Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời về phụ cấp của cán bộ dân số

Đời sống - TRẦN LƯU

Người đứng đầu Bộ Y tế cho biết: “Đã báo cáo các cơ quan chức năng về những kiến nghị của cán bộ dân số. Nghị quyết số 99 của Quốc hội ban hành tháng 6/2023 vừa qua đã giao các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách tiền lương thỏa đáng cho các cán bộ công chức nói chung, trong đó có y tế cơ sở, y tế dự phòng...".

Chiều ngày 28/7 tại Phòng họp Diên Hồng, Tòa nhà Quốc hội đã diễn ra “Diễn đàn Người lao động năm 2023” do Tổng LĐLĐ Việt Nam và Văn phòng Quốc hội phối hợp tổ.

Tại Diễn đàn, cử tri là đoàn viên, người lao động có dịp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, lãnh đạo Quốc hội về chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động và hoạt động công đoàn; đề xuất ý tưởng, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Y tế - Đào Hồng Lan đã trả lời các kiến nghị liên quan đến Luật An toàn thực phẩm (ATTP); kiến nghị bổ sung viên chức dân số trong Nghị định số 05 và đảm bảo chất lượng y tế cho công tác khám chữa bệnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời về phụ cấp của cán bộ dân số
Cán bộ dân số ở An Giang làm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Tr.L.

Theo đồng chí Đào Hồng Lan, Quốc hội đã ban hành Luật ATTP quy định rất rõ chức năng của địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan. Cơ quan liên ngành bao gồm Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương và Bộ Y tế cùng các ban, bộ, ngành liên quan khác đã tích cực triển khai nhiều hoạt động kiểm tra, giảm sát đảm bảo công tác ATTP. Tuy nhiên, vì đây là lĩnh vực rộng nên trên thực tế còn tồn tại những hạn chế. Bộ Y tế đã tích cực tham mưu Chính phủ về các giải pháp tăng cường công tác đảm bảo ATTP cũng như ban hành các nghị định quy định cụ thể về tăng cường công tác đảm bảo ATTP.

Về kiến nghị của đại biểu ở Thanh Hóa liên quan đến bổ sung viên chức dân số vào đối tượng được hưởng nâng phụ cấp ưu đãi nghề lên 100% trong Nghị định số 05: Đối với ngành Y có 6 loại phụ cấp ưu đãi nghề với các mức 20% - 70% tùy theo tính chất công việc. Trong đó, mức 70% áp dụng với những công chức thường xuyên, trực tiếp, chăm sóc người bệnh HIV/AIDS, cán bộ y tế ở vùng sâu vùng xa… 30% áp dụng với cán bộ dân số và 20% với cán bộ quản lý và không làm công tác chuyên môn. Trong bối cảnh dịch Covid-19 và nhiều dịch bệnh khác, để động viên cán bộ y tế là công tác chống dịch, Bộ Chính trị đã có Kết luận số 25 ưu tiên đối tượng đang hưởng phụ cấp từ 40% - 70% sẽ tăng lên 100% áp dụng 2 năm 2022 và 2023.

“Thời gian qua, chúng tôi cũng nhận được nhiều phản ánh của viên chức dân số vì sao không được tăng phụ cấp lên 100%. Chúng tôi xin trả lời vấn đề này như sau: Hiện chúng ta chỉ ưu tiên cho những nghề được Bộ Chính trị cho phép; trên thực tế, những đối tượng này cũng được đào tạo trong thời gian dài và cũng phải thường xuyên trực tiếp làm việc trong điều kiện nguy hiểm. Nghị định số 05 đã cụ thể hóa Kết luận số 25 của Bộ Chính trị theo những nội dung như trên”, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay.

Bộ trưởng Bộ Y tế trả lời về phụ cấp của cán bộ dân số
Hình ảnh cán bộ dân số thực hiện giám sát công tác dân số tại huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. Ảnh. Tr.L.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan phát biểu thêm: “Chúng tôi đã báo cáo các cơ quan chức năng về những kiến nghị của cán bộ dân số. Và theo Nghị quyết số 99 của Quốc hội ban hành tháng 6/2023 vừa qua đã giao các bộ, ngành tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách tiền lương thỏa đáng cho các cán bộ công chức nói chung, trong đó có y tế cơ sở, y tế dự phòng. Điều này hoàn toàn phù hợp với Nghị quyết số 20, với ngành đặc biệt cần đào tạo sử dụng và đãi ngộ đặc biệt, cải cách tiền lương, trong đó, ưu tiên hơn đối với ngành Y. Về ý kiến cán bộ y tế đang có thời gian học dài hơn các ngành khác, chúng tôi cũng đã đề xuất khi học được hưởng lương bậc 2, tuy nhiên đang là đề xuất, chờ chính sách cải cách tiền lương nói chung. Về vấn đề liên quan đến vấn đề đảm bảo chất lượng y tế cho công tác khám chữa bệnh, trong thời gian qua, Chính phủ, Bộ Y tế cũng đã có rất nhiều các giải pháp để giải quyết vấn đề này. Bây giờ cũng đã có rất nhiều luật, các nghị định, thông tư… các vấn đề, khúc mắc trong năm 2022 cơ bản đã được tháo gỡ”.

Trước thông tin trên, nhiều cán bộ dân số đã bày tỏ sự vui mừng, vì tâm tư, nguyện vọng của họ đã được Bộ Y tế lắng nghe.

Bạn đọc L.X.H (viên chức y tế làm công tác dân số hơn 11 năm ở tỉnh Long An) cho rằng: “Trong thời gian chống dịch vừa qua, đối tượng được hưởng chế độ phụ cấp đặc thù của Nghị quyết số 58/NQ-CP, ngày 08/6/2021 của Chính phủ có cả cán bộ y tế cơ sở. Nhưng đến Nghị định số 05 ban hành, thì đối tượng được hưởng phụ cấp ưu đãi lại loại bỏ viên chức y tế làm công tác dân số và truyền thông giáo dục sức khỏe. Như vậy là không công bằng. Hiện tại, ngoài công tác dân số như tôi còn kiêm luôn Chương trình Người khuyết tật (phần mềm quản lý), cập nhật hồ sơ sức khoẻ điện tử, chương trình chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, thế mà phụ cấp ưu đãi chỉ có 30%. Chúng tôi mong chờ một sự sửa đổi từ Nghị định số 05”.

Cùng quan điểm trên, cán bộ dân số P.H cho biết, tất cả các khoản chi hỗ trợ cho chống dịch Covid-19 vừa qua đều được chia đều cho tất cả các nhân viên y tế đã tham gia chống dịch chứ không phải dành riêng cho cán bộ dân số. Vậy tại sao Nghị định số 05 của Chính phủ lại loại bỏ viên chức y tế cơ sở phụ trách công tác dân số ra ngoài, trong khi làm việc và cống hiến như nhau.

Theo cán bộ dân số H, từ khi được tuyển dụng mới hay sáp nhập về trạm y tế, họ luôn nỗ lực làm việc phát huy hết vai trò và trách nhiệm của mình, chấp hành tốt sự phân công của lãnh đạo cơ quan, làm việc luôn tạo sự hòa thuận, vui vẻ, đoàn kết trong nội bộ cơ quan, đơn vị, để chăm sóc tốt sức khỏe Nhân dân. Nhưng giờ đây, họ đã trở thành những người "bị bỏ lại phía sau". Liệu có một sự bất cập trong Nghị định số 05? Liệu trong tương lai, Nghị định số 05 có được sửa đổi? Rất mừng là hiện nay Bộ Y tế đã lắng nghe.

“Không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng” “Không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng”

Ngày 29/12/1966, khi họp Hội đồng Chính phủ, bàn đến khuyết điểm trong lưu thông phân phối, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: ...

"Nghị định 05 chưa đảm bảo sự công bằng, thiếu đồng thuận"

Trong cuộc trò chuyện cùng Phóng viên Tạp chí Lao động và Công đoàn, Phó Trưởng ban Chính sách – Pháp luật, Tổng LĐLĐ Việt ...

MTTQ tỉnh Nghệ An kiến nghị đảm bảo công bằng cho viên chức dân số MTTQ tỉnh Nghệ An kiến nghị đảm bảo công bằng cho viên chức dân số

Uỷ ban MTTQ tỉnh Nghệ An đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kịp thời tổng hợp phản ánh, kiến nghị của cử tri ...

In bài viết

Tin cùng chuyên mục

Đời sống -

Giữa cơn bão số 3, những công nhân thoát nước vẫn túc trực tại các điểm trạm, đảm bảo khơi thông nước, tránh ngập úng trên các tuyến đường Thủ đô.

Đời sống -

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia vừa phát đi thông báo khẩn về cơn bão số 3 đang đổ bộ vào đất liền. Người lao động và người dân đặc biệt lưu ý, nếu thấy đột nhiên lặng gió không nên ra ngoài ngay lúc này.

Người lao động -

Những ảnh hưởng đầu tiên của “siêu bão” Yagi (bão số 3) đã gây mưa lớn cục bộ tại nhiều tỉnh phía Bắc. Để phòng ngừa tình huống phải trú ẩn trong nhà nhiều ngày, người lao động tại Hà Nội và các vùng lân cận đã vội vã đến các siêu thị, chợ dân sinh để tích trữ lương thực, thực phẩm cần thiết.

Đời sống -

Theo cơ quan khí tượng, cơn bão số 3 đang mạnh lên rất nhanh và vẫn còn tăng cấp trong hôm nay. Theo bản đồ dự báo đường đi của cơn bão, trong ngày 7/9, bão số 3 sẽ đổ bộ khu vực Nam Định - Thái Bình với cấp độ khoảng cấp 13, giật cấp 16.

Đời sống -

Theo dự báo, “siêu bão” Yagi có cường độ mạnh nên người dân cần có biện pháp bảo vệ nhà cửa để đảm bảo an toàn về người và tài sản. Dưới đây là những cách gia cố nhà cửa để đảm bảo an toàn trước bão.

Đời sống -

Để chủ động công tác triển khai, ứng phó với bão số 3 đang tiến vào đất liền, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã có công văn gửi các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp. Trong đó, chú trọng bảo vệ an toàn tuyệt đối cho công nhân, cán bộ nhân viên, người lao động.

Talk Công đoàn

Đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam chia sẻ về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

Tôi công nhân

Nếu người lao động phải ngừng việc do siêu bão Yagi thì vẫn sẽ được công ty trả lương, trong đó tiền lương ngừng việc sẽ do các bên thỏa thuận nhưng phải bảo đảm tiền lương ngừng việc trong 14 ngày đầu không được thấp hơn mức lương tối thiểu.

Talk Công đoàn

Talk Công đoàn, 20 giờ, ngày 07/9/2024 là cuộc trò chuyện với đồng chí Phạm Thanh Bình, Chủ tịch Công đoàn Y tế Việt Nam về hiệu quả của những chương trình phúc lợi dành cho đội ngũ y bác sĩ, người lao động trong ngành.

An toàn, vệ sinh lao động

Bão Yagi đổ bộ, người dân, hộ gia đình, cũng như các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần cẩn trọng, chủ động phòng ngừa cháy, nổ trong mọi thời điểm.
Bản tin công nhân

Bản tin công nhân ngày 29/5 gồm những tin chính: Trình Chính phủ tăng lương tối thiểu vùng 200.000 đồng – 280.000 đồng / tháng từ 1/7/2024; Điều chỉnh mức đóng BHXH sau cải cách tiền lương; Đề xuất miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp sau 12 năm tham gia, chưa từng nhận; 14 phường ở TP Thủ Dầu Một có bếp ăn "0 đồng" cho lao động nghèo...

Video

Siêu bão Yagi được đánh giá là mạnh chưa từng có trên đất liền Việt Nam. Người dân có nhiều lo âu nhưng cũng không ít nghĩa cử đẹp làm ấm lòng ngày giông bão.

Đọc thêm

Người lao động -

Dù vừa mới bắt đầu sự nghiệp cầm phấn, hay đã gắn bó với nghề giáo qua nhiều thập kỷ, khai giảng năm nào cũng để lại trong mỗi thầy, cô những xúc cảm đặc biệt.

Đời sống -

"Siêu bão" Yagi sắp tiến vào Việt Nam được dự đoán có cường độ lớn nhất trong 10 năm trở lại đây.

Đời sống -

Điểm trường 179 - Trường Tiểu học Liêng Srônh, huyện Đam Rông (tỉnh Lâm Đồng) cách trường chính gần 60 cây số, nằm khép mình bên những cánh rừng già. Nơi đây những giáo viên vẫn kiên trì bám bản làng, “gieo" con chữ, thắp lên niềm tin mới giữa rừng xanh.

Người lao động -

Trước đề xuất bổ sung ngày nghỉ lễ Quốc khánh đến hết 5/9, hoặc nghỉ thêm ngày 5/9 để người lao động có thể đưa con đến trường khai giảng, nhiều luồng ý kiến trái chiều đã được đưa ra.

Đời sống -

Với AHLĐ, NGND, GS.TS Võ Tòng Xuân, Ngày Quốc khánh (2/9) có dấu ấn đặc biệt. Bởi ngày này vào năm 1980, ông đã lội ngược dòng từ “vực sâu” vươn lên “đỉnh cao”…

Người lao động -

Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Cao Bằng nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện đề án xây mới, sửa nhà công vụ cho đoàn viên trên địa bàn; bên cạnh đó, Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam đã hỗ trợ 3 tỷ đồng xây nhà công vụ cho giáo viên, hiện các công trình đã sắp hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Đời sống -

Theo lịch nghỉ lễ năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động sẽ được nghỉ lễ Quốc khánh từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9.

Người lao động -

8 cặp đôi trong lễ cưới tập thể đầu tiên dành cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Cần Thơ vừa được tổ chức khiến nhiều người xúc động. Ở đấy người ta chứng kiến có cả cặp đôi mà chủ rể lẫn cô dâu đã ở tuổi nghỉ hưu nhưng lần đầu tiên làm đám cưới...

Đời sống -

Trong 54 đảng viên hiện nay thì có tới 36 đảng viên (chiếm gần 67%) là công nhân trực tiếp sản xuất, lao động tại các đội vệ sinh, đội cây xanh, lái xe... Đó cũng là thành tích nổi bật của công tác phát triển Đảng ở Công ty CP Môi trường đô thị tỉnh Kon Tum.

Đời sống -

Xin chào tất cả mọi người, tôi là Trần Thanh Sang, nhân viên kinh doanh Khách hàng doanh nghiệp tại MobiFone tỉnh Tiền Giang. Có thể câu chuyện tôi kể về cuộc đời mình nó không có nhiều cảm xúc với các bạn, nhưng đó là những gì rất thật tôi đã trải qua: Chính “vòng tay Công đoàn” Công ty MobiFone KV9 đã cho tôi cuộc đời thứ hai!