“Công đoàn luôn đặt đoàn viên làm trung tâm trong mọi hoạt động”

“Công đoàn luôn đặt đoàn viên làm trung tâm trong mọi hoạt động”

Chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” là một trong bốn hoạt động trọng tâm trong , nhằm tiếp cận nhiều nhất những tâm tư của người lao động (NLĐ), từ đó có biện pháp giải quyết phù hợp, hiệu quả.

HAI CÂU CHUYỆN VỀ đIỂM TỰA CÔNG ĐOÀN

Còn nhớ, tại Hội nghị Ban Chấp hành LĐLĐ TP Hà Nội chiều 24/12/2020, ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam chia sẻ hai câu chuyện nhỏ về hoạt động của những cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS).

Câu chuyện thứ nhất: “Có em công nhân trong nhiều năm chưa thể giãi bày một cách mạnh dạn những suy nghĩ của mình với bố mẹ. CĐCS đã mở ra 1 cuộc vận động, những NLĐ hãy viết những điều mình mơ ước, gửi về CĐCS, và Ban Chấp hành CĐCS ấy đã chuyển lá thư của người công nhân đó về cho bố mẹ. Sau đó bố mẹ mới hiểu được rằng con mình đang suy nghĩ như thế nào, đang mong muốn ra sao, và từ đó sợi dây tình cảm giữa bố mẹ và con càng bền chặt hơn”.

Chương trình "Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ" như một sự cam kết công đoàn luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu để đặt đoàn viên làm trung tâm trong mọi hoạt động.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam

“Công đoàn luôn đặt đoàn viên làm trung tâm trong mọi hoạt động”

Công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster Bắc Ninh trò chuyện với Thủ tướng Chính phủ trong Tháng Công nhân 2020.

Câu chuyện thứ hai: “Tôi lại nghe một hoạt động của một CĐCS thực sự rất xúc động. Họ tiếp xúc, lắng nghe và thấu hiểu mỗi NLĐ là một hoàn cảnh để từ đó xác minh đúng hoàn cảnh của NLĐ. Trong một bữa ăn giữa ca, công đoàn đã trình chiếu lên màn hình niềm mơ ước, mong muốn của người công nhân. Ngay sau đó, những người đồng nghiệp tuy thu nhập không cao nhưng đã cùng san sẻ khó khăn với người công nhân ấy”.

Ông Trần Thanh Hải nhận định: “Các đồng chí ấy đã làm những công việc mà tưởng rằng bình thường, nhưng nó lại có một ý nghĩa hết sức sâu xa”.

Hai câu chuyện thể hiện tinh thần “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” của cán bộ công đoàn cơ sở đối với NLĐ.

Tháng Công nhân năm nay, tinh thần ấy trở thành một trong những nội dung chủ đạo trong các chương trình hoạt động của các cấp công đoàn.

TIẾP TỤC KHẲNG ĐỊNH VAI TRÒ LÀ ĐIỂM TỰA CỦA NLĐ

Nói rõ hơn về lý do thực hiện Chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ”, ông Trần Thanh Hải cho biết, trong giai đoạn phát triển mới, tổ chức Công đoàn Việt Nam cần tiếp tục khẳng định vai trò là và để NLĐ tin tưởng, đồng hành và lựa chọn gắn bó như một thành viên hữu cơ trong “gia đình công đoàn”.

“Chương trình “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ” như một sự cam kết công đoàn luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu để đặt đoàn viên làm trung tâm trong mọi hoạt động”, ông Hải nói.

“Công đoàn luôn đặt đoàn viên làm trung tâm trong mọi hoạt động”

Ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng quà cho anh Trần Văn Bảo - công nhân bị tai nạn lao động, nhân dịp Tháng Công nhân 2020.

Theo tinh thần đó, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn phải gần gũi, lắng nghe, thấu hiểu và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng, bức xúc; những câu chuyện cảm động trong lao động và cuộc sống của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).

Trước hết, các cấp công đoàn có trách nhiệm giải thích cho CNVCLĐ nắm vững chủ trương, chính sách pháp luật cũng như những quy định của doanh nghiệp. Đồng thời tiếp nhận những đề xuất của NLĐ để góp phần cùng với người sử dụng lao động, và rộng hơn là với chính quyền các cấp hoàn thiện, để có những chủ trương chính sách phù hợp, có hiệu quả.

“Công đoàn luôn đặt đoàn viên làm trung tâm trong mọi hoạt động”

Năm vừa rồi, trong tình hình dịch bệnh như thế, có công ăn việc làm đã là một niềm vui rồi, tôi không nghĩ lại được công đoàn quan tâm thế này! Món quà và những tình cảm của công đoàn là niềm động viên tinh thần, giúp chúng tôi hăng hái hơn trong công việc, bước sang một năm mới phấn chấn hơn

Công nhân Lê Đông Huỳnh, Công ty TNHH Logitem Việt Nam - nói khi tham dự chương trình "Tết Sum vầy" 2021

“Các cấp công đoàn sẽ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và đặt ra một yêu cầu lớn là phải cố gắng vướng mắc đó, nhất là những khó khăn vướng mắc trong khả năng có thể giải quyết được. Từ đó tạo ra sự gắn kết chặt chẽ giữa NLĐ và người sử dụng lao động”, Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam cho biết.

Ông Trần Thanh Hải cũng bày tỏ hy vọng các cấp công đoàn đặt trọng tâm vào hoạt động này “để có thể tiếp cận nhiều nhất về những tâm tư của NLĐ, cùng tháo gỡ để ai cũng trở thành một trong những nhân tố đồng hành bền chặt hơn với công đoàn”.

“Công đoàn luôn đặt đoàn viên làm trung tâm trong mọi hoạt động”
Bị tai nạn cụt cả hai chân, anh công nhân Nguyễn Thanh Điền (phải) "đã từng không thiết sống nữa". Nhờ tình yêu thương của mẹ, sự giúp đỡ của công đoàn, anh đã vượt lên số phận, được đi học nghề và trở thành cán bộ kỹ thuật giỏi của Công ty TNHH Box - Pak (Bình Dương). “Cảm ơn công đoàn. Có công đoàn em mới có ngày hôm nay”, Điền nói trong tọa đàm "Vòng tay Công đoàn" do Tạp chí Lao động và Công đoàn tổ chức ngày 30/10/2020.

Bài và ảnh: Ý YÊN

Ông Trần Thanh Hải: “Tất cả các sáng kiến của người lao động đều được quý trọng” Ông Trần Thanh Hải: “Tất cả các sáng kiến của người lao động đều được quý trọng”

Ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam cho rằng, sáng kiến của người lao ...

‘Biển người’ ở chùa và bài toán mùa dịch ‘Biển người’ ở chùa và bài toán mùa dịch

5 vạn người có mặt ở chùa Tam Chúc cuối tuần qua. Nhiều người trong đó không tuân thủ 5K, thậm chí không đeo khẩu ...

Phát động "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 5 trong năm 2021 Phát động "Trai xinh - Gái đẹp các khu công nghiệp" tuần 5 trong năm 2021

Sau 4 tuần thi, Tạp chí điện tử Cuộc sống an toàn tiếp tục phát động cuộc thi ảnh "Trai xinh - Gái đẹp các ...