Chuẩn bị công phu - thực hiện đồng loạt - kết quả nổi bật
Chuẩn bị công phu - thực hiện đồng loạt - kết quả nổi bật

PV: Công đoàn Hà Tĩnh đã chỉ đạo triển khai Tháng Công nhân như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Danh: Có thể khẳng định rằng, Công đoàn Hà Tĩnh đã chuẩn bị, chỉ đạo triển khai Tháng Công nhân sớm và rất công phu, trách nhiệm, tâm huyết với quyết tâm tiếp tục tạo sự đổi mới, sáng tạo.

Ngay từ cuối tháng 3, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh đã chủ động xây dựng, ban hành kế hoạch triển khai Tháng Công nhân - Tháng cao điểm các hoạt động công đoàn. Với mục tiêu “Vượt khó, sáng tạo, an toàn, thích ứng”, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành khung tiêu chí hoạt động và đánh giá các hoạt động Tháng Công nhân chi tiết, cụ thể, sát thực tế, phù hợp với điều kiện địa phương, đơn vị để các cấp công đoàn căn cứ tổ chức thực hiện hiệu quả. Căn cứ kế hoạch, tiêu chí đánh giá, Ban Chấp hành công đoàn các cấp đã tập trung chỉ đạo, cụ thể hóa nội dung và sôi nổi tổ chức hoạt động Tháng Công nhân năm 2022 có trọng tâm, trọng điểm.

Cụ thể như: Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; tập trung triển khai đợt cao điểm về đối thoại tại nơi làm việc ở các công đoàn cơ sở (CĐCS), nhất là CĐCS trong doanh nghiệp; là tháng cao điểm tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động (NLĐ) và các hoạt động chăm lo NLĐ; quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, bị tai nạn lao động, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh; tập trung công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông để tuyên truyền sâu rộng Tháng Công nhân gắn với Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); chú trọng tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, chuyên môn để có sự quan tâm, chỉ đạo đồng thời huy động mọi nguồn lực xã hội hóa cho các hoạt động công đoàn.

Ngoài các hoạt động trọng tâm của LĐLĐ tỉnh, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cũng tích cực nghiên cứu, khảo sát để tổ chức các hội thảo, hội thi… có nhiều hoạt động mới, sáng tạo nhằm thực hiện tốt hơn chức năng nhiệm vụ.

LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh: Chuẩn bị công phu - thực hiện đồng loạt - kết quả nổi bật

PV: Từ sự chuẩn bị đó, Công đoàn Hà Tĩnh đạt được những kết quả nổi bật nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Văn Danh: Đầu tiên là lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022 đã được tổ chức trang trọng, thiết thực tại LĐLĐ tỉnh và 20 công đoàn cấp trên cơ sở, có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và hàng nghìn cán bộ, đoàn viên, NLĐ. Tại chương trình này, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã ghi nhận và đánh giá cao vai trò, sự đóng góp của tổ chức Công đoàn và đội ngũ công nhân lao động (CNLĐ) vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tại các buổi lễ phát động Tháng Công nhân, lãnh đạo tỉnh và các huyện, thành, thị, ngành đã trao bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, UBND huyện cho gần 400 CNLĐ tiêu biểu. Từ đó có sức lan tỏa rất lớn trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn.

LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh: Chuẩn bị công phu - thực hiện đồng loạt - kết quả nổi bật

Tiếp đó, từ cuối tháng 4, các cấp công đoàn đã phối hợp tổ chức các chương trình: “Đối thoại Tháng 5’, diễn đàn “Nghe công nhân nói - Nói công nhân nghe”, “Lắng nghe - Thấu hiểu - Chia sẻ”... Một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, chuyên môn tổ chức 9 cuộc gặp gỡ, đối thoại giữa đoàn viên, CNVCLĐ với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo, chuyên môn, với hơn 3.300 người tham gia; các CĐCS trong doanh nghiệp tổ chức 178 cuộc đối thoại, trao đổi, tọa đàm với 12.740 đoàn viên, NLĐ. Tại các cuộc đối thoại, 100% ý kiến được giải đáp và chỉ đạo giải quyết kịp thời.

Trong Tháng Công nhân, có 240 CĐCS khối doanh nghiệp đối thoại, đề xuất nâng mức hỗ trợ tiền ăn ca cho NLĐ cao hơn so với quy định. Một số công đoàn cấp trên cơ sở đã chỉ đạo CĐCS tham mưu, đề xuất với chuyên môn phối hợp tổ chức Chương trình “Cảm ơn NLĐ”, “Tết Lao động”. Kết quả, có 1.042 CĐCS tổ chức các hoạt động “Cảm ơn NLĐ”

LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh: Chuẩn bị công phu - thực hiện đồng loạt - kết quả nổi bật

Cùng với đó, các CĐCS cũng quan tâm nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) và giám sát việc thực hiện có hiệu quả. Các CĐCS đã thương lượng, ký mới 24 bản TƯLĐTT, sửa đổi, bổ sung 24 bản; các TƯLĐTT đã ký đều có các điều khoản có lợi hơn cho NLĐ so với các quy định của pháp luật như hỗ trợ tiền ăn ca, tăng thời gian nghỉ giữa giờ làm việc, hỗ trợ tiền xe buýt, tiền trông giữ trẻ là con CNLĐ,...

Chương trình khám sức khỏe định kỳ cho NLĐ được thực hiện đồng đều tại các cơ quan, đơn vị và đặc biệt là tại các doanh nghiệp. Tháng Công nhân năm nay có 494 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức khám sức khỏe cho 26.954 đoàn viên (tăng 23% so với Tháng Công nhân năm 2021, đạt 54,2% kế hoạch năm 2022.

LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh: Chuẩn bị công phu - thực hiện đồng loạt - kết quả nổi bật

Đối với công tác chăm lo cho đoàn viên, NLĐ, các cấp Công đoàn Hà Tĩnh đã tổ chức chuỗi các hoạt động thường xuyên, liên tục nhằm hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, LĐLĐ tỉnh đã trao hỗ trợ làm 31 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên với số tiền 825 triệu đồng; các cấp công đoàn thăm hỏi, trợ cấp cho 6.221 lượt đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền gần 2,75 tỉ đồng. Công đoàn ngành Giáo dục khánh thành, bàn giao đưa vào sử dụng 04 nhà nội trú cho cán bộ, giáo viên ở địa bàn khó khăn trị giá 7,1 tỉ đồng.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả chủ đề “Mỗi công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, toàn tỉnh có 1.485 CĐCS đăng ký các nội dung chăm lo lợi ích cho đoàn viên và có 1.450 CĐCS thực hiện nội dung đăng ký, đạt 97,7%. Có 408 CĐCS trong doanh nghiệp tổ chức các hoạt động chăm lo cho NLĐ nhân dịp Tháng Công nhân, đạt 105% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao.

Cùng với đó, các cấp công đoàn đã tập trung đàm phán, ký kết các chương trình phúc lợi đoàn viên. Có 16 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã ký kết 33 chương trình phúc lợi với các đơn vị, doanh nghiệp. Kết quả có 22.457 lượt đoàn viên được hưởng lợi từ các chương trình với số tiền khoảng 6,67 tỉ đồng.

Ngoài ra, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được các cấp công đoàn tích cực đẩy mạnh và diễn ra sôi nổi từ cấp tỉnh đến cơ sở. Trong Tháng Công nhân có 18 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp tổ chức các hoạt động này; 1.450 CĐCS phối hợp tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho hơn 50.000 đoàn viên, CNVCLĐ tham gia.

LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh: Chuẩn bị công phu - thực hiện đồng loạt - kết quả nổi bật

PV: Đánh giá về Tháng Công nhân của Hà Tĩnh, đồng chí hài lòng về những điều gì?

Tháng Công nhân năm 2022 diễn ra ngay sau khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, các doanh nghiệp đang nỗ lực phục hồi sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; đời sống, việc làm của CNVCLĐ vẫn đang bị ảnh hưởng nhưng được sự quan tâm hơn.

Với phương châm “Vượt khó, sáng tạo, an toàn, thích ứng”, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chủ động, sáng tạo, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn, đồng thời tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động để các hoạt động Tháng Công nhân được tổ chức thực chất, đạt kết quả cao.

Xác định đây là tháng cao điểm, vì vậy các cấp công đoàn đã tổ chức chuỗi hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng, thi đua lẫn nhau trong các cấp công đoàn, hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đặc biệt hoạt động chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, CNVCLĐ được thực hiện đồng bộ, có hiệu quả tại các cấp công đoàn. Nhiều hoạt động được tổ chức có chiều sâu, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ; được cấp ủy, chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động đánh giá cao.

Đến nay Công đoàn Hà Tĩnh đã thực hiện hoàn thành 8/13 chỉ tiêu; 3/13 chỉ tiêu đạt từ 80% đến 95% và 02 chỉ tiêu đạt trên 50% kế hoạch Tổng LĐLĐ giao năm nay. Một số nội dung hoạt động thực hiện đạt trên 300% chỉ tiêu đề ra. Trong Tháng Công nhân, toàn tỉnh thành lập được 17 CĐCS , trong đó có 11 CĐCS có trên 25 CNLĐ, đạt 220% chỉ tiêu Tổng LĐLĐ giao; phát triển được 3.020 đoàn viên.

Chương trình “ 01 triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid 19”, đến ngày 31/5/2022 (kết thúc giai đoạn 1), có 15.528 lượt sáng kiến tham gia. Hà Tĩnh tạm xếp vị trí thứ 9/83 công đoàn cấp tỉnh, thành phố, công đoàn ngành trực thuộc Trung ương, đạt 102% chỉ tiêu đăng ký cả Chương trình.

Đi cùng với việc thực hiện tốt các nhiệm vụ đã đề ra, Công đoàn Hà Tĩnh cũng làm tốt công tác truyền thông để lan tỏa các hoạt động của tổ chức Công đoàn đến đông đảo đoàn viên, NLĐ; nâng cao vị thế của tổ chức Công đoàn; thu hút sự quan tâm, vào cuộc của các cơ quan, doanh nghiệp để cùng chăm lo cho NLĐ.

Có thể khẳng định rằng, với sự quyết tâm của cả hệ thống, Công đoàn Hà Tĩnh đã đạt được kết quả toàn diện, nổi bật trong Tháng Công nhân. Chúng tôi đánh giá cao và hài lòng về công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện và kết quả đạt được ở các cấp công đoàn. Thành quả này là động lực và cách làm mới để Công đoàn Hà Tĩnh tiếp tục phấn đấu đạt được mục tiêu cao hơn nữa trong thời gian tới.

Xin cảm ơn đồng chí!

LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh: Chuẩn bị công phu - thực hiện đồng loạt - kết quả nổi bật

Bài viết: MAI LIỄU

Ảnh: LĐLĐ HÀ TĨNH

Đồ hoạ: AN NHIÊN