Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Thứ tư 03/01/2024 06:41

Cần quan tâm hơn tới lao động phi chính thức

Nhịp cầu lao động - MINH ANH

Trong 3 quý năm 2023, lao động có việc làm có xu hướng tăng nhưng thị trường lao động phát triển chưa bền vững khi số lao động có việc làm phi chính thức vẫn chiếm tỷ trọng lớn.

Số lao động có việc làm phi chính thức là những lao động chưa được bao phủ bởi mạng lưới an sinh xã hội.

Tình trạng người lao động mất việc đã giảm

Xét theo khu vực kinh tế, lao động có việc làm 9 tháng năm 2023 trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản là 13,8 triệu người, chiếm 27% và giảm 118.200 người so với cùng kỳ năm 2022; khu vực công nghiệp và xây dựng là 17,2 triệu người, chiếm 33,5% và tăng 318.500 người; khu vực dịch vụ là 20,2 triệu người, chiếm 39,5% và tăng 575.700 người.

Cần quan tâm hơn tới lao động phi chính thức
Tình trạng người lao động bị mất việc đã giảm trong 9 tháng qua. Ảnh minh họa: internet

Đánh giá thị trường lao động 9 tháng qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) cho rằng bên cạnh một số ngành bị ảnh hưởng tiêu cực, vẫn có nhiều ngành có chỉ số sản xuất công nghiệp tăng; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cũng tăng.

Nhờ tốc độ tăng ở một số ngành đã giúp giải quyết việc làm cho người lao động, ổn định đời sống trong thời gian qua. Ngoài ra, số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động cũng cao hơn so với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, qua đó góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 9 tháng năm 2023, cả nước có 116.300 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số lao động đăng ký là 748.900 người. Trong quý 4/2023, có 37,3% số doanh nghiệp dự kiến có đơn hàng tăng lên; 39,4% số doanh nghiệp dự kiến có đơn hàng ổn định và 23,3% số doanh nghiệp dự kiến giảm đơn hàng.

Còn về đơn đặt hàng xuất khẩu, có 30,9% số doanh nghiệp dự kiến tăng đơn hàng xuất khẩu mới; 44,7% số doanh nghiệp dự kiến ổn định và 24,4% số doanh nghiệp dự kiến giảm. Doanh nghiệp tìm kiếm được đơn hàng kéo theo nhu cầu tuyển dụng ở quý cuối năm 2023 cũng có những tín hiệu khởi sắc.

Cần quan tâm hơn tới lao động phi chính thức

Cũng theo đánh giá từ Bộ LĐ-TB&XH, tình trạng lao động buộc nghỉ giãn việc, thôi việc, mất việc ở các các doanh nghiệp diễn ra từ quý 4 năm 2022 đã giảm. Ngoài ra, nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trong các tháng đầu năm 2023 vẫn cao hơn so với số lao động bị mất việc, thôi việc. Cùng với đó, số doanh nghiệp thành lập mới cao hơn so với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, qua đó góp phần tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Sự tích cực được thể hiện rõ nét tại các thị trường lao động lớn, như tại Hà Nội nhiều doanh nghiệp đã đầu tư vào địa bàn góp phần giải quyết việc làm nhờ tình hình kinh tế - xã hội thành phố thời gian qua tiếp tục duy trì đà tăng trưởng.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết, sự gia tăng về số lượng doanh nghiệp mới thành lập phản ánh triển vọng tốt về thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp tiếp tục có xu hướng tích cực.

Cần tăng cường bảo đảm an sinh xã hội cho lao động phi chính thức

Bộ LĐ-TB&XH đánh giá, lao động có việc làm dù có xu hướng tăng nhưng thị trường lao động phát triển chưa bền vững khi số lao động có việc làm phi chính thức chiếm tỷ trọng lớn. Tính chung 9 tháng qua, tỷ lệ lao động có việc làm phi chính thức vẫn chiếm gần 65%, và chỉ giảm 1 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Do đó, Bộ LĐ-TB&XH đã chỉ đạo các địa phương nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, kịp thời có những giải pháp phù hợp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp, người sử dụng lao động trên địa bàn rà soát, thực hiện đúng các chế độ, chính sách cho người lao động.

Đặc biệt, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị tập trung vào các chính sách đối với người lao động thôi việc, mất việc làm như trợ cấp thất nghiệp cho người lao động mất việc; tư vấn, giới thiệu việc làm miễn phí; hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người lao động từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp…

Trước tình trạng lao động phi chính thức còn khá đông và nằm ngoài diện bao phủ của mạng lưới an sinh, TS. Trịnh Thu Nga, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Lao động và Xã hội (Bộ LĐ-TB&XH) cho rằng, cần đầu tư phát triển kỹ năng cho lao động phi chính thức, nhất là lao động nữ để họ có thể tiếp cận đến việc làm chính thức.

Cần quan tâm hơn tới lao động phi chính thức
Bộ LĐ-TB&XH đề nghị tập trung vào các chính sách đối với người lao động thôi việc, mất việc làm như trợ cấp thất nghiệp cho người lao động mất việc. Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, Nhà nước cần hỗ trợ người lao động phi chính thức chuyển đổi sang việc làm chính thức thông qua đào tạo nghề, hỗ trợ vay vốn, hỗ trợ hoạt động vào các nghiệp đoàn. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị kinh tế phi chính thức gia nhập khu vực chính thức.

TS. Trịnh Thu Nga cho rằng, cần tăng cường bảo đảm an sinh xã hội cho lao động phi chính thức, nhất là lao động nữ. Cụ thể, sửa đổi Luật BHXH 2013 theo hướng mở rộng độ bao phủ của BHXH đến toàn bộ lực lượng lao động và phát triển hệ thống BHXH đa tầng; tiếp tục nâng cao nhận thức và hiểu biết của lao động trong khu vực phi chính thức về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Đồng thời, tăng cường quản lý Nhà nước về lao động phi chính thức; kiện toàn và nâng cao năng lực bộ máy thanh tra lao động địa phương và điều chỉnh chế tài xử phạt vi phạm pháp luật lao động cả ở khu vực chính thức và khu vực phi chính thức.

Đồng chí Tạ Văn Dưỡng, Trưởng ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, thuộc Liên đoàn Lao động TP. Hà Nội cho biết, 9 tháng qua, Công đoàn Hà Nội thống kê khoảng 7.560 lao động bị chấm dứt hợp đồng, giảm giờ làm, giảm thu nhập. Đáng chú ý là thị trường lao động có sự dịch chuyển rất nhanh.

“Đang có làn sóng dịch chuyển lao động từ khu vực chính thức sang phi chính thức rất lớn. Những công nhân đang làm việc trong nhà máy có xu hướng chuyển ra ngoài làm, thậm chí là dịch chuyển lao động trong các doanh nghiệp với nhau”, đồng chí Tạ Văn Dưỡng chia sẻ thêm.

7 doanh nghiệp ở Quảng Bình có nhu cầu tuyển dụng lao động 7 doanh nghiệp ở Quảng Bình có nhu cầu tuyển dụng lao động

Trên địa bàn tỉnh Quảng Bình hiện có 07 doanh nghiệp cần tuyển dụng nhiều lao động có năng lực, tâm huyết cùng đồng hành ...

"Người lao động là bộ phận quan trọng của doanh nghiệp"

Đó là chia sẻ của đồng chí Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tại ...

Người lao động yên tâm vì được quan tâm, chăm lo Người lao động yên tâm vì được quan tâm, chăm lo

Những năm qua, người lao động (NLĐ) tại Tổng công ty (TCT) Cổ phần Dệt May Hà Nội (Hanosimex) luôn yên tâm vì được TCT ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Công ty TNHH Canon Việt Nam liên tục tuyển lao động phổ thông tại 3 nhà máy

Nhịp cầu lao động -

Công ty TNHH Canon Việt Nam liên tục tuyển lao động phổ thông tại 3 nhà máy

Cả 3 nhà máy của Công ty TNHH Canon Việt Nam: Thăng Long, Quế Võ và Tiên Sơn đang tuyển dụng số lượng lớn công nhân vào tất cả các ngày làm việc trong tuần.

Gần 160 nghìn người lao động đi làm việc ở nước ngoài năm 2023

Nhịp cầu lao động -

Gần 160 nghìn người lao động đi làm việc ở nước ngoài năm 2023

Năm 2023, Việt Nam có gần 160 nghìn người lao động đi làm việc ở nước ngoài, vượt 133% so với kế hoạch đặt ra.

Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 có nhiều dấu hiệu khởi sắc

Nhịp cầu lao động -

Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 có nhiều dấu hiệu khởi sắc

Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 có nhiều dấu hiệu khởi sắc so với quý trước và cùng kỳ năm trước.

AEON CELADON Tân Phú tuyển dụng nhân viên thời vụ Tết 2024

Nhịp cầu lao động -

AEON CELADON Tân Phú tuyển dụng nhân viên thời vụ Tết 2024

Để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, AEON CELADON Tân Phú đang tuyển nhân viên thời vụ Tết 2024 tại các vị trí: thu ngân, thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến sẵn và bánh mì. Thông tin cụ thể như sau:

Dao’s Care tuyển dụng 20 kỹ thuật viên Spa

Nhịp cầu lao động -

Dao’s Care tuyển dụng 20 kỹ thuật viên Spa

Thành lập năm 2016, Dao’s Care là một trong những Spa chăm sóc sức khỏe ở Hà Nội được khách hàng đánh giá tốt. Với mong muốn mở rộng và phát triển, Dao’s Care cần tuyển dụng 20 kỹ thuật viên Spa.

Hàng ngàn vị trí việc làm dành cho bộ đội xuất ngũ

Nhịp cầu lao động -

Hàng ngàn vị trí việc làm dành cho bộ đội xuất ngũ

Nhiều bộ đội xuất ngũ và quân nhân sắp hoàn thành nghĩa vụ quân sự được thông tin về thị trường lao động, định hướng nghề nghiệp, kết nối việc làm trực tiếp... tại phiên giao dịch việc làm sáng 28/12.

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo? Talk Công đoàn

Talk Công đoàn: Làm sao gắn kết hoạt động công đoàn nơi đồng bào có đạo?

Đồng chí Hoàng Liên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng chia sẻ đầy tâm huyết và trách nhiệm về hoạt động công đoàn ở nơi có đông đồng bào có đạo.
Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp Tôi công nhân

Bị nợ lương, NLĐ có thể yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp

Theo khoản 2 Điều 5 Luật Phá sản 2014, NLĐ còn có quyền nộp đơn tại tòa yêu cầu mở thủ tục phá sản doanh nghiệp khi hết thời hạn 03 tháng kể từ ngày thực hiện nghĩa vụ trả lương, các khoản nợ khác đến hạn đối với NLĐ mà doanh nghiệp đó không thực hiện nghĩa vụ thanh toán.
Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động Infographic

Thể lệ cuộc thi video Công đoàn Nam Định chăm lo Tết cho người lao động

LĐLĐ Nam Định tổ chức cuộc thi xây dựng video clip với chủ đề “Công đoàn Nam Định chăm lo tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cho đoàn viên, người lao động”.
Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới Bản tin công nhân

Bản tin công nhân: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới

Bản tin công nhân ngày 02/1/2024 gồm những nội dung chính sau đây: Bắt nhịp sản xuất ngay đầu năm mới; Tình hình lao động, việc làm quý IV/2023 khởi sắc; Cảnh giác bẫy “việc nhẹ lương cao” dịp cuối năm...
Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường Bàn Phúc lợi

Talk Bàn Phúc lợi số 6: Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường

Trong chương trình Talk Bàn Phúc lợi số 6 với chủ đề Chế độ phúc lợi hấp dẫn: Lợi cả đôi đường, các khách mời sẽ chia sẻ về những phúc lợi, chế độ lương thưởng hấp dẫn để giữ chân đoàn viên, người lao động cùng doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.

Đọc thêm

Công ty CP Chăn nuôi Mitraco tuyển dụng lao động nam

Nhịp cầu lao động -

Công ty CP Chăn nuôi Mitraco tuyển dụng lao động nam

Công ty CP Chăn nuôi Mitraco (Thạch Hà - Hà Tĩnh) tuyển dụng lao động nam mức lương đến 12 triệu đồng cùng nhiều quyền lợi khác.

Công ty TNHH Điện tử MEIKO Việt Nam tuyển hàng trăm công nhân

Nhịp cầu lao động -

Công ty TNHH Điện tử MEIKO Việt Nam tuyển hàng trăm công nhân

Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam (đóng tại KCN Thạch Thất - Quốc Oai, Hà Nội) là công ty 100% vốn Nhật Bản, chuyên sản xuất, lắp ráp bảng mạch điện tử. Công ty hiện cần tuyển hàng trăm công nhân sản xuất.

Ngành nghề nào có nhu cầu tuyển dụng cao cuối năm 2023?

Nhịp cầu lao động -

Ngành nghề nào có nhu cầu tuyển dụng cao cuối năm 2023?

Chuyên gia dự báo, các ngành nghề bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy, vận tải, kho bãi, công nghiệp chế biến, chế tạo, làm thuê, hỗ trợ gia đình, phân phối điện, khí đốt... vẫn giữ đà tăng trưởng và có nhu cầu tuyển dụng cao vào cuối năm 2023.

Người dân tộc miền núi có việc làm ổn định nhờ các lớp dạy nghề

Nhịp cầu lao động -

Người dân tộc miền núi có việc làm ổn định nhờ các lớp dạy nghề

Từ nguồn kinh phí Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhiều người dân tộc tỉnh Thái Nguyên đã có việc làm tại địa phương với thu nhập ổn định.

Hợp tác xã Tâm Ngọc tuyển dụng nhiều nhân viên là người khuyết tật

Nhịp cầu lao động -

Hợp tác xã Tâm Ngọc tuyển dụng nhiều nhân viên là người khuyết tật

Hợp tác xã (HTX) Tâm Ngọc thành lập năm 2019, có địa chỉ tại thôn Bến, xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Khi mới thành lập, HTX có 7 thành viên, đến nay HTX có 39 thành viên là người khuyết tật. Hiện HTX Tâm Ngọc đang có nhu cầu tuyển dụng 20 người khuyết tật làm nhân viên Spa và 10 vị trí tin học.

Phú Quốc United Center không hạ nhiệt sau 8Wonder Winter Festival

Nhịp cầu lao động -

Phú Quốc United Center không hạ nhiệt sau 8Wonder Winter Festival

Sau “cơn địa chấn” 8Wonder Winter Festival với sự tham gia của Maroon 5 và dàn nghệ sĩ tên tuổi hàng đầu Việt Nam, Phú Quốc United Center vẫn tiếp tục là tâm điểm mùa lễ hội với chuỗi lễ hội bất tận, các trải nghiệm tận hưởng thư thái và những hoạt động giải trí, khám phá đỉnh cao.

Tình hình thị trường lao động quý 3 năm 2023

Infographic -

Tình hình thị trường lao động quý 3 năm 2023

Lực lượng lao động trong quý III năm 2023 là 52,4 triệu người, tăng 92,6 nghìn người so với quý trước và tăng 546 nghìn người so với cùng kỳ năm trước.

Công ty TNHH Arcadyan Technology Việt Nam tuyển 300 công nhân

Việc làm -

Công ty TNHH Arcadyan Technology Việt Nam tuyển 300 công nhân

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Yên Bái phối hợp với Công ty TNHH Arcadyan Technology Việt Nam tuyển dụng 300 lao động phổ thông làm việc tại Vĩnh Phúc.

Xu hướng tuyển dụng năm 2024: ưu tiên nhân sự có kỹ năng giải quyết vấn đề

Nhịp cầu lao động -

Xu hướng tuyển dụng năm 2024: ưu tiên nhân sự có kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong bối cảnh thị trường lao động nhiều biến động như hiện tại, ứng viên có kinh nghiệm làm việc, đáp ứng khả năng thích ứng, giải quyết vấn đề... được doanh nghiệp ưu tiên tuyển dụng hơn cả.

Điểm danh 10 trải nghiệm “check-in” Giáng sinh cổ tích tại Vinpearl Nha Trang

Nhịp cầu lao động -

Điểm danh 10 trải nghiệm “check-in” Giáng sinh cổ tích tại Vinpearl Nha Trang

Mùa lễ hội cuối năm Wake Up Festival Nha Trang 2023 tưng bừng, đầy sức sống đã sẵn sàng đánh thức mọi giác quan hội hè của du khách. Cùng khám phá hành trình 3 ngày 2 đêm tận hưởng Top 10 trải nghiệm sôi nổi không thể bỏ lỡ giữa “miền Nam nước Pháp” lộng lẫy ngay tại “đảo du lịch nhiệt đới” hấp dẫn bậc nhất khu vực.