sống. Chính vì thế, chị mong muốn đại biểu Quốc hội có thể đưa ra những giải pháp thiết thực hỗ trợ người lao động trong trường hợp này.

Vấn đề sở hữu nhà ở xã hội là điểm nóng, được công nhân lao động rất quan tâm. Họ cho biết đã sống và làm việc tại Bình Dương nhiều năm nhưng gặp khó khăn trong việc tiếp cận nhà ở xã hội do thủ tục mua nhà rườm rà và chính sách hỗ trợ vay vốn chưa phù hợp, chưa đến tay người lao động.

Đồng chí Nguyễn Kim Loan - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương nêu ra một số kiến nghị quan trọng liên quan đến sức khỏe, quyền và lợi ích chính đáng của đoàn viên, công nhân lao động Bình Dương. Chẳng hạn, cần xem xét vấn đề hoán đổi thời gian nghỉ hưu cho công nhân và tăng số lần khám định kỳ cho thai phụ lên ít nhất 10 lần trong Dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); quy định cụ thể thời gian làm việc cho cán bộ công đoàn trong Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi).

Bên cạnh đó, hiện nay tổ chức Công đoàn đang thiếu nguồn lực tài chính và nhân lực, dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ. Do đó, cần xem xét việc tăng biên chế theo số lượng đoàn viên công đoàn, CNLĐ.

Công nhân kiến nghị về Luật Bảo hiểm xã hội và
Bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương (đứng) trả lời câu hỏi của cử tri. Ảnh: BBD

Hiện nay, ở Bình Dương có gần 850.000 đoàn viên công đoàn trong số 1,2 triệu lao động nhưng biên chế cán bộ công đoàn chỉ 97 người: "Hiện một cán bộ công đoàn Bình Dương làm gấp 4,5 lần so với các tỉnh thành khác, sẽ rất mệt, dẫn đến không làm nổi sẽ nghỉ việc. Vai trò của tổ chức Công đoàn trong bối cảnh này rất khó khăn mà đủ nguồn lực tài chính, con người mới trụ, mới vững, mới có thể thực hiện tốt nhiệm vụ cấp ủy giao, yêu cầu đặt ra đối với tổ chức Công đoàn trong tình hình mới".

Trước những ý kiến chia sẻ và kiến nghị mà công nhân lao động đưa ra, đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương và các sở, ngành đã trả lời ý kiến của đại diện công đoàn, CNLĐ theo thẩm quyền.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương tiếp thu các ý kiến và cho biết đối với những ý kiến về chính sách dành cho CNLĐ sẽ sớm chuyển đến Quốc hội, Chính phủ xem xét giải quyết; các ý kiến thuộc thẩm quyền của tỉnh, địa phương, bà Xuân đề nghị bộ phận chuyên môn tiếp nhận để chuyển cơ quan chức năng xem xét, giải quyết kịp thời.

Bình Dương: Hơn 700 khách mời tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 Bình Dương: Hơn 700 khách mời tham dự Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 sẽ diễn ra trong 3 ngày 14, 15, 16/4/2024 do UBND tỉnh Bình Dương phối ...

Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững Thu hút những dự án trăm triệu USD, Bình Dương hướng đến môi trường đầu tư bền vững

Trong Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh Bình Dương đã trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, trao giấy chứng nhận đăng ...

Bình Dương: Đa dạng hóa hoạt động chăm lo trong Tháng Công nhân Bình Dương: Đa dạng hóa hoạt động chăm lo trong Tháng Công nhân

Tháng Công nhân 2024 năm nay, LĐLĐ tỉnh Bình Dương sẽ tập trung triển khai nhiều hoạt động chăm lo đoàn viên, người lao động ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Hoạt động Công đoàn -

Bão số 3 (Yagi) tàn phá nghiêm trọng nhiều nhà xưởng trong các khu công nghiệp tại TP Hải Phòng.

Hoạt động Công đoàn -

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) từ lâu là một biểu tượng của sự tận tụy và đầy tình người. Trong đó, Công đoàn Bệnh viện 108 là người bạn đồng hành không thể thiếu, là cây cầu kết nối và là điểm tựa vững chắc cho tất cả các cán bộ, nhân viên của bệnh viện.

Hoạt động Công đoàn -

Cô La Thị Thắm, giáo viên Trường Mầm non Yến Lạc, thị trấn Yến Lạc (huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) đã vươn lên trong nghịch cảnh, trở thành tấm gương vượt khó của Công đoàn trường.

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Phú Thọ nhanh chóng rà soát, nắm bắt tình hình vụ sập cầu Phong Châu. Thời điểm hiện tại chưa có công nhân lao động trong danh sách nạn nhân.

Nghiên cứu -

Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 28/1/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X nêu rõ “Giai cấp công nhân Việt Nam là một lực lượng xã hội to lớn, đang phát triển, bao gồm những người lao động chân tay và trí óc, làm công hưởng lương trong các loại hình sản xuất kinh doanh và dịch vụ công nghiệp, hoặc sản xuất kinh doanh và dịch vụ có tính chất công nghiệp”.

Hoạt động Công đoàn -

Cô Đinh Thị Vui, giáo viên dạy môn Mĩ thuật Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân (thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) có cuộc đời nhiều sóng gió, nhưng nhờ sự đùm bọc của tổ chức Công đoàn đã giúp gia đình cô “cập bến bờ hạnh phúc”.

Video

Tôi công nhân

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Talk Công đoàn

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

An toàn, vệ sinh lao động

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Đọc thêm

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo Trần Thị Thúy Vân – Khối trưởng khối 5, Trường Tiểu học Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) là một trong những đoàn viên Công đoàn tiêu biểu, một tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hoạt động Công đoàn -

Chiều 8/9, dù Hà Nội vẫn có mưa to, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Phạm Quang Thanh đã cùng đoàn công tác đội mưa, trực tiếp xuống hiện trường để động viên, trao quà cho 90 công nhân ngành Xây dựng với số tiền 90 triệu đồng.

Công đoàn -

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng từ đầu năm tới nay, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Pleiku đã thành lập 14 công đoàn cơ sở và nghiệp đoàn cơ sở, vượt 233% chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh Gia Lai giao năm 2024. Tạp chí Lao động và Công đoàn có cuộc trao đổi với đồng chí Đỗ Xuân Quý – Chủ tịch LĐLĐ thành phố Pleiku về hoạt động này.

Hoạt động Công đoàn -

Từ một sinh viên mới ra trường, thiếu kinh nghiệm đứng lớp và vấp phải nhiều khó khăn trong cuộc sống, tôi đã được Công đoàn Trường Tiểu học Lại Hùng Cường “uốn nắn” và tiếp thêm niềm tin, sự lạc quan trong sự nghiệp “trồng người”.

Công đoàn -

Nhiều năm qua, Công đoàn cở sở Nhà máy Z173 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) luôn dành sự quan tâm đặc biệt và tập trung triển khai hiệu qua việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên Công đoàn.

Hoạt động Công đoàn -

Đây là một thông tin đáng chú ý được lãnh đạo LĐLĐ quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng cho biết trong Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 9 tháng đầu năm 2024 và tổng kết hoạt động công đoàn khối trường năm học 2023-2024 diễn ra ngày 7/9.

Công đoàn -

Đó là khẳng định của đồng chí Ngô Văn Sơn, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Lâm Đồng; cũng là quyết tâm của các công đoàn cơ sở thuộc đơn vị này khi bước vào năm học mới 2024 – 2025.

Công đoàn -

Nghiệp đoàn Nghề cá tại các địa phương ven biển nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng, chống bão số 3 (siêu bão Yagi) nhằm đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu thuyền.

Hoạt động Công đoàn -

Thầy K'Rang là công đoàn viên mẫu mực; tạo sự khích lệ và gợi mở cho sự phát triển và tiến bộ của người đồng bào dân tộc thiểu số tại vùng đất Đắk Plao (huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông).

Hoạt động Công đoàn -

Có một câu thơ rất hay của nhà thơ Tố Hữu, rằng: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình”. Quả đúng như vậy, cuộc sống là một hành trình dài với muôn vàn khó khăn thử thách, nhưng bằng nghị lực phải vượt qua để tiếp tục dâng cho đời những “trái ngọt”. “Thầy giáo làng” K’Rang của Trường TH&THCS Đắk Plao là một người như thế.