Top 10 game có thưởng khi tải về - game doi thuong

e magazine
28/03/2021 01:10
Bài 2: Công ty Green Vina bị bà bầu tố ép nghỉ việc

28/03/2021 01:10

Sau bài báo “Công ty Green Vina bị công nhân tố...”, đã có nhiều công nhân bà bầu- đang nuôi con nhỏ đã liên hệ với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn (cuocsongantoan.vn) nhờ nói giúp họ nỗi uất ức khi bị công ty (Cty) này ép nghỉ việc trái pháp luật, mà không được nhận các khoản tiền trợ cấp của Cty theo quy định của pháp luật.
Vụ việc Công ty Green Vina. bài 2/ Bị hai bà bầu tố là ép công nhân phải nghỉ việc


Công ty Green Vina bị hai công nhân tố là ép bà bầu phải nghỉ việc.

Sau bài báo " bị công nhân tố không trả lương", đã có nhiều người đang nuôi con nhỏ đã liên hệ với PV Tạp chí Lao động và Công đoàn (Cuocsongantoan.vn) nhờ nói giúp họ nỗi uất ức khi bị công ty (Cty) này cho nghỉ việc và không được nhận các khoản tiền trợ cấp của Cty theo quy định của pháp luật.

Có bầu 7 tháng bị ép nghỉ việc

Công nhân Phan Thị Quỳnh kể: "Tôi đang có bầu khoảng 7 tháng thì bị Cty thông báo là lên Cty làm đơn nghỉ việc. Do đang rất cần việc làm, chuẩn bị sinh con nên tôi đã hết lời năn nỉ xin cho ở lại làm việc mà không được".

Cô Quỳnh kể, lúc đầu phòng nhân sự thông báo với cô là tạm nghỉ chờ việc 2 tháng, cả tổ đã phải ký "đơn tự nguyện xin nghỉ" hết nên cô cũng phải ký dù không muốn. Quỳnh đã năn nỉ với nhân viên quản lý là cho cô nghỉ vài bữa thôi, cô còn khỏe lắm, còn làm việc tốt nhưng quản lý nói là Cty không đồng ý, Cty không có hàng, chắc đến Tết cũng không có hàng...

Vậy mà sau đó khoảng 2 tháng thì Cty đăng tuyển công nhân mới rất nhiều mà không kêu mình vô làm nữa, không ưu tiên, không tạo điều kiện cho ”, Quỳnh cho biết.

Quỳnh kể, sau này, cùng với một số công nhân có chung hoàn cảnh có thai hoặc đang có con nhỏ mà bị ép nghỉ việc, Quỳnh đã viết đơn trình báo gửi lên Phòng Lao động - Thương Binh và Xã hội TP Thuận An kêu cứu việc bị "cắt giảm đối với người mang thai và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi", bắt buộc viết đơn xin thôi việc dù rất cần việc làm, và xin được trở lại Cty làm việc sau hai tháng nghỉ chờ việc. (Chi tiết này càng cho thấy cô không hề muốn nghỉ việc - PV).

Cô cũng kể một chi tiết rất đau lòng là do những ngày gần sinh, vừa khó khăn, vừa lo lắng, vừa phải cùng chị em bầu bì thai sản đi khiếu nại với ngành chức năng mà cô đã bị sinh non trước thời điểm dự sinh khoảng 1 tuần. Rất may, cô đã vượt qua khó khăn và vẫn “mẹ tròn con vuông”.

Vụ việc Công ty Green Vina. bài 2/ Bị hai bà bầu tố là ép công nhân phải nghỉ việc
Đơn trình báo việc Cty "cắt giảm đối với người mang thai và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi"

Sau đó, ngành chức năng, đại diện Cty, tổ chức Công đoàn... cùng những người "trình báo" đã tham gia buổi hòa giải về đơn trình báo tập thể trên, trong đó có Quỳnh. Biên bản hòa giải đã ghi rõ nguyện vọng của Quỳnh là muốn ở lại làm việc với Cty, đại diện Cty đã ghi nhận ý kiến của Quỳnh, và hứa sẽ xem xét.

Nhưng sau đó Cty đã không hề gọi cô (và những người cùng cảnh ngộ nêu trên) vào làm việc, dù sau này (khoảng tháng 10/2020) đã đăng tuyển mới rất nhiều công nhân.

Vụ việc Công ty Green Vina. bài 2/ Bị hai bà bầu tố là ép công nhân phải nghỉ việc

Biên bản hòa giải ghi rõ nguyện vọng của Quỳnh là muốn ở lại làm việc với Cty, đại diện Cty đã ghi nhận ý kiến và hứa sẽ xem xét

Cô khẳng định với PV, người ta viết sẵn đơn xin nghỉ việc hết rồi, mình chỉ ký thôi. Cty đã “dụ dỗ bọn em ký đơn xin nghỉ rồi đuổi luôn vì bọn em bầu bì”.

Quỳnh bị cho nghỉ việc ngay từ 21/7/2020 đến nay, mà chỉ được Cty trợ cấp vỏn vẹn 2,1 triệu đồng là tất cả lương và 4 ngày phép năm. Hiện cô vẫn ở nhà giữ con, bé nhỏ đã 6 tháng rưỡi, bé lớn đã gửi về quê nhờ bà trông giùm.

Vụ việc Công ty Green Vina. bài 2/ Bị hai bà bầu tố là ép công nhân phải nghỉ việc

Đang có bầu 5 tháng cũng bị ép nghỉ việc

Công nhân Nguyễn Thị Hương, SN 1987, cho biết lúc đó cô vừa vào Cty Green Vina được khoảng 5 tháng, khi đang có bầu đứa con thứ 3 mới 2 tháng thì được quản lý báo là cô thuộc danh sách bị nghỉ nên đã năn nỉ xin cho được ở lại làm thêm để đủ chế độ thai sản.

Cô kể, cô cũng đã mang tờ báo có ghi luật quy định không được đuổi việc người có thai, đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi lên gặp quản lý để xin được làm việc, nhưng đều bị từ chối.

Sau đó cán bộ quản lý đã yêu cầu Hương viết đơn xin nghỉ việc, vừa yêu cầu vừa giải thích, thuyết phục là do Cty khó khăn, thiếu đơn hàng... nên Hương đành ký đơn này dù không muốn. Thậm chí, dù đã viết đơn nghỉ việc nhưng vì túng thiếu quá, Hương có xin phòng nhân sự cho làm thêm 2 tháng mà vẫn không được.
Hương cho biết, sau này cô rất buồn, giận Cty vì đã lừa mình, vì nói Cty khó khăn nọ kia để buộc các cô nghỉ việc, nhưng sau đó chỉ khoảng vài tháng thì Cty đã đăng thông báo tuyển công nhân mới rất nhiều mà không hề gọi cô vào làm việc.

Vụ việc Công ty Green Vina. bài 2/ Bị hai bà bầu tố là ép công nhân phải nghỉ việc
Dù Cty nói với công nhân là bà bầu, đang nuôi con nhỏ là Cty khó khăn.. nhưng sau đó chỉ khoảng vài tháng, Cty đã tuyển công nhân mới rất nhiều mà không hề gọi các cô vào làm việc.

Công nhân Nguyễn Thị Hương nói: "Nếu lúc đó em hiểu biết pháp luật thì đã không ký đơn xin nghỉ việc. “Cty vô nhân đạo quá, coi thường cả một thế hệ con của chúng ta”. Công nhân đang có bầu mà đuổi việc, lại không cho trợ cấp, còn bắt viết đơn xin tự nghỉ, lại còn phải lùi ngày viết về trước đó 30 ngày".
Cô tự giải thích trong bức xúc: Do bà bầu thì “làm kém hơn, lại được nghỉ trước 1 tiếng, còn tốn tiền tã, bỉm, chế độ, nửa tháng lương của Cty, nên bị đuổi”.
Lưu ý, công nhân Nguyễn Thị Hương ngay thời điểm bị Cty "cắt giảm" cũng đã tham gia viết đơn trình báo tập thể như công nhân Như Quỳnh.

Hiện nay, Hương do mới sinh nên phải ở nhà chăm con, không thể làm việc, nhà đến 4 miệng ăn trông vào lương công nhân của chồng, rất khó khăn, thiếu thốn.

Cty Green Vina phải khắc phục sai phạm, quy định tại Điều 41 : Cụ thể, phải nhận người lao động trở lại làm việc. Phải trả đủ tiền lương, đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động trong những ngày người lao động không được làm việc. Phải trả thêm một khoản tiền ít nhất là 2 tháng lương. Sau khi được nhận lại làm việc, người lao động hoàn trả cho người sử dụng lao động tiền trợ cấp mất việc, tiền trợ cấp thất nghiệp nếu đã nhận của Cty..

* Trường hợp người lao động không muốn làm việc nữa, thì người sử dụng lao động ngoài khoản tiền phải trả nêu trên, còn phải trả thêm trợ cấp thôi việc, theo quy định tại Điều 46 Bộ Luật Lao Động 2019.

* Ngoài ra, theo khoản 2, Điều 27, Nghị định số 28 của Chính phủ ban hành ngày 1/3/2020 thì Cty Green Vina có thể bị xử phạt hành chính về lao động, mức phạt từ 10 đến 20 triệu đồng

Thiết nghĩ, các công nhân đang có thai, đang nuôi con nhỏ mà tự nguyện xin nghỉ việc là rất vô lý, không bình thường. Hơn nữa, như trình bày của hai công nhân trên cho thấy lúc đó họ không muốn nghỉ việc, đều tha thiết, năn nỉ được làm việc nhưng bị ép buộc phải nghỉ việc.

Chúng tôi rất mong lãnh đạo Cty Green Vina quý trọng người lao động và tuân thủ pháp luật Việt Nam. Rất mong ngành chức năng quan tâm, xem xét lấy lại quyền lợi chính đáng cho công nhân.
Chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng công nhân, đồng hành cùng công lý, nói lên tiếng nói, nỗi lòng của công nhân.

Bài viết: Nhóm PV VP Phía Nam

Ảnh: Do công nhân cung cấp

Đảm bảo quyền lợi, sức khỏe và tính mạng cho người lao động Đảm bảo quyền lợi, sức khỏe và tính mạng cho người lao động

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “Từng bước xây dựng xã hội trật tự, kỷ ...

Khẩn trương tìm 2 tài xế chở người vượt biên trái phép mắc Covid-19 Khẩn trương tìm 2 tài xế chở người vượt biên trái phép mắc Covid-19

Bệnh nhân mắc Covid-19 (BN 2580) đã di chuyển bằng taxi và xe ôm công nghệ sau khi vượt biên về Việt Nam. Hiện cơ ...

Cúng dường nhằm được nọ được kia là tham Cúng dường nhằm được nọ được kia là tham

Trụ trì chùa Ba Vàng từng có lời giảng gây xôn xao dư luận, đại ý rằng, tích cực cúng dường Tam bảo để giải ...

Xem phiên bản di động