Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Công đoàn giúp công nhân tránh xa nạn tín dụng đen

Hoạt động Công đoàn - HỒNG MINH

Mất việc, ít việc dịp cận Tết, khiến cho đời sống công nhân gặp muôn vàn khó khăn. Không biết bấu víu vào đâu, nhiều công nhân bị dụ dỗ bởi các chiêu trò của tín dụng đen. Trước tình hình đó, Công đoàn đã có những hoạt động thiết thực nhằm giúp công nhân không bị vướng vào "bẫy" tín dụng đen.
"Tín dụng đen" và công đoàn ở đâu?

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, hiện nay nạn cho vay nặng lãi hoành hành với những chiêu thức ngày càng tinh vi, được quảng cáo công khai, rộng rãi như: dịch vụ hỗ trợ tài chính, cầm đồ, vay nhanh, trả gọn.

Hoạt động “tín dụng đen” biến tướng dưới mọi hình thức (khuyến mãi, hoa hồng, huy động vốn để đầu tư, ủy thác đầu tư trái phiếu… với lãi suất cao) đang ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của Nhân dân, trong đó có công nhân lao động.

Khi công nhân không thể trả đúng hạn các khoản lãi "cắt cổ", những đối tượng chủ nợ đã dùng mọi biện pháp để gây sức ép đòi nợ bằng được như: gọi điện khủng bố cá nhân người vay, người thân, lãnh đạo công ty, cán bộ công đoàn nơi người vay là công nhân lao động đang làm việc.

Sau 2 năm dịch bệnh Covid-19 hoành hành, đời sống công nhân đã gặp muôn vàn khó khăn, thì nay, khi Tết Quý Mão 2023 đã cận kề, họ lại bị mất việc, giảm việc khiến cho đời sống càng kiệt quệ hơn. Đơn cử như hàng nghìn lao động Công ty TNHH Tỷ Hùng (Q. Bình Tân, TP.HCM) vừa bị buộc thôi việc do Công ty gặp khó khăn. Để ngăn chặn công nhân sa chân vào "bẫy" tín dụng den, các cấp công đoàn đã nhanh chóng hỗ trợ cho công nhân Công ty Tỷ Hùng có nhu cầu được vay vốn từ Tổ chức tài chính vi mô CEP (Đây là tổ chức phi lợi nhuận do Liên đoàn Lao động TP. HCM sáng lập từ năm 1991).

Công đoàn giúp công nhân tránh xa nạn tín dụng đen
Nhân viên CEP giao vốn cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: laodong.vn

Ông Nguyễn Anh Vịnh - Giám đốc Tổ chức tài chính vi mô CEP chi nhánh Bình Tân, cho biết, sau khi biết thông tin, chi nhánh đã cử nhân viên đến làm việc với công đoàn cơ sở của Công ty Tỷ Hùng để nắm bắt nhu cầu vay vốn của công nhân. Trước mắt đã gặp gần 100 công nhân của Công ty Tỷ Hùng có nhu cầu vay vốn.

Một tin vui là hiện nay, CEP đã có mặt ở hầu hết các địa phương của TP. HCM. Người lao động của Công ty chỉ cần công đoàn cơ sở xác nhận sẽ được CEP làm thủ tục cho vay vốn; công nhân đã chấm dứt HĐLĐ có nhu cầu vay vốn thì về nơi đang sinh sống để xác nhận, được khu phố hướng dẫn gặp nhân viên CEP phụ trách địa bàn để làm thủ tục.

Ông Vịnh cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, đã có 1.768 công nhân được hỗ trợ vay trên 44,3 tỉ đồng tại CEP chi nhánh Bình Tân. Đơn vị này đã có kế hoạch hỗ trợ thêm 150 lượt công nhân vay khoảng 3 tỉ đồng để tránh trường hợp công nhân do khó khăn phải tìm đến tín dụng đen.

Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội vừa ký kết hợp tác với Ngân hàng SeABank, trong đó, các cấp công đoàn chủ động phối hợp triển khai, hỗ trợ để công nhân lao động được tiếp cận dịch vụ vay vốn phù hợp. Ngoài ra, thời gian tới LĐLĐ TP sẽ phát triển, nâng cấp Quỹ Trợ vốn công nhân nghèo (vốn dưới 70 tỷ đồng), nâng cấp thành Quỹ CEP - quỹ trợ vốn cho người lao động để huy động các nguồn vốn từ ngân hàng, các tổ chức để hỗ trợ, giúp lao động tiếp cận với nguồn vốn vay dễ dàng hơn.

Ngoài ra, đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề nghị các cấp công đoàn chủ động phối hợp triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp: đẩy mạnh tuyên truyền, phòng ngừa, ngăn chặn các hoạt động cho vay nặng lãi, “tín dụng đen” nhất là ở những nơi có đông công nhân lao động; phổ biến rộng rãi tới công nhân lao động về gói vay 20.000 tỷ đồng, do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo triển khai phục vụ công nhân lao động.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ định hai ngân hàng HDBank và VPBank cho vay 20.000 tỉ đồng cho công nhân lao động. Chương trình triển khai phối hợp với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.

Theo đó, mỗi ngân hàng triển khai gói 10.000 tỉ đồng với với lãi suất bằng 50% lãi suất thị trường hiện nay để cho vay tất cả nhu cầu chính đáng của công nhân. Hai đơn vị triển khai là HD SAISON, công ty tài chính thuộc ngân hàng HDBank và một công ty tài chính thuộc VPBank.

Thời hạn vay từ 3 tháng đến tối đa 3 năm với số tiền cho vay tối đa 70 triệu đồng/trường hợp để phục vụ sinh hoạt, tiêu dùng hằng ngày.

Đây là lần đầu tiên trên thị trường có một gói vay có tổng trị giá lớn như vậy dành cho đối tượng công nhân lao động. Điều này cho thấy sự quan tâm rất lớn của Thủ tướng Chính phủ, NHNN và các ngân hàng, trong nỗ lực thúc đẩy tài chính bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau, đồng hành cùng mỗi người trong nền kinh tế.

Hỗ trợ người lao động ứng phó với “tín dụng đen” Hỗ trợ người lao động ứng phó với “tín dụng đen”

Lợi dụng những khó khăn về tài chính của công nhân lao động, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, nạn cho vay nặng ...

Mong công đoàn giúp NLĐ sớm được tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp Mong công đoàn giúp NLĐ sớm được tiếp cận nguồn vốn lãi suất thấp

“Tín dụng đen” hiện đã trở thành “cơn bão” đang hoành hành, “càn quét” khắp nơi, trong đó đối tượng công nhân lao động được ...

Ký thỏa thuận hợp tác nhằm góp phần đẩy lùi Ký thỏa thuận hợp tác nhằm góp phần đẩy lùi "tín dụng đen" trong công nhân

Ngày 22/9/2022, Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị ký kết thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng Agribank ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Thừa Thiên Huế vừa phát động chương trình quyên góp ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Bắc bị thiệt hại do bão số 3 và lũ lụt sau bão.

Hoạt động Công đoàn -

Cô Hà Phương Liên, giáo viên Trường Tiểu học Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) không chỉ là người tận tâm với nghề mà còn luôn hết lòng vì lợi ích của đoàn viên, góp phần xây dựng một môi trường làm việc đoàn kết và gắn bó.

Hoạt động Công đoàn -

Về công tác ở một nơi mới mẻ và cuộc sống có nhiều biến cố khiến tôi như rơi xuống vực sâu. Nhưng tình thương của Công đoàn Trường Mầm non Thạnh Phú (xã Mỹ Hưng, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) đã cho tôi cuộc sống mới: lạc quan và tin yêu hơn.

Công đoàn -

Các cấp Công đoàn Việt Nam vận động ủng hộ, hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 với mức phấn đấu là mỗi cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, người lao động một ngày lương/thu nhập trở lên.

Hoạt động Công đoàn -

Do tình hình mưa lũ rất phức tạp, các cấp công đoàn tỉnh Thái Nguyên cùng với doanh nghiệp đã ngay lập tức có những phương án hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên và người lao động, vừa đảm bảo an toàn và sản xuất kinh doanh.

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo Trần Thị Hoàng Yến - Ủy viên Ban chấp hành Công đoàn Trường THCS Trần Quốc Toản (phường Tân Lập, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) là một cán bộ Công đoàn năng động, đổi mới, sáng tạo trong công việc.

Tôi công nhân

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Tôi công nhân

Cơn bão số 3 (Bão Yagi) gây ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề tại nhiều các tỉnh khu vực phía Bắc. Mức trợ cấp, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động bị ảnh hưởng do bão sẽ thực hiện theo quy định tại Quyết định 4291/QĐ-TLĐ năm 2022 của Tổng LĐLĐ Việt Nam với mức từ 3.000.000 đồng/trường hợp.

Talk Công đoàn

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

An toàn, vệ sinh lao động

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Đọc thêm

Hoạt động Công đoàn -

Cho đến khi tôi được gặp các anh chị đồng nghiệp của mình - Công đoàn Agribank Chi nhánh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), tôi mới nhận ra rằng, ngay cả những người từng xa lạ cũng có thể làm thay đổi cuộc sống và mang đến nhiều điều đẹp đẽ cho mình.

Hoạt động Công đoàn -

Bão số 3 (Yagi) tàn phá nghiêm trọng nhiều nhà xưởng trong các khu công nghiệp tại TP Hải Phòng.

Hoạt động Công đoàn -

Vừa qua Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Lắk tổ chức Hội thao Công chức, viên chức, người lao động năm 2024 với gần 1.200 vận động viên tham gia. Hội thao diễn ra sôi nổi, thành công và mang lại không khí vui tươi, phấn khởi trong đoàn viên.

Hoạt động Công đoàn -

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) từ lâu là một biểu tượng của sự tận tụy và đầy tình người. Trong đó, Công đoàn Bệnh viện 108 là người bạn đồng hành không thể thiếu, là cây cầu kết nối và là điểm tựa vững chắc cho tất cả các cán bộ, nhân viên của bệnh viện.

Hoạt động Công đoàn -

Cô La Thị Thắm, giáo viên Trường Mầm non Yến Lạc, thị trấn Yến Lạc (huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn) đã vươn lên trong nghịch cảnh, trở thành tấm gương vượt khó của Công đoàn trường.

Hoạt động Công đoàn -

LĐLĐ tỉnh Phú Thọ nhanh chóng rà soát, nắm bắt tình hình vụ sập cầu Phong Châu. Thời điểm hiện tại chưa có công nhân lao động trong danh sách nạn nhân.

Hoạt động Công đoàn -

Cô Đinh Thị Vui, giáo viên dạy môn Mĩ thuật Trường THCS Dương Thị Cẩm Vân (thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) có cuộc đời nhiều sóng gió, nhưng nhờ sự đùm bọc của tổ chức Công đoàn đã giúp gia đình cô “cập bến bờ hạnh phúc”.

Hoạt động Công đoàn -

Cô giáo Trần Thị Thúy Vân – Khối trưởng khối 5, Trường Tiểu học Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) là một trong những đoàn viên Công đoàn tiêu biểu, một tấm gương điển hình trong việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hoạt động Công đoàn -

Chiều 8/9, dù Hà Nội vẫn có mưa to, Chủ tịch LĐLĐ TP Hà Nội Phạm Quang Thanh đã cùng đoàn công tác đội mưa, trực tiếp xuống hiện trường để động viên, trao quà cho 90 công nhân ngành Xây dựng với số tiền 90 triệu đồng.

Hoạt động Công đoàn -

Từ một sinh viên mới ra trường, thiếu kinh nghiệm đứng lớp và vấp phải nhiều khó khăn trong cuộc sống, tôi đã được Công đoàn Trường Tiểu học Lại Hùng Cường “uốn nắn” và tiếp thêm niềm tin, sự lạc quan trong sự nghiệp “trồng người”.