Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Người lao động - PHAN NGUYÊN

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều công nhân Công ty Dệt Hoà Khánh (Đà Nẵng) vẫn bươn chải để có thu nhập trang trải cuộc sống.
Công nhân làm xuyên lễ được tăng lương, tăng tiền ăn

Anh Lưu Đông (46 tuổi, quê Đà Nẵng) có 20 năm làm thợ cơ khí tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh chia sẻ, từ khi mất việc anh bươn chải đủ nghề để lo hai đứa con trai ăn học, đứa lớn vừa vào đại học, đứa nhỏ năm nay lên lớp 10.

Là trụ cột của gia đình, nay lâm cảnh thất nghiệp, lại bị công ty nợ 3 tháng lương và 20 triệu tiền trợ cấp thôi việc, cuộc sống vốn dĩ khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.

Anh Đông kể, anh từng là thợ cơ khí giỏi nhất nhì trong công ty, có thời điểm là Phó Giám đốc Xí nghiệp nhưng bây giờ thất nghiệp, chật vật đi xin việc và bị từ chối vì lớn tuổi.

Người lao động bị nợ lương bươn chải kiếm sống dịp lễ

Anh Lưu Đông từng là Phó Giám đốc một Xí nghiệp tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh nay đi giao hàng. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Sau đó, anh đi sửa chữa cơ khí dạo nhưng công việc bấp bênh, thu nhập không ổn định. Nửa tháng trở lại đây, anh nhận gà ủ muối về bán, khi có khách đặt anh làm luôn shipper.

“Chừ đụng chi làm nấy, tranh thủ lễ họ nghỉ mình làm kiếm thêm mấy đồng lo cho con. Sáng nay mình giao được 3 đơn, chiều nay giao thêm mấy đơn nữa” - anh Đông phấn khởi.

Nói về việc Công ty CP Dệt Hòa Khánh nợ lương, bảo hiểm xã hội và các chế độ liên quan, anh Đông cho biết, nhờ sự vào cuộc quyết liệt các cấp công đoàn, công ty đã thanh toán nợ bảo hiểm xã hội vào ngày 17/4. Ngay sau đó, anh đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Đà Nẵng làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thấp nghiệp. Trung tâm hẹn ngày 23/5 trả kết quả giải quyết hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của anh.

Tương tự anh Đông, anh Huỳnh Thuyền có 30 năm làm công nhân sửa chữa máy nhuộm tại Công ty CP Dệt Hòa Khánh sau khi tốt nghiệp kỹ sư Điện tử tại Đại học Bách Khoa Đà Nẵng. Gắn bó cùng doanh nghiệp đi qua bao thăng trầm, anh đinh ninh rằng sẽ làm việc ở đây cho đến khi về hưu. Nhưng, ngày 27/2/2024, lãnh đạo Công ty tuyên bố dừng hoạt động. Mất việc, người đàn ông 54 tuổi cầm hồ sơ đi khắp nơi xin việc nhưng đều bị từ chối vì lí do tuổi quá lớn.

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ
Từ ngày mất việc, anh Huỳnh Thuyền làm đủ nghề để mưu sinh. Ảnh: NVCC

Có thời gian anh chán nản, muốn buông xuôi nhưng nghĩ đến con gái đang học đại học năm cuối, anh vực dậy tinh thần đi làm kiếm tiền lo cho con ăn học đến nơi đến chốn.

Tranh thủ dịp lễ, Tết anh đi bán bóng bay còn ngày thường thì đi giữ xe, làm bảo vệ. Anh mong muốn Công ty CP Dệt Hòa Khánh sớm trả nợ 3 tháng lương và 44 triệu đồng tiền trợ cấp thôi việc để anh có tiền phòng những lúc rủi ro, đau ốm.

Công nhân bị nợ lương bươn chải mưu sinh dịp lễ

Anh Huỳnh Thuyền vui mừng khi vừa nhận được công việc giữ xe tại sân bóng dịp lễ 30/4. Ảnh: NVCC

Bà Chịnh (64 tuổi, quê Thanh Hóa) kể, sau khi chồng mất, không muốn làm gánh nặng cho con gái mới lập gia đình nên quyết định vào Đà Nẵng kiếm việc làm. Năm 2008, bà xin vào làm tạp vụ cho Công ty CP Dệt Hòa Khánh, cho đến ngày 1/3/2024 bà nghỉ việc sau thông báo tạm dừng hoạt động của công ty.

Theo bà Chịnh, sau khi mất việc, công ty còn nợ 3 tháng lương, bà không có tiền về quê. Không biết chạy xe máy, bà may mắn kiếm được công việc rửa chén gần nhà.

“Tôi đi rửa chén làm từ 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa, mỗi buổi họ trả 150 ngàn đồng, bao ăn”, bà Chịnh khoe.

Người lao động bị nợ lương bươn chải kiếm sống dịp lễ
Bà Chịnh chia sẻ niềm vui sau khi xin được công việc rửa chén trong những ngày lễ. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Hồi tháng 10/2023, trong lúc làm việc tại Công ty Dệt Hòa Khánh, bà bị ngã gãy tay, tỷ lệ thương tật 10%, phải nghỉ làm 1 tháng. Sau khi bị gãy tay, sức khỏe yếu không làm việc nặng được nên bà Chịnh vui mừng khi tìm được công việc rửa chén gần nhà.

“Có lại việc là mừng rồi con, có việc là bà đi làm không kể chi lễ Tết”, bà Chịnh nói.

Cuối tháng 2/2024, toàn thể người lao động Công ty CP Dệt Hòa Khánh bị mất việc và dừng đóng bảo hiểm sau thông báo tạm ngừng hoạt động của lãnh đạo công ty.

Phần lớn những người lao động có thâm niên rơi vào cảnh chật vật khi đi xin việc mới, đa số bị từ chối vì lớn tuổi.

Người lao động bị nợ lương bươn chải kiếm sống dịp lễ
Người lao động đến trụ sở Công đoàn Khu công nghệ cao và các Khu công nghiệp Đà Nẵng ký đơn khởi kiện. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Thời điểm đó, Công ty CP Dệt Hòa Khánh còn nợ người lao động 3 tháng lương (tháng 11,12/2023, tháng 1/2024) với số tiền là 1,658 tỷ; hơn 4 tỷ đồng tiền trợ cấp thôi việc và nợ 9 tháng bảo hiểm xã hội.

Sáng 1/4/2024, hàng chục người lao động tập trung tại trụ sở Công ty CP Dệt Hòa Khánh ở Lô B, đường số 9, Khu công nghiệp Hòa Khánh, TP Đà Nẵng để đòi quyền lợi.

Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ 89 người lao động khởi kiện doanh nghiệp để đòi quyền lợi.

Người lao động bị nợ lương bươn chải kiếm sống dịp lễ

Người lao động biểu quyết không đồng tình phương án trả nợ của chủ doanh nghiệp. Ảnh: PHAN NGUYÊN

Sau đó, trong hai ngày 16 và 17/4, lãnh đạo Công ty CP Dệt Hòa Khánh đã trả nợ 1,420 tỷ đồng bảo hiểm xã hội. Hiện công ty này còn nợ người lao động 3 tháng lương với số tiền là 1,658 tỷ đồng và hơn 4 tỷ đồng tiền trợ cấp thôi việc.

Ngày 24/04, tại phiên hòa giải thứ nhất do lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận Liên Chiểu và lãnh đạo LĐLĐ quận Liên Chiểu chủ trì, 55 người lao động tham gia (vắng mặt 34 người lao động) không đồng tình với phương án trả nợ lương và trợ cấp thôi việc của chủ doanh nghiệp.

Ông Lê Văn Đại - Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Đà Nẵng cho biết sẽ chuyển đơn khởi kiện của 55 lao động tham gia hòa giải không thành sang Tòa án Nhân dân quận Liên Chiểu để thụ lý vụ việc nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Đồng thời, sẽ yêu cầu hòa giải viên lao động tổ chức buổi hòa giải tiếp theo cho 34 người lao động còn lại.

Video: Bà Chịnh chia sẻ về cuộc sống sau khi mất việc, bị doanh nghiệp nợ lương

Lãnh đạo Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội Lãnh đạo Công ty Dệt Hòa Khánh hứa thanh toán nợ bảo hiểm xã hội

Ông Nguyễn Chánh - Tổng Giám đốc Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng cho biết sẽ thanh toán trên 1,3 tỷ tiền ...

Người lao động ký đơn khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh Người lao động ký đơn khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh

Sáng 12/4, 88 người lao động đã ký đơn khởi kiện Công ty CP Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng về vấn đề nợ lương, ...

Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động Công ty Dệt Hòa Khánh trả nợ bảo hiểm xã hội, người lao động "mừng rớt nước mắt"

Người lao động Công ty CP Dệt Hòa Khánh vô cùng vui mừng khi doanh nghiệp vừa thanh toán 1,350 tỷ đồng tiền nợ bảo ...

Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh Hòa giải bất thành vụ kiện Công ty Dệt Hòa Khánh

Phiên hòa giải đầu tiên bất thành do người lao động không đồng ý với phương án trả nợ lương, trợ cấp thôi việc từ ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đời sống -

Với AHLĐ, NGND, GS.TS Võ Tòng Xuân, Ngày Quốc khánh (2/9) có dấu ấn đặc biệt. Bởi ngày này vào năm 1980, ông đã lội ngược dòng từ “vực sâu” vươn lên “đỉnh cao”…

Người lao động -

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cao Bằng nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện đề án xây mới, sửa nhà công vụ cho đoàn viên trên địa bàn; bên cạnh đó, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam đã hỗ trợ 3 tỷ đồng xây nhà công vụ cho giáo viên, hiện các công trình đã sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đời sống -

Theo lịch nghỉ lễ năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9.

Người lao động -

8 cặp đôi trong lễ cưới tập thể đầu tiên dành cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Cần Thơ vừa được tổ chức khiến nhiều người xúc động. Ở đấy người ta chứng kiến có cả cặp đôi mà chủ rể lẫn cô dâu đã ở tuổi nghỉ hưu nhưng lần đầu tiên làm đám cưới...

Đời sống -

Trong 54 đảng viên hiện nay thì có tới 36 đảng viên (chiếm gần 67%) là công nhân trực tiếp sản xuất, lao động tại các đội vệ sinh, đội cây xanh, lái xe... Đó cũng là thành tích nổi bật của công tác phát triển Đảng ở Công ty CP Môi trường đô thị tỉnh Kon Tum.

Đời sống -

Xin chào tất cả mọi người, tôi là Trần Thanh Sang, nhân viên kinh doanh Khách hàng doanh nghiệp tại MobiFone tỉnh Tiền Giang. Có thể câu chuyện tôi kể về cuộc đời mình nó không có nhiều cảm xúc với các bạn, nhưng đó là những gì rất thật tôi đã trải qua: Chính “vòng tay Công đoàn” Công ty MobiFone KV9 đã cho tôi cuộc đời thứ hai!

Talk Công đoàn

Đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở.

Tôi công nhân

Theo quy định, ngoài ngày nghỉ hưởng nguyên lương, người lao động còn được quyền nghỉ không lương. Tuy nhiên trên thực tế, rất ít lao động biết đến những thông tin liên quan đến loại quyền lợi này.

Talk Công đoàn

Talk Công đoàn 20 giờ, ngày 31/8/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Bành Hải Ninh, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh Vĩnh Phúc.

Infographic

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo thời tiết kỳ nghỉ lễ 2/9 trên cả nước (từ 31/8 - 3/9).
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Việc cô hoa hậu trả lời trong một chương trình rằng mình chưa từng đọc hết một cuốn sách mà chỉ tiếp thu kiến thức qua hình ảnh, âm thanh đã gây tranh cãi. Có người nhắc lại định kiến “chân dài não ngắn”, có người lại cho rằng cô thẳng thật.

Đọc thêm

Đời sống -

Là một giáo viên dạy tiếng Anh có thâm niên công tác hơn 21 năm tại Trường Tiểu học Đại Thành (thuộc xã Lộc An, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) cô giáo Hoàng Thị Mai Hương là một trong 36 cá nhân tiêu biểu được biểu dương về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2024.

An toàn, vệ sinh lao động -

Sáng nay 14/8, lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long đã trực tiếp thăm hỏi các công nhân nhập viện do nghi ngộ độc thực phẩm tại Công ty TNHH Bo Hsing. LĐLĐ tỉnh cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hỗ trợ, điều trị tốt nhất các các công nhân nhập viện, tích cực phối hợp làm rõ nguyên nhân vụ nghi ngộ độc thực phẩm đông người này.

Đời thợ -

Hai con người một thầy một trò, một thủ trưởng một nhân viên hàng chục năm qua đã tận hiến cho cộng đồng, bảo vệ chăm lo cho sức khỏe từ đứa trẻ đến người già. Họ là nguồn “tư liệu nhân văn sống” dệt nên những câu chuyện đời thường mà có khi rất phi thường ở vùng đất xa nhất, khó khăn bậc nhất ở huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị: A Vao!

Đời sống -

Có thể thấy một thực trạng đáng buồn ở các khu công nghiệp hiện nay là việc thiếu thiết chế văn hóa, hoặc có thiết chế văn hóa nhưng công nhân còn thờ ơ. Điều này vừa lãng phí, vừa nguy hại khi công nhân không được thụ hưởng thiết chế văn hóa. Chung quanh vấn đề này, phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc phỏng vấn PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội.

Đời sống -

Một trong những vấn đề nổi bật đối với công nhân khu công nghiệp ở Hà Nội là tiền lương thấp, chưa đủ trang trải các chi phí sinh hoạt trong cuộc sống và phải làm thêm giờ để đù đắp chi phí sinh hoạt. Ngoài thời gian lao động sản xuất trở về phòng trọ cũng cô quạnh không có nhiều phương tiện để giải trí, đi ra ngoài tham gia các dịch vụ giải trí thì chi phí lại đắt đỏ không phù hợp với đồng lương của công nhân.

Đời sống -

Những năm qua, mặc dù các cấp chính quyền ở Hà Nội đã ưu tiên quỹ đất xây dựng nhà ở và các thiết chế văn hóa tại các khu công nghiệp, khu chế xuất nhưng đời sống văn hóa tinh thần của công nhân nơi đây vẫn khá nghèo nàn. Loạt bài dưới đây được nhóm phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn thực hiện nhằm nêu lên nguyên nhân của thực trạng trên và tìm giải pháp để giai cấp công nhân thực sự “tiêu biểu cho tinh hoa văn hóa của dân tộc” như Đảng ta từng khẳng định.

Đời sống -

Các gói thầu thuộc các dự án cao tốc đã tạo ra rất nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương, nhất là nông dân các tỉnh, thành miền Tây đi làm công nhân, giúp cuộc sống bà con khấm khá hơn…

An toàn, vệ sinh lao động -

Ngày 5/8, Công đoàn khu công nghiệp Đồng Xoài- Đồng Phú, Bình Phước đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ người thân của 02 công nhân bị tử vong trong vụ nổ tại Công ty TNHH LC Buffalo xảy ra trong sáng cùng ngày.

Người lao động -

Theo LĐLĐ tỉnh Bắc Giang, lý do chủ yếu khiến 1.600 công nhân Công ty TNHH KD Sports Việt Nam ngừng việc tập thể,chưa trở lại sản xuất là đa số không đồng tình với việc Giám đốc xưởng tự quyết định sản phẩm của các tổ sản xuất khi tăng lương.

An toàn, vệ sinh lao động -

Chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng tất yếu của thời đại, trong đó an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) cũng không phải là ngoại lệ. Để hiểu hơn về quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực này, phóng viên (PV) Tạp chí Lao động và Công đoàn đã có cuộc trò chuyện cùng PGS. TS. Nguyễn An Lương, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ATVSLĐ, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Bảo hộ lao động (nay là Viện Khoa học ATVSLĐ), nguyên Chủ tịch Hội ATVSLĐ Việt Nam.